Đại án Trầm Bê: Yêu cầu áp giải nhiều "đại gia"

Chủ nhật - 14/01/2018 12:36
Đại án Trầm Bê: Yêu cầu áp giải nhiều "đại gia" Đại án Trầm Bê: Yêu cầu áp giải nhiều "đại gia"

Đại diện của ông Trần Bắc Hà nộp bản sao hộ chiếu chứng minh ông này đã đến Singapore chữa bệnh

Trong ngày 13-1, TAND TP HCM chủ yếu xoay quanh số tiền 4.700 tỉ đồng mà Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) vay từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để tăng vốn điều lệ VNCB.

Đại án Trầm Bê: Yêu cầu áp giải nhiều "đại gia" 1

Ông Trầm Bê sau phiên xử ngày 13-1Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Để làm rõ số tiền này, đại diện VKSND TP HCM đã nhiều lần yêu cầu HĐXX phải triệu tập bằng được ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân ban Rủi ro BIDV), ông Trần Lục Lang (Phó Tổng Giám đốc BIDV) cùng nhiều nhân vật chủ chốt khác để vụ án được xét xử một cách khách quan, công bằng.

Theo đại diện VKSND, mặc dù ông Trần Bắc Hà có nộp hồ sơ bệnh án cho HĐXX tuy nhiên nghi ngờ việc ông này liệu đã xuất cảnh đi Singapore hay chưa? Chính vì vậy, đề nghị HĐXX phải xác minh ở Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Hồng Dân (ngụ TP HCM), người được ông Trần Bắc Hà ủy quyền làm đại diện tham gia tố tụng, đến tòa nộp một số hồ sơ. Đồng thời, ông Dân thông báo nộp bản sao hộ chiếu nhằm chứng minh ông Hà đã đến Singapore điều trị ung thư gan.

Về phần ông Trần Lục Lang, đại diện VKSND cho rằng ông này không có bệnh án mà chỉ có sổ khám bệnh và đơn thuốc tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, không thấy có dấu hiệu bệnh hiểm nghèo hay không, nên đề nghị triệu tập tới tòa.

Theo triệu tập, ông Phạm Công Trung đã đến tòa nhằm làm rõ khoản tiền 4.700 tỉ đồng vay từ BIDV. Ông Trung khai được anh trai (là ông Danh) ủy quyền làm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh từ cuối năm 2014, còn tại VNCB ông chỉ có nhiệm vụ quản lý về mặt con người cho nên không tham gia vào việc vay 4.700 tỉ đồng. Sau khi vụ án bị phát hiện, ông mới biết ông Danh nhờ nhân viên bảo vệ, rửa xe làm giám đốc. Ông không tham gia trực tiếp vào hoạt động của những công ty này. Thời gian đó, ông Trung chỉ tới thăm ông Danh với danh nghĩa anh em.

Trình bày trước tòa, ông Lưu Trung Kiên (Phó Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn từ tháng 4-2014, trước đó là nhân viên VNCB) cho biết ông làm theo chỉ đạo của lãnh đạo VNCB trong việc vay 4.700 tỉ đồng. Những hồ sơ, hợp đồng đều do cấp trên giao chứ ông không biết hợp đồng khống, cũng không được hưởng lợi gì.

Ông Phạm Công Danh khai rằng nhóm ông có gửi vào VNCB 4.500 tỉ đồng nhằm tăng vốn điều lệ. Chính vì vậy, ông có nguyện vọng đề nghị tòa thu hồi số tiền này cộng với lãi phát sinh để khắc phục hậu quả. 

Dùng nhiều công ty để vay tiền

Cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố ông Phạm Công Danh, ông Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Sacombank) và 44 đồng phạm khác về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Trong vụ án này, để tăng vốn điều lệ VNCB, ông Phạm Công Danh đã sử dụng nhiều công ty do mình lập ra vay tiền 3 ngân hàng: Sacombank, TPBank và BIDV gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.123 tỉ đồng.

Đại án Trầm Bê: Yêu cầu áp giải nhiều "đại gia" 2
Ông Trần Bắc Hà nhập viện ở Singapore từ ngày 7-1?

Đại diện của ông Trần Bắc Hà sẽ nộp tài liệu chứng minh việc ông đang ở Singapore.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 281
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 279
 
  •   Hôm nay 30,112
  •   Tháng hiện tại 1,091,720
  •   Tổng lượt truy cập 127,483,924