Ed Sheeran, Sam Smith - hai hoàng tử tình ca mới của Anh

Thứ năm - 22/01/2015 13:09
Ed Sheeran, Sam Smith - hai hoàng tử tình ca mới của Anh Ed Sheeran, Sam Smith - hai hoàng tử tình ca mới của Anh

Gây tiếng vang thế giới năm qua với chất nhạc đối lập nhau nhưng có cùng chủ đề về tình yêu, hai giọng ca trẻ người Anh hứa hẹn đạt được thành tích tại đêm trao giải Grammy 2015.

Cùng sinh ra trong gia đình nhà nòi ở Anh, cùng học nhạc từ nhỏ nhưng đường vào sự nghiệp giải trí chuyên nghiệp và trở nên nổi tiếng thế giới của Ed Sheeran và Sam Smith lại khác nhau.

Kẻ dám liều, người lận đận

Chơi guitar từ năm 5 tuổi, sở hữu giọng ca trời phú, biểu diễn và thu âm ca khúc từ năm 15 tuổi, 19 tuổi bay sang Mỹ chỉ để đến chơi cho một câu lạc bộ nhỏ mà không có mối liên lạc nào khác, chàng ca sĩ tóc đỏ tuổi teen có khả năng viết nhạc tỏ ra là một nghệ sĩ độc lập có đầy đủ tố chất và chỉ chờ cơ hội thành công. Đó là Ed Sheeran, nam ca sĩ sinh năm 1991 có ngoại hình thô kệch, mộc mạc.

Sau hơn 5 năm đi hát, tạo được lượng fan nhất định trong nước, Ed Sheeran gây đột phá với bản hit The A Team. Ra mắt năm 2011, ca khúc trở nên ăn khách nhất tuần và đứng thứ tám trong danh sách đĩa đơn ăn khách nhất năm, lọt vào Top 10 bảng xếp hạng âm nhạc ở Đức, Hà Lan, Australia, Nhật Bản. The A Team là đĩa đơn đầu tiên báo hiệu chùm pháo hoa thăng thiên rực rỡ của album đầu tay mang tên "+" đưa Ed lên hàng sao thế giới trong hai năm kế tiếp.

Ed Sheeran, Sam Smith - hai hoàng tử tình ca mới của Anh 1

Ed Sheeran nổi tiếng với những bản tình ca tươi vui, thể hiện sự yêu đời.

Tuy sinh ra trong gia đình khá giả và được học thanh nhạc từ nhỏ, ca sĩ sinh năm 1992 Sam Smith bước vào tuổi niên thiếu với hàng loạt đổ vỡ. Đầu tiên là gia đình phá sản, rơi vào cảnh nghèo túng khiến Sam Smith gần như từ bỏ ước mơ ca hát. Bố mẹ ly dị năm 18 tuổi, Sam vừa đi hát ở các ban nhạc Jazz vừa làm việc chân tay kiếm sống. Anh từng lau dọn nhà vệ sinh trong một quán bar, nhiều lần bị đuổi việc vì dành quá nhiều thời gian cho âm nhạc.

Theo đuổi chất nhạc có chiều sâu nhưng lại không dễ đến với số đông, Sam Smith lận đận tìm nhà quản lý suốt vài năm. Lúc tuyệt vọng, Sam Smith từng nghĩ sẽ cố gắng thêm một năm, nếu không sẽ từ bỏ nghiệp hát. Cuối năm 2012, bản nhạc Latch của anh bất ngờ lọt vào vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng Anh. Một năm sau, đĩa đơn tiếp theo mang tên La La La chiếm vị trí quán quân và đưa lại cho anh hợp đồng thu âm album sẽ giúp mình nổi tiếng toàn cầu.

Đàn anh yêu đời, đàn em đa cảm

Nếu như trong năm 2012 và 2013, Sam Smith mới đang xếp những bậc thang đầu tiên cho thành công chưa tới, đàn anh Ed Sheeran đã được biết đến rộng rãi ở các châu lục nhờ album đầu tay "+". Album này không chỉ nhận được đề cử Grammy, đưa Ed nổi tiếng ở Bắc Mỹ và châu Á mà còn tạo lập bản sắc âm nhạc riêng biệt cho anh. Đó là thứ âm nhạc sảng khoái, nhiều năng lượng sống của một tuổi trẻ yêu đời nhưng cũng giàu lòng nhân ái. Bản nhạc nổi tiếng nhất - The A Team - có nội dung lời hát như những tình cảm trắc ẩn của Ed dành cho những cô gái điếm đứng đường.

