Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Thứ bảy - 19/05/2018 22:43
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Ở tuổi 17, ba cô gái da màu từ một ngôi trường ở Washington D.C., Mỹ đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết một cuộc thi khoa học danh tiếng của NASA.

Với hệ thống lọc nước nhiễm chì, ba nữ sinh 17 tuổi Mikayla Sharrieff, India Skinner và Bria Snell - đều đến từ trường trung học Banneker (Washington D.C., Mỹ), đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết một cuộc thi khoa học cấp trung học danh tiếng do Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tổ chức.

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Cuộc thi của NASA kêu gọi các học sinh tìm ra những cách sáng tạo để sử dụng công nghệ không gian trong cuộc sống hàng ngày.

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA 1
Từ trái sang: India Skinner, Mikayla Sharrieff và Bria Snell - (Ảnh: The Washington Post).

Mikayla Sharrieff, India Skinner và Bria Snell nói rằng họ đã xem xét hàng tá ý tưởng nhưng cuối cùng lại chọn một hệ thống lọc nước vì thấy rằng một số vòi nước ở trường không thể sử dụng được do nguy cơ nhiễm chì.

Thế là ba cô gái tình nguyện xin vào làm việc tại Inclusive Innovation Incubator - một phòng thí nghiệm công nghệ tập trung vào sự đa dạng nguồn nhân lực và tinh thần khởi nghiệp gần Đại học Howard.

Người hướng dẫn tại đây đã khuyến khích các em tranh tài và giám sát cả nhóm vào những ngày cuối tuần trong thời gian các em tạo nên mô hình máy lọc nước.

Ba cô gái đã mua hai chiếc bình, đặt dụng cụ đo trong mỗi chiếc để kiểm tra độ tinh khiết của nước. Ở chiếc bình thứ nhất, các em đặt các mảnh đồng trong nước - với giả định rằng đồng hoạt động như một chất gây nhiễm bẩn.

Một chiếc quạt điện xoáy lượng nước trong bình, trong khi một loại sợi lọc gom về những hạt gây nhiễm bẩn. Khi đã sạch, nước được chuyển qua một chiếc ống vào chiếc bình thứ hai.

Các dụng cụ đo hiện xác nhận rằng nước đã sạch, và các cô gái cho biết rất tin tưởng vào hệ thống của mình cũng như đã uống thứ nước đó.

Hệ thống lọc này được dựa trên công nghệ của NASA, dùng để phát triển những chiếc máy lọc tự động ở các hồ bơi.

Cả ba cô gái cho biết họ dự định vào đại học và theo đuổi những nghề nghiệp liên quan đến khoa học.

Skinner muốn trở thành một bác sĩ phẫu thuật nhi, Sharrieff muốn trở thành kĩ sư y sinh, và Snell hi vọng trở thành bác sĩ gây mê.

Bị tấn công trên mạng

Giai đoạn tiếp theo của cuộc thi là bình chọn công khai, và ba nữ sinh đã dùng mạng xã hội để quảng bá cho dự án của mình.Tuy nhiên, trong khi các cô đang thu hút được sự chú ý trên mạng xã hội và gia tăng số phiếu bình chọn thì người dùng trên 4chan - một diễn đàn nặc danh trên internet, đã tìm cách phá hoại.

Những kẻ bình luận nặc danh đã dùng các lời lẽ phân biệt chủng tộc, cho rằng dự án của ba cô gái không xứng đáng được lọt vào chung kết và rằng cộng đồng Mỹ gốc Phi đang bỏ phiếu bình chọn cho các cô chỉ vì lý do chủng tộc, đồng thời kêu gọi mọi người đừng bình chọn cho các cô.

Trong một phát biểu của mình, NASA nói rằng việc bình chọn đã bị can thiệp khiến họ phải đóng hệ thống bỏ phiếu công khai này sớm hơn mong đợi, và cho biết họ sẽ công bố người chiến thắng trong tháng này.

Sharrieff, Skinner và Snell đã không nói về những tranh cãi đang làm "hoen ố" việc bình chọn nhưng trong một cuộc phỏng vấn vừa qua, họ cho biết rất hào hứng về sự chú ý tích cực mà dự án của họ nhận được từ bạn bè, cộng đồng Washington D.C. và ngay cả những người xa lạ trên mạng xã hội.

Theo Washington Post, ngoài việc bình chọn công khai, các giám khảo sẽ đánh giá những dự án để xác định người thắng cuộc. Đội chiến thắng sẽ được mời tới trung tâm bay không gian Goddard của NASA ở Greenbelt để tham dự hai ngày hội thảo và được nhận 4.000 USD để trang trải chi phí.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 211
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 204
 
  •   Hôm nay 7,924
  •   Tháng hiện tại 1,069,532
  •   Tổng lượt truy cập 127,461,736