Kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Huỳnh Văn Nén

Thứ ba - 04/11/2014 12:53
Kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Huỳnh Văn Nén Kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Huỳnh Văn Nén

Bị xác định là hung thủ giết 2 người trong 2 vụ án cách nhau 5 năm, sau đó, Huỳnh Văn Nén được giải oan trong “vụ án vườn điều” và ngồi tù vì án mạng khác. Mới đây, phạm nhân này tiếp tục được đề nghị hủy án.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ra bản Kháng nghị giám đốc thẩm, kháng nghị một phần bản án hình sự đối với vụ án Huỳnh Văn Nén (ở huyện Tân Minh, Bình Thuận) giết người, cướp tài sản xảy ra cách đây hơn 15 năm.

Huỳnh Văn Nén là cái tên được dư luận tỉnh Bình Thuận biết đến khi từng được coi là hung thủ giết 2 mạng người trong 2 vụ án cách nhau 5 năm. Một trong 2 vụ mà ông Nén đã được xác định bị oan là "vụ án vườn điều".

Năm 1993, bà Dương Thị Mỹ (ở Tân Minh, Bình Thuận) bị giết trong vườn điều nhưng cơ quan công an không tìm được thủ phạm. Đến năm 1998, tại địa phương lại xảy ra vụ án mạng khác, bà Lê Thị Bông bị giết. Cơ quan công án bắt Huỳnh Văn Nén. Lúc này Nén còn bị cơ quan điều tra xác định là hung thủ (cùng với 8 người họ hàng) trong “vụ án vườn điều” 5 năm trước.

Huỳnh Văn Nén trở thành bị cáo chính trong 2 vụ án giết người. Đối với vụ án giết bà Lê Thị Bông, TAND tỉnh Bình Thuận xét xử vào tháng 8/2000,đã tuyên Huỳnh Văn Nén án chung thân về tội "giết người", "cướp tài sản" và "cố ý hủy hoại tài sản của công dân".

Kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Huỳnh Văn Nén 1

Ông Huỳnh Văn Nén tại phiên tòa sơ thẩm năm 2000 của TAND tỉnh Bình Thuận kết án ông tù chung thân. (Ảnh nguồn: Pháp luật TP.HCM)

Cuối năm 2000, Nguyễn Phúc Thành (một phạm nhân) đã có đơn tố giác một người tên là Nguyễn Thọ mới chính là hung thủ giết bà Bông. Ông Huỳnh Văn Truyện (bố Huỳnh Văn Nén) cũng có đơn kêu oan và Nén làm đơn kháng cáo nhưng không được chấp nhận.

Trong khi chịu án này, Huỳnh Văn Nén tiếp tục bị truy cứu, xét xử về tội giết người trong vụ án bà Dương Thị Mỹ (vụ án vườn điều). Đến năm 2005, sau nhiều phiên xét xử, vụ án bà Dương Thị Mỹ kết thúc. Cả 9 bị cáo đều được xác định là bị oan và đình chỉ điều tra. Riêng Huỳnh Văn Nén tiếp tục ngồi tù vì vụ án bà Bông.

Sau gần 15 năm Huỳnh Văn Nén ngồi tù, VKS tối cao đã ra Kháng nghị giám đốc thẩm. Theo VKS tối cao, đây là vụ án không quả tang. Quá trình điều tra, xét xử vụ án đối với Huỳnh Văn Nén có nhiều thiếu sót, vi phạm tố tụng. Cơ quan điều tra không thu giữ được vật chứng. Nén được xác định dùng dây siết cổ bà Bông nhưng sợi dây mà cơ quan thu giữ được lại là sợi dây khác.

Khi giám định, dấu chân của Huỳnh Văn Nén có số đo giống với dấu chân tại hiện trường nhưng cơ quan điều tra lại giải thích rằng "do có nhiều yếu tố tác động nên kích thước bàn chân có thể bị sai lệch". Các lời khai của chính Huỳnh Văn Nén và nhân chứng trong quá trình điều tra, xét xử cũng không thống nhất.

VKS tối cao còn cho rằng, TAND tỉnh Bình Thuận còn vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Trước đó, VKS đã thay thế cáo trạng nhưng tòa xét xử lại căn cứ vào cáo trạng cũ (đã bị hủy bỏ, không có trong hồ sơ).

Đơn tố giác của phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đến nay vẫn chưa được cơ quan tố tụng xem xét.

Theo đó, VKS tối cao đề nghị TAND tối cao xét xử vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy phần tội danh và hình phạt về tội "giết người", "cướp tài sản" đối với Huỳnh Văn Nén.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 324
  •   Máy chủ tìm kiếm 64
  •   Khách viếng thăm 260
 
  •   Hôm nay 18,465
  •   Tháng hiện tại 1,080,073
  •   Tổng lượt truy cập 127,472,277