“Phiêu” cùng tranh phun sơn

Thứ tư - 12/11/2014 13:50
“Phiêu” cùng tranh phun sơn “Phiêu” cùng tranh phun sơn

Không học về mỹ thuật nhưng Nguyễn Thái Lộc (ngành Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định) đã cho ra đời nhiều bức tranh ấn tượng.

Anh chàng “xịt sơn”

 

Tình cờ xem tranh Spray paint art (S.P.A) trên YouTube, Thái Lộc hết sức ngạc nhiên trước những bức tranh vũ trụ, phong cảnh… được vẽ trong chưa đầy 20 phút, bằng những bình sơn.

 

Anh bạn tìm hiểu kỹ hơn về thể loại tranh này trên nhiều website nước ngoài và sưu tầm được nhiều bức tranh rất đẹp. Người anh em với nghệ thuật tranh tường Graffiti này ngày càng “hút hồn” Lộc. Anh bạn hiểu rằng, mình không thể bỏ qua bộ môn này, dù không hề biết nên bắt đầu từ đâu (!).

 

Lộc kể lại những ngày mới tập vẽ: “Mình không có kiến thức về mỹ thuật nên khi mới tập tành xịt sơn, nhiều tấm format (bìa mô hình) dính đầy sơn. Nhìn mấy tấm bìa lòe loẹt trong góc phòng, mình vô cùng xót của”.

 

Lên Đà Lạt chơi, Lộc may mắn gặp được người cùng đam mê. Hơn một tuần “tầm sư học vẽ”, Lộc đã hiểu kỹ cách vẽ cũng như kỹ thuật phối màu độc đáo. Điểm mạnh của thể loại tranh này là nhìn vào có cảm giác ảo, màu sắc được pha trộn tạo chiều sâu.

 

Cùng là thể loại tranh đường phố nhưng S.P.A được nhiều bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt, bởi phong cách tự do, không bị gò bó nguyên tắc. Đặc biệt, đề tài chủ đạo của thể loại này là vẽ vũ trụ, thiên nhiên.

 

Lộc kể: “Đến nay, mình đã nắm chắc bí quyết phối màu sáng tối theo chủ thể và sự chuyển tông màu sao cho hợp lý. Mình rất thích công đoạn phun sơn lên tay rồi rắc lên tranh, tạo ra những ngôi sao lạ mắt và thú vị. Mình dành nhiều thời gian cho công đoạn vẽ thác nước, đó chính là điểm nhấn tạo cho các bức tranh mờ ảo và có hồn”.

 

“Phiêu” cùng tranh phun sơn 1
Thái Lộc và tác phẩm vừa hoàn thành.

 

Tha hồ “bay bổng”

 

Sau những bước tập tành, Thái Lộc đã vẽ hoàn chỉnh các bức tranh phun sơn. Tranh Lộc vẽ luôn theo ý tưởng trong đầu chứ không bao giờ sao chép. Lộc chia sẻ: “Mình được các sư huynh hướng dẫn làm bố cục, tạo điểm nhấn, cách lấy sáng tối, phối màu… Trung bình, mỗi bức tranh mình vẽ trong khoảng 2 – 3 giờ, tùy vào độ khó, phức tạp”.

 

“Đồ nghề” vẽ tranh của Lộc khá đơn giản. Chỉ cần 6 bình sơn của 6 màu chủ đạo là: Xanh da trời, đỏ, trắng, đen, vàng, xanh lá, thêm những tờ tạp chí cũ, túi nilon, những vật có hình tròn, cọ vẽ, bay vẽ…

 

Lộc kể: “Những vật dụng này đều có “nhiệm vụ” riêng. Như mình muốn tạo một hành tinh thì dùng đến những vật có hình tròn làm khuôn mẫu. Tùy theo kích thước hành tinh mà mình chọn khuôn phù hợp. Còn với giấy, tạp chí cũ hay túi nilon thì mình sẽ đặt lên lớp sơn để phối nhòe nhiều lớp màu với nhau”.

 

Khi vẽ sai thì Lộc sẽ ứng biến để… vẽ theo cái sai. Có lúc, vẽ một cành cây, sơn bị chảy, anh bạn vẽ luôn thành cái cây to ra hoặc vẽ thêm nhánh. Nhiều khi, chi tiết bị hư lại thành một điểm nhấn khác biệt trong tranh. Đa số tranh của anh bạn đều là vẽ ngoài trời.

 

Lộc kể: “Mình rất sợ những lúc đang vẽ mà trời mưa, tranh dính nước sẽ bị hỏng. Do màng sơn có đặc tính thoát hơi nước kém nên lượng hơi ẩm khó thoát ra ngoài. Màng sơn phồng lên dễ làm hỏng tranh”.

 

Mỗi bình sơn có giá khoảng 30.000 đồng, tấm format 3 mm giá hơn 200.000 đồng. Tùy vào độ công phu của mỗi bức tranh mà Lộc dùng nhiều hay ít sơn. Có những tấm phải dùng 6 – 8 bình sơn.

 

Giá tranh tùy thuộc vào tính nghệ thuật cũng như thời gian anh bạn bỏ ra, thường từ 600.000 đồng trở lên. Có những bức, Lộc bán được giá trên 8 triệu đồng. Với bạn bè hỏi mua, Lộc chỉ bán với giá đủ dùng để mua sơn và tấm format, tiếp tục sáng tác.

 

“Và dù có “ham vui” với sơn đến đâu, mình luôn phải đeo khẩu trang, găng tay để bảo vệ trước mùi sơn độc hại”, Lộc nói thêm.

 

Theo Văn Thảo

Sinh viên Việt Nam

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 258
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 255
 
  •   Hôm nay 15,860
  •   Tháng hiện tại 1,077,468
  •   Tổng lượt truy cập 127,469,672