NSND Hoàng Chè qua đời ở tuổi 70 sau một thời gian bạo bệnh

Thứ bảy - 19/05/2018 23:25
NSND Hoàng Chè qua đời ở tuổi 70 sau một thời gian bạo bệnh NSND Hoàng Chè qua đời ở tuổi 70 sau một thời gian bạo bệnh

Dân trí Ca sĩ Hiếu Hảo, con gái của Đại tá, NSND Hoàng Chè cho biết, ông từ trần hồi 21h34 ngày 14/5 (tức ngày 29/3 âm lịch) tại Bệnh viện 108, hưởng thọ 70 tuổi.

Hoàng Chè là cái tên được nhiều người nhắc tới cùng với NSND Doãn Tần, NSND Quang Thọ, NSƯT Minh Đức, NSƯT Quang Huy. Đó là thế hệ “ca sĩ vàng” trưởng thành từ những năm tháng chiến tranh. Những giọng ca vàng ấy thường được gọi vui là nhóm “ngũ hổ”, đi đâu cũng có nhau.

Tên tuổi NSND Hoàng Chè gắn với những bài hát về Trường Sơn như: “Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn”, “Bài ca Trường Sơn”, “Trường Sơn đông – Trường Sơn tây”, “Tháng ba Tây Nguyên”, “Anh quân bưu vui tính”, “Tôi là Lê Anh Nuôi”, “Cuộc đời vẫn đẹp sao”…

NSND Hoàng Chè qua đời ở tuổi 70 sau một thời gian bạo bệnh 1
Hình ảnh đầy kỷ niệm của nhóm "Ngũ hổ" trong một chương trình âm nhạc. NSND Hoàng Chè đứng thứ hai từ trái sang. Ảnh: TL.

NSND Hoàng Chè sinh năm 1948 tại Đông Ngạc, Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm), Hà Nội. Sau khi học hết lớp 10, ông xung phong lên đường nhập ngũ và trở thành ca sĩ nòng cốt của Đoàn văn công Trường Sơn - Bộ Tư lệnh 559. Nghệ sĩ Hoàng Chè từng có 8 năm phục vụ biểu diễn ở dọc dải Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt.

Trở về từ chiến trường, nghệ sĩ Hoàng Chè tiếp tục theo học thanh nhạc tại Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Sau đó, ông về công tác tại Đoàn Nghệ thuật Quân khu II. 30 năm công tác tại đây, ông gắn bó mật thiết với mảnh đất Tây Bắc.

Bạn bè cùng lứa kể lại, khi đi diễn ở Tây Bắc, nghệ sĩ Hoàng Chè thường mặc đồ của người dân tộc để hát các bài hát như: “Điều chưa thấy trong văn tự người Dao”, “Mùa xuân xuống chợ”, “Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp”, “Thơ tình của núi”, “Bài ca trên núi”… và được chiến sĩ và đồng bào các dân tộc vô cùng yêu quý, mến mộ.

NSND Hoàng Chè qua đời ở tuổi 70 sau một thời gian bạo bệnh 2
Dù tuổi cao nhưng sau khi nghỉ hưu NSND Hoàng Chè vẫn tham gia biểu diễn ở nhiều chương trình ca nhạc.

NSND Hoàng Chè nghỉ hưu từ năm 2007, sau 15 năm giữ cương vị Trưởng đoàn Nghệ thuật Quân khu II. Sau khi nghỉ hưu, ông tiếp tục đảm nhận cương vị Giám đốc Nhà Văn hóa Hội Cựu chiến binh TP. Hà Nội. Ông tích cực tham gia các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thường xuyên tham gia giúp đỡ các câu lạc bộ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, từ thiện…

Mặc dù tuổi đã ngoại lục tuần nhưng nghệ sĩ Hoàng Chè vẫn thường xuyên góp mặt trong những chương trình ca nhạc nhân các sự kiện lớn của đất nước cũng như các đêm nhạc của bạn bè.

NSND Hoàng Chè trong mắt bạn bè, đồng nghiệp là một người hiền hậu, có lối sống mộc mạc, chân tình. Các diễn viên trong Đoàn Nghệ thuật Quân khu IIthường quý mến gọi ông bằng “bố” xưng “con”.

Lễ viếng của NSND Hoàng Chè sẽ được tổ chức hồi 11h30 ngày 17/5 (tức ngày 3/4) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang hồi 12h45. Lễ an táng diễn ra cùng ngày tại nghĩa trang Liên Ngạc, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 443
  •   Máy chủ tìm kiếm 199
  •   Khách viếng thăm 244
 
  •   Hôm nay 42,710
  •   Tháng hiện tại 1,034,293
  •   Tổng lượt truy cập 127,426,497