The Bandfest- cú hích cho thị trường âm nhạc Việt

Thứ tư - 25/04/2018 16:19
The Bandfest- cú hích cho thị trường âm nhạc Việt The Bandfest- cú hích cho thị trường âm nhạc Việt

Dân trí Chấp nhận hoãn thời gian tổ chức liveshow riêng, diva Mỹ Linh và chồng chị là nhạc sĩ Anh Quân dành tâm huyết cho một đêm nhạc mà chính Mỹ Linh cũng chỉ là khách mời của những nhân vật chính gồm 4 ban nhạc trong nước và quốc tế.

Nhạc sĩ Anh Quân, tổng đạo diễn của đêm nhạc The Bandfest, chia sẻ từ lâu anh đã canh cánh làm thế nào để khán giả Việt Nam thay đổi quan niệm rằng đi xem ca nhạc là xem ca sĩ hát với ban nhạc đệm. “Sự đón nhận của khán giả với cuộc thi The Band gần đây là một động lực cho chúng tôi quyết định thực hiện dự án này. Ngay từ đầu nhà sản xuất không quá kỳ vọng một cuộc thi toàn các ban nhạc sẽ được quan tâm nhưng thực tế cho thấy không phải như vậy”, nhạc sĩ Anh Quân nói.

Từ cuộc thi trên song truyền hình đã bước ra những cái tên như Jazz Glory hay Yellow Star Big band, rủ thêm nhóm PB Nation và ban nhạc Màu Nước và đặc biệt mời ban nhạc của nghệ sĩ Nguyên Lê từ nước ngoài về biểu diễn, thêm 2 khách mời diva Mỹ Linh và giọng ca nhạc jazz người Thụy Điển Anna Hogberg, The Bandfest sẽ diễn ra vào tối 30/4 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

The Bandfest- cú hích cho thị trường âm nhạc Việt 1
Nhạc sĩ Anh Quân, tổng đạo diễn chương trình.

Không khó nhận ra sự quan ngại của chính giới truyền thông với ê-kíp sản xuất chương trình này trong buổi họp báo cách đây vài ngày. Bởi The Bandfest hoàn toàn không có nhà tài trợ nhưng nội dung lại là cuộc chơi của các ban nhạc với tỷ lệ tác phẩm trình diễn là hòa tấu chiếm đa số ca khúc có ca sĩ trình bày. Những yếu tố đó là bài toán khó mà thông thường, nếu làm chương trình trên tiêu chí thương mại, có lẽ các ông bầu trong nước sẽ lắc đầu.

Nhưng cái lý của nhà Anh Quân - Mỹ Linh lại khác. Họ xác định đêm diễn này chỉ là phép thử đầu tiên, tiền đề cho một chiến lược dài hơi. “Mọi festival âm nhạc trên thế giới đều hài hòa giữa tỷ lệ ca sĩ và ban nhạc bởi đó là điều hiển nhiên ở các thị trường âm nhạc lớn. Ở Việt Nam không phải không có những ban nhạc hay và có tiềm năng mà đơn giản là họ không có cầu nối với khán giả hoặc còn khu biệt trong những nhóm khán giả nhỏ. Đây là sự phí phạm về nhiều mặt và ở vai trò người nghệ sĩ, chúng tôi tự thấy mình có trách nhiệm phải làm gì đó để thay đổi dần thực trạng này”, nhạc sĩ Anh Quân nói.

Có một thực tế là khái niệm “ban nhạc” không hề xa lạ với khán giả trong nước nhưng chính thị trường biểu diễn trong nước lại dành một tỷ lệ rất thấp cho đối tượng nghệ sĩ này. Có lẽ chỉ trong lãnh địa riêng của nhạc rock, ban nhạc được tôn vinh. Nhưng thực tế cho tới nay, rock ở Việt Nam vẫn chưa có 1 chỗ đứng thực sự trong thị trường biểu diễn…

Ở mảng âm nhạc đại chúng, vai trò của các ban nhạc cũng vô cùng. Ban nhạc Anh Em của nhạc sĩ Anh Quân, ê-kíp quen thuộc của nhạc sĩ Quốc Trung với nghệ sĩ guitar Thanh Phương, nghệ sĩ keyboard Lưu Hà Anh hay gần đây là ban nhạc của nhạc sĩ trẻ Dương Cầm chính là những người đảm bảo cho chất lượng nghệ thuật của các liveshow hay đêm nhạc lớn hiện nay. Đó là nói về thị trường biểu diễn miền Bắc và miền Nam cũng có những ban nhạc như vậy.

The Bandfest- cú hích cho thị trường âm nhạc Việt 2
Nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham gia đêm nhạc Bandfest.

Tuy nhiên, cái quan niệm ban nhạc là đệm cho ca sĩ có lẽ đã ăn sâu quá lâu trong nhận thức của khán giả khiến vai trò của những người hòa âm phối khí và thể hiện tác phẩm cùng ca sĩ chưa được để ý đúng mức hay thậm chí bị hiểu nhầm. “Đó là sự thiệt thòi cho một thế hệ người chơi nhạc như chúng tôi và chúng tôi không muốn các ban nhạc trẻ hôm nay cũng phải chịu sự thiệt thòi đó,” nhạc sĩ Anh Quân trải lòng.

Dám chấp nhận “bỏ qua” bài toán kinh tế, ê-kíp thực hiện The Bandfest muốn hướng tới mục tiêu xây dựng một sản phẩm văn hóa mới và đem tới một lối thưởng thức mới cho khán giả trong nước. Mỗi ban nhạc tham dự đêm nhạc sẽ có một phong cách riêng và khác biệt so với những đồng nghiệp còn lại. Điều này tạo nên tính đa màu sắc cho đêm nhạc.

Thông điệp truyền cảm hứng cũng được thể hiện một cách khá thú vị ở dự án âm nhạc này. Sự tham gia của nghệ sĩ đẳng cấp cao như Nguyên Lê với các nhóm nhạc rất trẻ trong nước vừa là áp lực nhưng cũng đồng thời là cơ hội cho nghệ sĩ trẻ “thả gas” đam mê của họ. Đặc biệt, một tay trống trẻ của Việt Nam cũng được Nguyên Lê mời là thành viên chính thức ban nhạc ông biểu diễn tại Nhà hát lớn, một động thái rất đáng mong đợi của sự kiện.

Cái tên “bandfest” hẳn ít nhiều cũng chứa đựng tham vọng của những người sản xuất về quy mô và độ bền của dự án âm nhạc này. Nói như ca sĩ Mỹ Linh, nghệ sĩ trẻ có tài không phải không có nhưng cần những cú hích. Cái nhìn xa cho một thị trường âm nhạc đang khá “tự nhiên” như vậy hẳn là rất cần thiết và nên cần có cả sự bền bỉ của những người làm nghề.

Độc Cầm

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 275
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 274
 
  •   Hôm nay 33,464
  •   Tháng hiện tại 1,095,072
  •   Tổng lượt truy cập 127,487,276