“Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tay cho tham nhũng”

Chủ nhật - 24/09/2017 18:35
“Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tay cho tham nhũng” “Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tay cho tham nhũng”

Đại diện VKS cho rằng Hà Văn Thắm và các đồng phạm đã tiếp tay cho tham nhũng, hành vi này phải bị lên án và xử lý.

Hà Văn Thắm xin "mức án cao nhất", miễn tội cho cấp dưới

Hà Văn Thắm rơi lệ sau "lời tâm huyết" của cấp dưới

Vụ Hà Văn Thắm: C46 khởi tố thêm 3 vụ án tại các công ty dầu khí

Sáng 24-9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm tiếp tục. Mở đầu ngày làm việc, nhiều luật sư muốn trình bày quan điểm, tuy nhiên HĐXX yêu cầu dừng để nhường lại cho đại diện VKS đối đáp.

Bắt đầu phần đối đáp, vị đại diện VKS nói: “Có nhiều ngôn từ quá khổ so với khả năng lắng nghe của chúng tôi”. Quan điểm này được đưa ra sau một ngày tranh luận khá căng thẳng giữa các LS và đại diện VKS vào ngày 23-9.

Về ý kiến của LS cơ sở nào khẳng định hành vi của các bị cáo gây thiệt hại 1.576 tỉ đồng cho OceanBank, đại diện VKS cho hay số tiền lấy này từ các tài khoản phục vụ cho ngân hàng, được chi và hoàn ứng không có chứng từ, hóa đơn hợp lệ. Việc chi lãi ngoài không có chứng từ hợp lệ, không có khả năng thu hồi, thì xác định đó là thiệt hại.

Cũng theo đại diện VKS, OceanBank là tổ chức tín dụng (TCTD) muốn hay không thì các hoạt động của mình cũng phải tuân thủ Luật TCTD, không phụ thuộc vào việc có hay không ngân hàng nào sai phạm.

Trước yêu cầu của Thông tư 02 thì OceanBank, nhất là những người đứng đầu như chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc phải có năng lực điều hành, giải pháp để đáp ứng được thực tế. Tuy nhiên, với những động cơ mang tính cá nhân, Hà Văn Thắm đã gây ra những hành vi trái pháp luật , chi lãi vượt trần, chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện hành vi với hàng ngàn tỉ đồng được chi cho các cá nhân, lãnh đạo tổ chức có nguồn tiền gửi.

Việc xác định nguồn tiền này có tiền của nhà nước, giai đoạn hai sẽ làm rõ ai chiếm đoạt, chiếm đoạt thế nào.

Đại diện VKS đánh giá qua những việc này cho thấy Hà Văn Thắm và các đồng phạm đã tiếp tay cho tham nhũng, hành vi này phải bị lên án và xử lý.

Về việc các LS cho rằng các bị cáo chấp nhận làm trái là biện pháp chính đáng để cứu ngân hàng, đại diện VKS khẳng định luận cứ này không có cơ sở, không nhà nước nào chấp nhận hành vi rõ ràng trái pháp luật, trừ trường hợp bất khả kháng nêu rõ trong BLHS.

Về hành vi chiếm đoạt của Nguyễn Xuân Sơn, trong quá trình điều tra, chính bị cáo Thắm thừa nhận phải thực hiện theo yêu cầu của Sơn về việc phải chi tiền lãi ngoài. Toàn bộ số tiền này không ghi vào nguồn thu của PVN mà vào tiền riêng của Sơn; bản thân ông Ninh Văn Quỳnh cũng nhận chi vào mục đích cá nhân mua nhà, mua xe, cho con đi du học...

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX cân nhắc về các tình tiết giảm nhẹ, hướng xử lý trách nhiệm hình sự, dân sự.

“Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tay cho tham nhũng” 1

Theo VKS, Hà Văn Thắm và các đồng phạm đã tiếp tay cho tham nhũng

NHNN lên tiếng

Tại tòa hôm nay, thẩm phán Trương Việt Toàn đã công bố văn bản của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Phước Thanh mới ký gửi HĐXX.

Nội dung văn bản nêu rõ: Liên quan đến xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm, thời gian quan NHNN đã tích cực hợp tác với các cơ quan pháp luật thực hiện điều tra xét xử. Quá trình theo dõi diễn biến tại phiên tòa, NHNN tiếp tục có một số ý kiến.

Về công tác giám định, NHNN khẳng định việc thực hiện công bố giám định vụ việc trên Cổng thông tin điện tử của NHNN. NHNN cử giám định theo vụ việc để thực hiện việc giám định theo yêu cầu của Bộ Công an là phù hợp với luật giám định tư pháp.

Về việc một số thành viên tổ giám định tư pháp của NHNN đồng thời giám định viên thanh tra Oceanbank trong thời gian xảy ra vụ án, NHNN nêu rõ, căn cứ Luật giám định tư pháp và Bộ luật Tố tụng hình sự là không trái quy định của pháp luật.

Về cơ sở pháp lý của thông tư 02, NHNN chỉ ra Luật Ngân hàng quy định trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, NHNN quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và khách hàng, các quan hệ tín dụng khác.

Về lãi suất phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng: Trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường để đảm bảo an toàn cho hệ thống tổ chức tín dụng ngân hàng có quyền quy định cơ chế ký lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Căn cứ vào luật Ngân hàng, Luật các tổ chức tín dụng trong thị trường tiền tệ diễn biến bất thường, NHNN đã ban hành thông tư 02 về quy định về mức lãi suất tối đa bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng và ngân hàng nước ngoài. Như vậy NHNN ban hành thông tư 02 là hoàn toàn phù hợp với luật ngân hàng và luật các tổ chức tín dụng,…

“Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tay cho tham nhũng” 2
Những con số 'khủng' tại phiên tòa xử Hà Văn Thắm

Phiên xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm là một trong những vụ đại án, với các con số khiến nhiều người phải “rùng...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 216
  •   Máy chủ tìm kiếm 25
  •   Khách viếng thăm 191
 
  •   Hôm nay 9,667
  •   Tháng hiện tại 1,071,275
  •   Tổng lượt truy cập 127,463,479