Cậu bé nhút nhát thành hacker "đại náo" toàn cầu

Thứ tư - 20/09/2017 09:29
Cậu bé nhút nhát thành hacker "đại náo" toàn cầu Cậu bé nhút nhát thành hacker "đại náo" toàn cầu

Là người hùng của giới hacker nhưng chàng trai này lại khiến hệ thống web trên toàn cầu phải dè chừng, ngay cả các “ông lớn” như Microsoft và Sony cũng coi cậu như một cơn ác mộng.

Cuộc đời bi thảm của hacker nhí đầu tiên bị kết án tại Mỹ

Chân dung hacker mắc bệnh tự kỷ nguy hiểm nhất thế giới

Hành trình trở thành điệp viên của “siêu hacker nhí" khét tiếng

Hacker là thuật ngữ để nói về những người vô cùng giỏi trong công nghệ máy tính, đặc biệt là về bảo mật. Tuy nhiên, không ít người trong số họ sử dụng tài năng của mình để làm những điều phi pháp. Lịch sử thế giới đã nhiều lần chứng kiến những thảm họa mà “hacker mũ đen” gây ra, từ những vụ trộm tiền với số lượng khổng lồ tới các thông tin mật bị đánh cắp rồi rao bán… Chân dung của những kẻ mang nỗi ám ảnh kinh hoàng với các chuyên gia bảo mật sẽ được làm rõ trong loạt bài “Những haker nguy hiểm nhất lịch sử” dưới đây.

Cậu bé nhút nhát thành hacker "đại náo" toàn cầu 1

Adam Mudd - hacker tuổi teen khiến thế giới mạng toàn cầu phải chao đảo.

Tài năng đặt nhầm chỗ

Một ngày tháng 3/2015, khi vẫn còn nằm nướng trên giường trong phòng ngủ ở Kings Langley, Hertfordshire (Anh) sau một đêm “cày cuốc” máy tính thì Adam Mudd bị đánh thức bởi tiếng ồn ào ngoài phòng khách. Nằm nghe ngóng tình hình, Adam đoán nhiều khả năng nhà cậu đang có những vị khách không mời.

Lồm cồm bò dậy chuẩn bị ra ngoài xem có chuyện gì xảy ra, nhưng khi cậu vừa thay xong bộ đồ ngủ, một toán người từ đâu xông vào phòng. Định thần lại, cậu nhận ra các vị khách này chính là cảnh sát. Ngay lập tức, chàng trai 20 tuổi bị bắt giữ với chiếc máy tính đã gắn bó với cậu bao năm nay.

Từ nhỏ, với bản tính nhút nhát, Adam Mudd thường bị bắt nạt ở trường học. Điều này khiến cậu càng trở nên thu mình và chỉ biết giam mình trong phòng. Thương con, bố mẹ mua tặng con trai chiếc máy tính để bầu bạn, từ đó, Adam đã tìm được niềm vui trong cuộc sống của mình. Cậu trở nên say mê và chìm đắm trong thế giới riêng của mình.

Khi bị bắt, Mudd từ chối mở khóa máy tính trước khi có sự can thiệp của bố. Sau đó, đúng như dự đoán, cảnh sát đã tìm thấy mã nguồn của phần mềm Titanium Stresser trong máy tính của Mudd.

Đại náo thế giới mạng

Từ năm 16 tuổi, chàng thanh niên tuổi trẻ tài cao này đã tạo ra Titanium Stresser - một phần mềm thực hiện các cuộc tấn công dạng DDoS (từ chối dịch vụ) vào máy chủ được chỉ định.

Sau đó, phần mềm này đã dẫn đến hơn 1,7 triệu cuộc tấn công mạng trên toàn cầu. Chương trình Titanium Stresser của cậu đã gây ra những sự hỗn loạn trên toàn cầu và làm các hãng tốn hàng triệu Bảng Anh khắc phục hậu quả.

Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2013 đến 3/2015, Mudd đã thực hiện tổng cộng gần 600 cuộc tấn công DDoS tới 181 địa chỉ IP.

Cậu còn thừa nhận, mình đã từng xâm phạm an ninh với chính trường đại học nơi cậu đang học khoa học máy tính ở đó.

Cuộc tấn công vào trường Đại học West Herts đã hạ gục hệ thống mạng của trường và làm họ không chỉ phải tiêu tốn mất 2.000 Bảng để điều tra, mà còn những thiệt hại “không thể tính toán” được về công việc và năng suất.

Một đợt tấn công khác vào năm 2014 đã làm ảnh hưởng đến hơn 70 trường học như Đại học Cambridge, Đại học Essex và East Anglia…

Không những vậy, Mudd còn đem rao bán phần mềm của mình cho các tổ chức hacker khác để đổi lấy khoảng 386,000 bảng Anh (tương đương hơn 11 tỷ VNĐ).

Theo ủy viên công tố Jonathan Polnay cho biết, đã có hơn 112.000 người đăng ký sử dụng chương trình của Mudd để hack hơn 666.000 địa chỉ IP.

Đã có rất nhiều game và trang web chịu tổn thất khổng lồ vì chương trình hack do Adam viết. Trong số đó có hãng trò chơi RuneScape, nơi đã phải hứng chịu 25.000 cuộc tấn công. Công ty không chỉ phải tiêu tốn đến 6 triệu Bảng Anh (khoảng 173 tỷ VNĐ) để bảo vệ bản thân trước những cuộc tấn công DdoS này, mà còn mất đến 184.000 Bảng Anh (hơn 5 tỷ VNĐ) doanh thu.

Các mục tiêu tấn công khác còn có cả Minecraft, Xbox Live và công cụ giao tiếp giữa những người chơi game, TeamSpeak. Hơn nữa, theo ông Polnay, chương trình hack của cậu, đã ảnh hưởng đến hầu hết các thành phố lớn trên thế giới.

Sau khi bị bắt, Mudd đã phải cúi đầu nhận tội với ba hành vi: một là thực hiện các hành động trái phép nhằm làm giảm hoạt động của máy tính, hai là là xây dựng và cung cấp tài liệu bị cấm gây hậu quả nghiêm trọng, ba là che giấu tài sản phạm pháp.

Với việc lạm dụng tài năng của mình cho những vụ hack công nghệ khổng lồ, Adam Mudd bị tòa án nước Anh tuyên án 2 năm tù giam và phải chi trả nhiều khoản bồi thường thiệt hại lớn.

Sau phán quyết nay, các trang web toàn cầu đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, chẳng ai biết được 2 năm tới, khi được tự do, liệu Adam có làm ra chuyện gì tương tự nữa hay không.

-----------

Mời độc giả đón đọc loạt bài tiếp theo Những hacker nguy hiểm nhất lịch sử vào 4h ngày 21/9/2017.

Cậu bé nhút nhát thành hacker "đại náo" toàn cầu 2
Chuyện chưa từng kể về siêu hacker làm thay đổi luật pháp Mỹ

Người ta nhìn ông như thể nhìn một kẻ dưới đáy xã hội, chẳng ai còn nhận ra cậu thanh niên tiếng tăm lẫy lừng một...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 130
 
  •   Hôm nay 26,062
  •   Tháng hiện tại 638,963
  •   Tổng lượt truy cập 128,257,202