Chiến lược nuôi dưỡng nhân lực Việt của tập đoàn nước ngoài

Thứ năm - 13/11/2014 09:58
Chiến lược nuôi dưỡng nhân lực Việt của tập đoàn nước ngoài Chiến lược nuôi dưỡng nhân lực Việt của tập đoàn nước ngoài

Các tập đoàn quốc tế khi đầu tư tại Việt Nam đều có cam kết làm ăn lâu dài cùng tầm nhìn dài hạn, bền vững kèm theo đó là chiến lược phát triển nguồn nhân lực bài bản phù hợp với kế hoạch kinh doanh đầu tư mà công ty Samsung Vina là một ví dụ điển hình.

Không ăn xổi ở thì

 

Khi đến VN, các nhà đầu tư đã nhìn thấy VN là một quốc gia có dân số trẻ, năng động, hệ thống giáo dục ngày càng cải thiện, lực lượng lao động đông đảo và Chính phủ có quan điểm hiện đại. Cũng như nhiều nhà đầu tư lớn khác, Samsung khẳng định không tận dụng lợi thế nhân công giá rẻ của VN như một điểm mấu chốt trong chiến lược kinh doanh mà vì họ nhận thấy VN là thị trường nhiều tiềm năng trong tương lai.

 

Tuy nhiên, không chỉ là Samsung mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang triển khai các kế hoạch đầu tư kinh doanh tại VN đều phải đối mặt với khó khăn: khoảng trống nguồn nhân lực chưa được lấp đầy. Theo Samsung, điều quan trọng là các nhà đầu tư nước ngoài khi sang VN triển khai các dự án phải tính đến việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực địa phương theo đúng nhu cầu của mình, phù hợp với hoạt động đầu tư.

 

Nền tảng văn hóa, cách suy nghĩ, tư duy của người Việt có nhiều điểm đặc trưng như ham học hỏi, dễ thích nghi, hòa nhập rất phù hợp với môi trường đào tạo chuyên biệt để sáng tạo, sản xuất ra những sản phẩm công nghệ cao “made in Vietnam” xuất khẩu toàn thế giới. Bên cạnh đó, người dân Việt Nam hay cụ thể hơn là giới trẻ Việt Nam có những tính cách vẫn được gìn giữ bao lâu nay: khoan dung, cởi mở, điều này là thuận lợi cho các nhà đầu tư lớn vì ít bị “sốc” văn hóa khi tiếp cận với nguồn lao động bản địa.

 

Thành công của các dự án đầu tư của Samsung Vina đã khiến một số các công ty khác trong tập đoàn Samsung quan tâm, đang tìm hiểu và nghiên cứu các cơ hội “cắm rễ” sâu hơn vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều đó cho thấy Samsung hiện coi Việt Nam như một đối tác toàn diện trong lĩnh vực tìm kiếm cơ hội đầu tư, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực sản phẩm công nghệ.

 
Chiến lược nuôi dưỡng nhân lực Việt của tập đoàn nước ngoài 1
 

Nhân lực là giá trị cốt lõi của công ty

 

Một trong những triết lý quản lý của cố Chủ tịch sáng lập tập đoàn Samsung Byung-Cull Lee là “A Company is Its People” ( tạm hiểu Nguồn nhân lực là giá trị cốt lõi của công ty). Theo đó làm thế nào để thu hút và phát triển những người tốt nhất là chìa khóa để Samsung duy trì và tăng cường vị trí thuận lợi của mình trong thời đại cạnh tranh công nghệ. Tất cả các nhân viên mới đều được tham dự vào một chương trình định hướng/giáo dục trong thời gian một tháng để học và hiểu về giá trị cốt lõi của tập đoàn, quản lý, định hướng chiến lược và tầm nhìn mà Samsung đang theo đuổi.

