Tuyển sinh năm 2018: Thí sinh phải cạnh tranh khốc liệt như thế nào?

Thứ hai - 12/03/2018 11:17
Tuyển sinh năm 2018: Thí sinh phải cạnh tranh khốc liệt như thế nào? Tuyển sinh năm 2018: Thí sinh phải cạnh tranh khốc liệt như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD-ĐT cho biết, cuộc cạnh tranh trong tuyển sinh năm 2018 sẽ rất cao.

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, những thay đổi trong Quy chế tuyển sinh năm nay không nhiều vẫn giữ ổn định như năm 2017. Tuy nhiên, có một số điều chỉnh, cụ thể như sau:

1. Thí sinh phải giành từng 1% điểm lẻ

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, điểm xét tuyển năm nay được làm tròn tới 2 chữ số thập phân, các thí sinh rất chú ý để giành từng 1% điểm lẻ trong bài thi. Như vậy, cuộc cạnh tranh sẽ rất cao.

Chẳn hạn: Một thí sinh đạt 19,98 điểm. Nếu theo quy định hiện hành, điểm của thí sinh này sẽ được làm tròn thành 20 điểm. Còn theo quy định mới, điểm vẫn được giữ nguyên là 19,98.

Tuyển sinh năm 2018: Thí sinh phải cạnh tranh khốc liệt như thế nào? 1

Năm nay cuộc cạnh tranh giữa các thì sinh sẽ rất cao.

2. Điểm ưu tiên khu vực giảm 50%

Điểm ưu tiên khu vực được giảm đi 50% so với mức 2017 trở về trước. Độ chênh lệch giữa các vùng miền không còn cao nữa thì mức điểm này sẽ hạ xuống để phù hợp với mức độ phát triển của các vùng cao, vùng xa, vùng khó khăn.

Như vậy, điểm cộng ưu tiên khu vực tối đa thí sinh được hưởng chỉ là 0,75 thay vì 1,5 như quy định hiện hành. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp vẫn là 1 điểm.

3. Không quy định điểm sàn

Bộ GD-ĐT không quy định điểm sàn hay ngưỡng đảm bảo chất lượng trừ với ngành đào tạo giáo viên. Quyền này được trao cho các trường, các trường được tự chủ, xác định ngưỡng đầu vào phù hợp với chính sách tuyển sinh, chất lượng của từng trường.

4. Các trường phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm

Các trường phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của 2 năm trước bởi đây là thông thông hữu ích cho các thí sinh biết rằng ngành nào, trường nào có chất lượng. Tất nhiên các thí sinh có thể kiểm chứng lại những thông tin trường này để có độ tin cậy cao.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, thời gian đăng ký xét tuyển ĐH,CĐ 2018 dự kiến từ ngày 1-20/4. Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng, dự kiến là từ ngày 18-26/7 sau khi có đầy đủ thông tin về điểm thi về tương quan điểm thi thì các em sẽ được điều chỉnh nguyện vọng.

Thí sinh nên chọn từ 3-5 nguyện vọng

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD-ĐT khuyên các thí sinh nên chọn trong khoảng từ 3-5 nguyện vọng. Có những nguyện vọng nên thấp hơn năng lực của bản thân các em, có những nguyện vọng thì đúng với năng lực các em để tăng tỷ lệ trúng tuyển, có những nguyện vọng cao hơn một chút để các em định hướng phấn đấu.

Như vậy, nếu có 3 tầm nguyện vọng đó thì tôi tin thí sinh có thể xác định được khả năng trúng tuyển cao. Thực tế trong những năm qua thì mức trung bình thì 50-70% các em đăng ký trong khoảng 3-5 nguyện vọng.

Ngoài ra, thí sinh nên tìm kiếm các kênh thông tin đáng tin cậy và đầy đủ vì nếu không có sự sàng lọc các em dễ bị hoang mang hoặc có định hướng sai. 

Tuyển sinh năm 2018: Thí sinh phải cạnh tranh khốc liệt như thế nào? 2
Tuyển sinh 2018: Nhiều điều chỉnh cần lưu ý

Mùa tuyển sinh 2018 dự kiến sẽ có một số điều chỉnh trong công tác tuyển sinh ở các trường ĐH. Hiện tại thông tư hướng...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 121
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 106
 
  •   Hôm nay 20,062
  •   Tháng hiện tại 570,655
  •   Tổng lượt truy cập 128,188,894