Du học sinh làm thêm: Tự lập nơi đất khách

Chủ nhật - 18/01/2015 08:36
Du học sinh làm thêm: Tự lập nơi đất khách Du học sinh làm thêm: Tự lập nơi đất khách

Dân trí Những lợi ích lý tưởng mà những công việc làm thêm mang lại cho du học sinh không chỉ dừng lại ở tiền lương mà còn có thêm những trải nghiệm đáng quý, rèn luyện kỹ năng mềm, mở rộng mối quan hệ trong thời gian sống ở một đất nước khác.

Tiền lương “khủng”

Với sinh hoạt phí đắt đỏ tại nước ngoài, nếu không đi làm thêm, nhiều bạn du học sinh phải chịu cảnh đầu tháng no đủ, cuối tháng ngồi nhà chờ bố mẹ gửi tiền sang. Trung bình một du học sinh có thể kiếm được 10-20 USD/giờ đối với những công việc đơn giản nhất như là phục vụ bàn.

Du học sinh làm thêm: Tự lập nơi đất khách 1
Lê Huyền Như Linh tại chỗ làm việc của mình

Lê Huyền Như Linh, du học sinh tại Canada cho biết: “Mình đang làm thu ngân cho một nhà hàng phong cách Tây của người Việt, mặc dù chỉ làm thêm 2-3 buổi một tuần nhưng mình vẫn nhận được tiền lương và chế độ ưu đãi như những nhân viên chính thức. Tiền lương của mình khoảng trên 200.000 đồng một giờ, chưa tính tiền thưởng”.

Tại Nhật, các công việc làm thêm khá hấp dẫn nếu bạn được cấp giấy phép. Du học sinh Việt Nam tại Nhật thường tìm kiếm các công việc làm thêm như bán hàng trong siêu thị, phục vụ trong quán ăn, quán cà phê, phát báo, làm trong các xí nghiệp rau quả và cơm hộp...
 
Lương làm thêm ở Nhật được tính theo giờ, trung bình 650 - 900 Yên/giờ ở khu vực Fukuoka hoặc 750 - 1000 Yên/giờ ở khu vực Kobe, Nagoya và 800 - 1200 Yên/giờ ở Tokyo. (1 Yên Nhật khoảng 180 đồng Việt Nam).

Với thu nhập kể trên, một du học sinh Việt hoàn toàn có thể tự mình trang trải cuộc sống, thậm chí còn có thể tích góp gửi về cho gia đình ở Việt Nam. Vào những dịp lễ Tết, tiền lương còn có thể tăng lên gấp 2-3 lần.

Nâng cao kiến thức ngoại ngữ và kiến thức chuyên ngành

Với khoảng từ 1 đến 2 năm học tiếng bản địa ngay tại nước sở tại, được giao tiếp với người bản xứ hàng ngày, hàng giờ,chắc chắn các kỹ năng tiếng của bạn sẽ hơn hẳn phần lớn những học sinh học 4 năm tại các trường ngoại ngữ ở Việt Nam. Đặc biệt, khi đi làm thêm, cơ hội giao lưu của bạn sẽ nhiều hơn, thay vì chỉ học những kiến thức từ sách vở.

Du học sinh làm thêm: Tự lập nơi đất khách 2
Kiếm một công việc thực tập như ý cũng là một trong những cách làm thêm của du học sinh Việt

Nếu nhanh nhạy, bạn còn có thể tìm cho mình một công việc làm thêm liên quan đến ngành học. Những kiến thức bạn học được sẽ được áp dụng ngay trong quá trình vừa học vừa làm. Đối với nền giáo dục coi trọng việc thực hành ở các nước phương Tây, đi làm thêm quả là một phương pháp rèn luyện tốt cho bạn.

Tại Phần Lan, bạn Minh Quốc, sinh viên năm 4 cho biết, hầu hết sinh viên khi đi thực tập tại đất nước này sẽ nhận được từ trường mình đang theo học những khoản tiền lương tương ứng.
 
Bên cạnh đó, công ty nhận bạn thực tập cũng trả tiền lương hằng tháng cho bạn. Vừa được đi làm, vừa được đi học lại có tiền lương hằng tháng là điều mà du học sinh nào cũng phấn đấu đạt được.

Rèn luyện kỹ năng

Nhung Anh, du học sinh năm thứ 3 tại Hà Lan, chia sẻ: “Mình mới đi làm thêm được một thời gian, công việc của mình là nhân viên bán hàng trong một cửa hàng bánh ngọt. Mình làm việc sau các buổi lên lớp, 3-4 ca một tuần.

Du học sinh làm thêm: Tự lập nơi đất khách 3
Kỹ năng mềm là một trong những điều được rèn luyện khi đi làm thêm

Theo mình, việc làm thêm này khá thú vị, không chỉ mang lại thu nhập mà còn là cơ hội tốt để mình rèn luyện bản thân. Vừa học vừa làm đòi hỏi bạn phải chịu được áp lực cao, biết phân bổ thời gian khoa học, hợp lý và làm gì cũng phải tập trung cao độ mới mong đạt kết quả tốt".

Còn với Lê Thị Ngọc Vân, du học sinh tại Singapore, công việc làm thêm giúp cô tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá. Là nhân viên phục vụ nhà hàng, bản thân được rèn tính nhẫn nại với những khách hàng khó tính, tháo vát và nhanh nhẹn hơn trong giờ cao điểm, am hiểu về nguồn gốc của nhà hàng, nguyên liệu đồ ăn và thức uống. Quan trọng nhất là tính cách luôn niềm nở, thân thiện, với khách và hoà đồng với đồng nghiệp.

"Tiền lương bạn kiếm được khi đi làm thêm có thể không đủ tiêu, tuy nhiên những lợi ích “vô hình” mà bạn nhận được thì theo bạn suốt cả quá trình bạn sống ở nước ngoài và cả sau khi về nước làm việc.
 
Việc gặp gỡ những người bạn mới từ nhiều quốc gia trên thế giới và tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp tại nước ngoài cũng giúp phát triển kĩ năng giao tiếp, tăng cường sự tự tin, tìm hiểu những kỹ năng sống quan trọng. Bên cạnh đó, nó còn trợ giúp bạn định hướng được công việc sẽ làm trong tương lai”, du học sinh Hà Duy chia sẻ.

Thế Quyết

Mọi bài vở, ý kiến đóng góp về hoạt động của du học sinh, hội SV Việt Nam tại các nước hay thông tin, kinh nghiệm du học, quý độc giả có thể chia sẻ đến mục Du học báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email duhoc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: cao kiến, vân du
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 499
  •   Máy chủ tìm kiếm 190
  •   Khách viếng thăm 309
 
  •   Hôm nay 44,330
  •   Tháng hiện tại 1,035,913
  •   Tổng lượt truy cập 127,428,117