Tuyển sinh ĐH, CĐ 2018: Thí sinh không nên “tham” nhiều nguyện vọng

Thứ sáu - 16/03/2018 13:52
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2018: Thí sinh không nên “tham” nhiều nguyện vọng Tuyển sinh ĐH, CĐ 2018: Thí sinh không nên “tham” nhiều nguyện vọng

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018, nhiều trường ĐH, CĐ đưa ra các phương thức tuyển sinh khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của thí sinh như: Mở thêm ngành, tổ hợp môn xét tuyển mới... Trong khi đó, chuyên gia tuyển sinh đưa ra khuyến cáo các thí sinh không nên “tham” đăng ký quá nhiều nguyện vọng, cần cân nhắc kỹ lưỡng để có thể “chắc suất” vào đại học.

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2018: Thí sinh không nên “tham” nhiều nguyện vọng 1

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018, thí sinh có nhiều lựa chọn ở ngành học mới, tổ hợp xét tuyển mới. Ảnh: Q.Anh

Thêm nhiều ngành mới

Từ ngày 1/4, hạn nhận đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018 mới chính thức bắt đầu, tuy nhiên thời điểm này thông tin tuyển sinh các trường luôn thành chủ đề “nóng” được nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm. Nhất là trong bối cảnh các trường ĐH, CĐ được quyền tự chủ trong tuyển sinh, nên các tiêu chí ở mỗi trường mỗi khác, khiến thí sinh phải thường xuyên cập nhật, so sánh các ngành học, khối xét tuyển, tiêu chí xét tuyển của từng trường. Năm nay, nhiều trường ĐH, CĐ trong cả nước đã có sự thay đổi lớn về phương thức tuyển sinh, điều kiện xét tuyển, đặc biệt là có những ngành mới được mở ra để đáp ứng nhu cầu của thí sinh.

Theo Học viện Bưu chính Viễn thông, năm 2018 trường áp dụng phương thức duy nhất kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 để thực hiện xét tuyển; thí sinh đăng ký xét tuyển theo ngành và theo tổ hợp các môn thi/bài thi tương ứng; không giới hạn số ngành khi thí sinh đăng ký xét tuyển nhưng phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Dự kiến, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2018 của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là 3.450 chỉ tiêu. Năm nay, Học viện mở hai ngành mới là ngành Thương mại điện tử và chuyên ngành Phân tích dữ liệu marketing số.

Còn theo PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV), ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Năm nay, trường tăng tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính quy lên 1.800 chỉ tiêu và tuyển sinh ngành học mới là ngành Đông Nam Á học với các tổ hợp xét tuyển: A00, C00, D01-06, D78-83. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính quy của trường được tăng lên 1.800 chỉ tiêu. Xét tuyển thí sinh sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018 theo các tổ hợp xét tuyển do Trường ĐH KHXH&NV công bố; Xét tuyển thí sinh sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội còn hiệu lực. Ngoài ra, trường xét tuyển thẳng 180 thí sinh thuộc 29 trường THPT chuyên trên phạm vi cả nước”.

Đáng chú ý, nhằm đáp ứng nhu cầu của thí sinh, nhiều trường ĐH, CĐ trên phạm vi cả nước đã mạnh dạn áp dụng các tổ hợp khối thi mới bên cạnh các khối thi truyền thống. Điển hình như ĐH Luật TPHCM vừa thông báo kế hoạch tuyển sinh năm 2018, trường sẽ xét tuyển tổ hợp các môn mới, trong đó có môn Giáo dục công dân. Cụ thể, tổ hợp mới gồm: D14: Văn, Sử, tiếng Anh; D66,69,70: Văn, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ. Trong đó D66: Tiếng Anh, D69: Tiếng Nhật; D70: Tiếng Pháp và D84,87,88: Toán, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ (D84: Tiếng Anh, D87: Tiếng Pháp; D88: Tiếng Nhật). Được biết, tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 của ĐH Luật TP HCM là 1.900 chỉ tiêu.

Cần cân nhắc các nguyện vọng

Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh ĐH hệ chính quy; tuyển sinh CĐ, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018. Đặc biệt, trước đó Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành Thông tư sửa đổi, Bổ sung quy chế thi THPT Quốc gia với nhiều điểm mới. Theo Bộ, những điểm thay đổi về quy chế thi THPT Quốc gia và tuyển sinh không nhiều, nhìn chung đều giữ ổn định như năm 2017 và những điểm cơ bản cũng sẽ được ổn định trong những năm tiếp theo.

Để lưu ý các thí sinh năm nay, Bộ GD&ĐT cho biết, đối với những điểm thay đổi, thí sinh nên chú ý mấy nội dung: Thứ nhất, điểm ưu tiên khu vực đã được quy định giảm đi 50% so với mức 2017 trở về trước, đảm bảo công bằng cho các em ở tất cả các vùng miền và phù hợp với sự phát triển. Thứ hai, Bộ không quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng, trừ đối với ngành đào tạo giáo viên. Quyền quy định điểm sàn sẽ được Bộ trao cho các trường. Bên cạnh đó, điểm xét tuyển năm nay được làm tròn đến hai chữ số thập phân, cho nên các em rất chú ý để cạnh tranh từng phần trăm điểm trong quá trình thi và tuyển sinh.

Tư vấn cho các thí sinh năm nay, một cán bộ tuyển sinh đại học cho biết: Các em được đăng ký nhiều nguyện vọng, song cần phải suy nghĩ thật kỹ vào các lựa chọn của mình. Quan trọng không phải đăng ký bao nhiêu nguyện vọng, mà các em có được những thông tin thiết thực cho việc đăng ký nguyện vọng của mình hay không. Nếu các em có đủ thông tin để lựa chọn rồi thì nên chọn theo hướng: Có những nguyện vọng thì thấp hơn năng lực của bản thân các em, có những nguyện vọng thì đúng với năng lực các em để tăng tỷ lệ trúng tuyển, có những nguyện vọng hơn các em một chút để các em định hướng phấn đấu.

Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT): “Thí sinh chỉ nên đăng ký từ 5-6 nguyện vọng là có thể xác định được khả năng trúng tuyển ở mức độ cao. Năm nay, các trường ĐH, CĐ phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của 2 năm trước. Đây là thông tin hữu ích cho các thí sinh biết rằng ngành nào, trường nào đó có chất lượng. Tất nhiên, các em có thể kiểm chứng lại những thông tin trường này mà các em có thể có độ tin cậy cho các thông tin của mình. Về đăng ký tuyển sinh và xét tuyển, được thực hiện từ ngày mùng 1 - 20/4. Bộ đang dự kiến điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 18 - 26/7, sau khi có điểm thi THPT Quốc gia 2018”.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung tên và một số điều của quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy. Trong đó, Bộ sửa đổi quy định về cộng điểm ưu tiên, cụ thể: “Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 (một điểm), giữa 2 khu vực kế tiếp là 0,25 (một phần tư điểm) tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10”. Như vậy, ở kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018, với thí sinh được mức ưu tiên cao nhất, khi các trường xác định điểm trúng tuyển chỉ được cộng 2,75 điểm, thay vì 3,5 điểm như năm trước.

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2018: Thí sinh không nên “tham” nhiều nguyện vọng 2
Tuyển sinh 2018: Các mốc quan trọng thí sinh cần ghi nhớ

Từ ngày 1/4-20/4, thí sinh đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng tại trường THPT nơi mình học như những...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 240
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 237
 
  •   Hôm nay 40,618
  •   Tháng hiện tại 1,102,226
  •   Tổng lượt truy cập 127,494,430