Bước sang năm 2014, Ed trưởng thành hẳn với album thứ hai mang tên "X". Sự bỡ ngỡ của một người tập luyện đã mất hẳn, giờ đây Ed đã phô diễn tài năng điêu luyện trên những nốt nhạc đỉnh cao trong các bản tình ca có nhạc và lời đậm chất nam tính không kém Adam Levine của Maroon 5. Những bản hit đình đám nhất của "X" gồm Sing, Thinking Out Loud ( xem video ) hay One đều chứa trong đó chất nhạc và lời ca của một chàng trai đôi mươi vui tươi, say trong hạnh phúc lứa đôi và tràn đầy nhựa sống.

Nếu Sing giống như một lời khuyến khích hãy hát lên thì Thinking Out Loud lại thúc đẩy người hâm mộ đừng chần chừ bày tỏ tình yêu với cô gái hay chàng trai mình thích. Cuối năm qua, "X" trở thành album được tải nhiều nhất trong năm trên trang nghe nhạc trực tuyến Spotify. Ed Sheeran cũng trở thành nghệ sĩ được nghe nhiều nhất thế giới năm 2014 trên trang này.

Ed Sheeran, Sam Smith - hai hoàng tử tình ca mới của Anh 2

Sam Smith lại gây ấn tượng mạnh mẽ với những bản tình ca đa sầu, đa cảm.

Đi chậm hơn đàn anh sinh năm 1991, Sam Smith ra mắt đĩa đơn thứ nhất của album đầu tay In the Lonely Hour từ tháng 2/2013 nhưng một năm sau ca khúc thứ hai mới xuất hiện và toàn bộ album ra mắt vào giữa tháng 5 vừa qua. Cuối năm 2014, album trở thành sản phẩm bán chạy thứ hai ở Anh, sau "X" của Ed Sheeran, và thứ ba ở Mỹ.

Khác với âm nhạc tràn đầy nhựa sống của Ed Sheeran, nhạc của Sam Smith lại cá tính bởi sự đa cảm được thể hiện bởi giọng ca giàu nội lực. Câu chuyện trong In the Lonely Hour giống những lời tự sự sâu sắc mang chất huyền hoặc lạ thường.

12 bản thu trong album In the Lonely Hour được nam ca sĩ thừa nhận giống như những lời tỏ tình của một con người mộng mơ day dứt và bị ám ảnh với mối tình đơn phương nặng trĩu. Là một người đồng tính và mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức, hơn ai hết, chàng trai 22 tuổi hiểu rõ những trải nghiệm về mất mát trong tình yêu và tình cảm, những khoảnh khắc cô đơn hay tuyệt vọng của một con người.

Tất cả những cảm xúc đó được thể hiện trong các ca khúc như Lay Me Down, Money on My Mind hay Stay With Me ( xem video ). Thay vì để chúng giống như những lời tâm sự cô đơn ủy mị, Sam Smith đưa vào đó chất quái với những đoạn phô diễn giọng cao bất thường gây bất ngờ cho khán giả và nhiều đoạn sâu lắng giống hệt cách hát mà Adele đã mang đến. Tiếng lòng qua âm nhạc của anh cuối cùng cũng được hàng triệu người nghe toàn cầu đón nhận. Sam Smith được ví như phiên bản nam của Adele.

Ed Sheeran, Sam Smith - hai hoàng tử tình ca mới của Anh 3

Sam Smith và Ed Sheeran đối đầu ở hạng mục quan trọng nhất của Grammy năm nay - "Album của năm".

Giải Grammy đang ở rất gần

Nếu như "X" của Ed Sheeran toát ra sự thân thiện và ấm áp của một nghệ sĩ trẻ tài hoa có giọng ca quyến rũ như nam châm khuyến khích cuộc sống sảng khoái, In the Loney Hour của Sam Smith lại có chất đa cảm của một người giàu nghị lực.

Cả hai album đều giúp hai chàng trai xứ sương mù lọt vào đề cử Grammy lần thứ 57 ở cùng hai hạng mục - “Album nhạc Pop xuất sắc” và “Album của năm”. Chưa biết tượng vàng sẽ về tay ai, nhưng giá trị từ câu chuyện cuộc sống và âm nhạc của hai chàng trai trẻ nước Anh đã được fan công nhận, bởi chúng giống như những mảng màu đặc sắc làm phong phú đời sống tinh thần của công chúng.

Vũ Văn Việt

Nguồn tin: giaitri vnexpress


 
 Từ khóa: thăng thiên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 66
  •   Máy chủ tìm kiếm 32
  •   Khách viếng thăm 34
 
  •   Hôm nay 6,915
  •   Tháng hiện tại 557,508
  •   Tổng lượt truy cập 128,175,747