Thống nhất cho học sinh trở lại trường vào tháng 3 tới

Thứ ba - 25/02/2020 06:57
Thống nhất cho học sinh trở lại trường vào tháng 3 tới Thống nhất cho học sinh trở lại trường vào tháng 3 tới

Dân trí Ngày 22/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) đã họp bàn xem xét thời gian cho học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, UBND TPHCM, UBND thành phố Hà Nội,...

Thống nhất cho học sinh trở lại trường vào tháng 3 tới 1

Ban Chỉ đạo họp bàn thống nhất thời gian đi học trở lại. Ảnh VGP/Đình Nam

Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho đi học trở lại vào đầu tháng 3 tới

Tại cuộc họp, các ý kiến đều nhấn mạnh rằng, tại Việt Nam công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương tới địa phương.

Trong quá trình triển khai chúng ta cũng luôn thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch, không giấu giếm để mỗi người dân, cơ quan, tổ chức ý thức được vấn đề, chung tay cùng chính quyền triển khai các biện pháp ứng phó,… nhờ đó đến thời điểm hiện tại, dù tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, nhưng ở trong nước chúng ta vẫn kiểm soát tốt tình hình.

Theo các đại biểu, trong công tác phòng chống dịch COVID-19 vấn đề cho học sinh, sinh viên đi học hay nghỉ học rất quan trọng. Bởi đây là vấn đề được toàn dân quan tâm, gia đình nào, phụ huynh nào cũng mong muốn điều tốt nhất đối với con cháu mình.

Vì lẽ ấy nên dù theo quy định hiện hành chỉ 3 địa phương có dịch là Vĩnh Phúc, Thanh  Hóa, Khánh Hòa mới phải điều chỉnh lịch học. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh ở ngoài nước rất phức tạp, dư luận lại đặc biệt quan tâm, do đó các địa phương trong cả nước mới quyết định cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2/2019.

Đây là việc làm cần thiết bởi quan điểm nhất quán của chúng ta là phải đảm bảo an toàn môi trường học đường, bảo đảm phụ huynh an tâm thì mới cho học sinh đi học trở lại.

Cho nghỉ học để các trường có thời gian tiến hành vệ sinh khử trùng, diệt khuẩn trường lớp; tập huấn, hướng dẫn kỹ năng phòng chống cho giáo viên, người học cũng như bảo đảm các trang thiết bị cần thiết cho công tác bảo đảm vệ sinh dịch tễ,…

Căn cứ vào tình hình phòng chống dịch bệnh trong nước, công tác bảo đảm các điều kiện an toàn trường học, xem xét các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và kinh nghiệm các nước có điều kiện tương đồng,…

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương là phải thực hiện đồng bộ 2 mũi “giáp công” vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, phòng chống dịch bệnh nhưng không để ảnh hưởng đến cuộc sống người dân,… các ý kiến cho rằng bây giờ, đã đến lúc xem xét thời điểm cho học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Bàn thảo về thời điểm cho học sinh, sinh viên đi học trở lại, các ý kiến đều thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho đi học trở lại vào đầu tháng 3 tới.  

Tại cuộc họp, lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng; Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu nhiên và Nhi đồng của Quốc hội; Bộ Ngoại giao; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tư pháp, Bộ Y tế...  đều cho rằng việc cho học sinh, sinh viên cả nước đi học trở lại vào đầu tháng 3 tới là phù hợp và khả thi.

Đồng thời, việc tổ chức đi học trở lại phải bảo đảm các giải pháp an toàn học đường để ngăn ngừa dịch bệnh như: Bố trí nước rửa, xà phòng,… đặt ở những khu vực đông người để sát khuẩn.

Học sinh đi học trở lại không phải đeo khẩu trang

Các ý kiến tại hội nghị, cũng nhấn mạnh rằng học sinh, sinh viên đi học không phải đeo khẩu trang. Bởi đeo khẩu trang chỉ có tác dụng ngăn ngừa người nhiễm bệnh lây lan ra cộng đồng, không có tác dụng phòng bệnh, thậm chí đeo khẩu trang không đúng cách còn không tốt cho sức khỏe…

Thực tế cho thấy, trong mùa dịch du khách châu Âu đến Hà Nội rất đều nhưng không ai đeo khẩu trang. Thậm chí phát cho họ cũng không sử dụng. Sinh viên Đại học Y Hà Nội vẫn đi học bình thường và cũng không đeo khẩu trang trong lớp học.

Các ý kiến cũng nhấn mạnh, hiện nay chúng ta đã và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nhưng thực tế vẫn còn những tiềm ẩn và người dân vẫn còn lo lắng. Do vậy bên cạnh việc tiếp tục thực hiện thật tốt các giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh; bảo đảm cho con em chúng ta đến trường an toàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thời gian tới cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền để mọi người hiểu đúng và cách hành xử đúng, không chủ quan, nhưng cũng không hoang mang, nhà trường, gia đình, hội phụ huynh cần phối hợp thật tốt trong việc này.

Hồng Hạnh (nguồn Cổng thông tin điện tử Chính phủ )

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 397
  •   Máy chủ tìm kiếm 158
  •   Khách viếng thăm 239
 
  •   Hôm nay 65,588
  •   Tháng hiện tại 1,057,171
  •   Tổng lượt truy cập 127,449,375