Những điều cần kiêng kị vào ngày mùng 1 đầu tháng

Chủ nhật - 17/01/2016 12:35
Những điều cần kiêng kị vào ngày mùng 1 đầu tháng Những điều cần kiêng kị vào ngày mùng 1 đầu tháng

Theo quan niệm dân gian, để tránh vận hạn trong cả tháng, ngày mùng 1 đầu tháng bạn cần bái cúng mùng 1 cẩn thận và kiêng kị những điều không may mắn.

  • 1

    Kiêng ăn một số món

    Nhiều món ăn của người Việt kiêng ăn vào đầu tháng (từ mùng 1 – 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh vận đen như: thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực, xôi trắng. Nếu ăn những món này, bạn sẽ bị xúi quẩy, hãm tài cả tháng, thậm chí bị mất của, hao tổn sức khỏe.

    Xem ngay: 

    • Lịch nghỉ Tết 2016, lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2016 chính thức
    • Năm 2016 là năm con gì, ngày giờ nào đẹp?
    • Những con giáp hứng trọn tài lộc năm 2016

    Những điều cần kiêng kị vào ngày mùng 1 đầu tháng 1

    Thịt chó, cá mè, thịt vịt...là một số món ăn kiêng kị vào ngày mùng 1
  • 2

    Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền

    Người Việt thường không vay hay trả tiền vào ngày mùng 1 đầu tháng. Bởi theo quan niệm dân gian, việc xuất tiền của tháng sẽ bị “dông”, hao tiền của. Do đó, việc vay tiền, trả nợ đều kiêng thực hiện đầu tháng.

  • 3

    Kiêng kị vào ngày mùng 1: gặp gái, gặp người vía dữ

    Theo quan niệm dân gian, ngày mùng một đầu tháng ra đường nếu gặp gái hay người dữ vía là điều vô cùng xui xẻo. Đặc biệt với những người có việc phải đi làm ăn xa hay người kinh doanh, buôn bán thì điều này cần phải tuyệt đối kiêng kị vào ngày mùng 1 bởi quan niệm rằng gặp gái và người vía dữ đầu tháng sẽ khiến việc buôn bán cả tháng đó không thuận lợi.

    Để xua đuổi sự xúi quẩy này, nhiều người thường đi vào lại nhà sau khi gặp gái. Thậm chí, có người phải hẹn gặp một người có tính cách cởi mở, hay gặp may vào đầu tháng khi ra ngoài ngõ.

    Những điều cần kiêng kị vào ngày mùng 1 đầu tháng 2

    Đầu tháng kiêng gặp gái và người dữ vía
  • 4

    Kiêng ngã giá khi mua hàng, không mua hàng hoặc đổi hàng

    Người Việt thường kiêng kỵ việc ngã giá, không mua hoặc đổi hàng vào ngày mùng 1 đầu tháng. Theo quan niệm của những người buôn bán thì nếu gặp khách hàng khó tính đầu tháng sẽ khiến việc làm ăn trong cả tháng không được suôn sẻ. Do đó, sẽ rất xui xẻo nếu gặp phải người tới xem hàng mà ngã giá - mặc cả, xem nhưng không mua hoặc đổi trả lại hàng vào ngày đầu tháng.

    Để xua đuổi xúi quẩy, nhiều người bán hàng còn “đốt vía” bằng cách vơ nắm rác, que củi hay tờ giấy… và châm lửa đốt ngay trước mặt người khách vô duyên đó. Họ tin rằng việc này sẽ giúp đốt được vía dữ của vị khách đó đi.

  • 5

    Kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh con

    Những điều cần kiêng kị vào ngày mùng 1 đầu tháng 3

    kiêng thăm phụ nữ mới sinh con

    Một trong những điều kiêng kị ngày mùng 1 được lưu truyền trong dân gian là thăm phụ nữ mới sinh con. Bởi các cụ xưa quan niệm, gái để là “dông”, “Sinh dữ tử lành”. Đặc biệt, đối với một số người họ rất coi trọng việc kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh ngày mùng 1 đầu tháng.

    Đối với người làm ăn, buôn bán: Việc đi thăm phụ nữ mới sinh sẽ khiến vận may trong công việc của họ biến mất.

    Đối với dân lái xe: Nếu đi thăm gái đẻ, kể cả khi đó là người thân quen thì cũng khiến cho gặp nhiều vận hạn, đi đường nhiều bất trắc, làm ăn thất bát.

    Đối với người có bầu hoặc mới sinh con: Việc đi thăm bà đẻ khi con chưa được đầy tháng là điều không nên, đặc biệt kiêng kị vào ngày mùng 1 vì tin rằng các em bé (bé của bà đẻ và em bé trong bụng của bà bầu) sẽ ganh nhau, khó nuôi.

    Đối với người bình thường: Phần lớn mọi người không thích đi thăm phụ nữ mới sinh chưa được đầy tháng, đặc biệt là vào đầu tháng âm lịch. Vì việc này sẽ đem lại vận rủi trong cả tháng.

    Trên thực tế việc kiêng đi thăm gái đẻ trong tháng đầu không phải là điều mê tín. Bởi lẽ sau khi sinh cả người mẹ và em bé cần có thời gian để nghỉ ngơi, tránh bị làm phiền bởi những người đến thăm. Hơn nữa người ngoài đến có thể mang theo nhiều bụi bặm và tiếng ổn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Ngoài ra nhiều gia đình còn sợ vía người đến thăm dữ sẽ khiến bé khó nuôi.

  • 6

    Kiêng quan hệ nam nữ

    Quan hệ nam nữ là điều mà người phương Đông kiêng kị vào ngày mùng 1 đầu tháng, ngày rằm hoặc ngày Tết. Theo đó nếu quan hệ nam nữ vào những ngày này có thể đem đến những vận hạn không may, thậm chí đại hạn.

    Bạn có thể xem thêm về một vài điều kiêng kỵ

    >> 14 điều kiêng kị khi đi lễ chùa mùng 1 bạn nên biết

    >> 49 điều cần kiêng kỵ cấm phạm phải trong tâm linh (Phần 1)

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 428
  •   Máy chủ tìm kiếm 167
  •   Khách viếng thăm 261
 
  •   Hôm nay 57,735
  •   Tháng hiện tại 1,049,318
  •   Tổng lượt truy cập 127,441,522