 

Một trong những chiến lược về nguồn nhân lực của Samsung là ổn định và phát triển nguồn nhân lực bản địa dựa trên các đặc tính nổi bật vốn có. Samsung liên tục tăng cường năng lực của các nhân viên bằng cách tập trung vào bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ và khả năng thích nghi với nền văn hóa nước ngoài của họ. Xét về mặt vĩ mô hơn, tập đoàn này tại Việt Nam còn có các chương trình khuyến khích, mài giũa và phát huy bản chất đáng quý vốn là niềm tự hào dân tộc của người Việt để từ đó nỗ lực cung cấp các chương trình phát triển sớm về nghề nghiệp cho các cá nhân được xác định sở hữu khả năng và tài năng đáng chú ý trong nhiều lĩnh vực.

 

Samsung đã trở thành một công ty quốc gia đặt được giá trị lớn lên nhân viên của mình, tăng cường nguồn nhân lực cần thiết cho quốc gia và cộng đồng bằng việc đào tạo từ bản gốc. Với Samsung, khi đầu tư vào quốc gia nào là hãng không phải chỉ đặt 100% vào yếu tố kinh doanh mà còn đồng hành lâu dài cùng quốc gia đó trong việc nâng cao năng lực lao động, trình độ và quan trọng nhất là gìn giữ, phát huy các bản sắc dân tộc. Điển hình như vừa qua, Samsung Vina phối hợp với báo Dân Trí Tuổi Trẻ thực hiện Diễn đàn Samsung Tự Hào Cùng Việt Nam nhằm góp phần để người dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng thêm vững tin và tự hào về những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

 

Bên cạnh đó, trong những năm qua tại Việt Nam, Samsung đã triển khai chương trình tìm kiếm những ứng viên tài năng như chương trình Samsung Asia Elite kế thừa những thành công của các chương trình phát triển tài năng tại Hàn Quốc và các nước khác trong khu vực. Các tân cử nhân được chọn tham gia chương trình Samsung Asia Elite sẽ trải qua năm đầu tiên rèn luyện và hội nhập tại Samsung Vina dưới sự hướng dẫn của các nhân sự cấp cao, trong đó có cả khóa học định hướng dài 3 tuần tại trụ sở chính của Samsung Hàn Quốc. Việc công khai một lộ trình phát triển nghề nghiệp thể hiện sự cam kết của Samsung trong việc đào tạo đội ngũ kế thừa.

 

Việc xác định tầm quan trọng nguồn nhân lực địa phương là một tầm nhìn chiến lược và thể hiện sự tâm huyết của Samsung ở Việt Nam. Samsung xác định sẽ cùng lao động trẻ người Việt xây dựng niềm "Tự hào cùng Việt Nam" trong suốt quá trình tồn tại của các dự án đầu tư tại VN trong thời gian tới.

 

Lê Nam

 

Chiến lược nuôi dưỡng nhân lực Việt của tập đoàn nước ngoài 2
Bạn đã làm gì để có thể ngẩng cao đầu hãnh diện: “Tôi là người Việt Nam”? Đó chính là trăn trở hiện nay của không ít người Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ chúng ta.

 

Với mục tiêu góp phần để người dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng thêm vững tin và tự hào về những giá trị tốt đẹp của dân tộc, Samsung Việt Nam và Báo điện tử Dân trí phối hợp thực hiện chương trình “Samsung tự hào cùng Việt Nam”.

 

Những nhân vật, câu chuyện rất đời thực góp mặt trong chương trình sẽ làm tỏa sáng hơn những giá trị đáng trân trọng trong cuộc sống hàng ngày. Hãy chung tay, cùng chia sẻ với chúng tôi những trải nghiệm, những câu chuyện về phẩm chất và niềm tự hào dân tộc để cùng lan tỏa giá trị Việt Nam!

 

Mọi ý kiến chia sẻ với chương trình trân trọng mời bạn đọc gửi về địa chỉ email: nhipsongtre@dantri.com.vn

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 252
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 250
 
  •   Hôm nay 29,581
  •   Tháng hiện tại 1,091,189
  •   Tổng lượt truy cập 127,483,393