Thần đồng giỏi nhất Trung Quốc và những “hố đen” sau ánh hào quang

Chủ nhật - 08/10/2017 14:17
Thần đồng giỏi nhất Trung Quốc và những “hố đen” sau ánh hào quang Thần đồng giỏi nhất Trung Quốc và những “hố đen” sau ánh hào quang

10 tuổi trở thành sinh viên trẻ nhất Trung Quốc, 13 tuổi tiếp tục học thạc sĩ, 16 tuổi là Tiến sỹ toán học, thế nhưng đằng sau tài năng không thể phủ nhận của thần đồng giỏi nhất Trung Quốc này lại là nỗi thất vọng rất lớn cho nhiều người hâm mộ cậu.

Tài năng văn chương cực đỉnh của thần đồng thông minh nhất thế giới

Thần đồng đạt thành tích toán học gần như "không tưởng" ở độ tuổi 13

Thần đồng 13 tuổi thành sinh viên y khoa

Tiến sỹ 16 tuổi

Sinh ngày 8/7/1995, Zhang Xinyang lớn lên trong một gia đình trung lưu ở tỉnh Liêu Ninh. Cha cậu, Huixiang là một công chức. Ông đã phát hiện ra con mình thông minh khác thường từ khi còn rất nhỏ.

Khi Zhang 2,5 tuổi, cậu đã học được khoảng 1000 từ trong khoảng thời gian 3 tháng. 5 tuổi, cậu đã có thể đọc được hơn 2000 từ. Chỉ trong 2 năm sau đó, cậu bé Zhang đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học mà những đứa trẻ bình thường khác phải mất tới 6 năm.

Zhang có thể nói về nhiều chủ đề lớn, từ chiến tranh Iraq đến hình ảnh của thành phố. Đôi khi cậu còn tranh luận với cha nếu có quan điểm khác về một số vấn đề.

Năm 2002, cậu bé Zhang bắt đầu theo học THCS và cũng chỉ mất 2 năm đã hoàn thành chương trình của bậc học. Tháng 9/2004, cậu bé được nhận vào học thẳng lớp 12 của trường trung học Panshan.

Năm 2005, khi mới 10 tuổi, Zhang Xinyang thi đậu Học viện Sư phạm kiến trúc Thiên Tân với số điểm 510 và trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất cả nước.

Thần đồng giỏi nhất Trung Quốc và những “hố đen” sau ánh hào quang 1

10 tuổi, Zhang Xinyang trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất Trung Quốc.

Tới mùa hè năm 2008, bước sang tuổi 13, Zhang tiếp tục thành công với kỳ thi tuyển thạc sĩ.

Tháng 9/2011, cậu được nhận vào học cấp bậc Tiến sĩ toán học. Với những thành tích đáng nể này, Zhang đang giữ vị trí thần đồng tiến sĩ nhỏ tuổi nhất Trung Quốc từ trước đến nay.

“Trong 3 học viên đỗ tiễn sĩ mà tôi dạy, thành tích của Zhang là tốt nhất. Nền tảng kiến thức mà cậu bé trang bị quả rất uyên thâm”, Zhou Meng, giáo viên hướng dẫn của Zhang cho biết. Cũng theo Zhou, thần đồng nhí này có phương pháp thu nạp kiến thức mới rất nhanh và hiệu quả.

Bi kịch từ áp lực và kỳ vọng quá lớn?

Tuy nhiên, cuộc sống luôn tồn tại 2 mặt và với các thần đồng như Zhang Xinyang cũng vậy.

Zhang cho biết cha mẹ cậu rõ ràng là đau đầu hơn rất nhiều cha mẹ của những cậu bé bình thường, nếu cậu học sút đi. “Ông ấy ước có thể cho tôi uống sữa mãi, nhưng điều đó không thể xảy ra. Sau đó, ông buông lỏng tay và để tôi đi, và hậu quả sẽ càng lớn hơn”.

Với áp lực lớn từ cha mẹ cùng kỳ vọng quá lớn vào bản thân, Zhang đã trượt một số môn trong khóa học tiến sỹ và phải đối mặt với nguy cơ không thể hoàn thành khóa học. Zhang thậm chí còn nghĩ đến chuyện tự tử.

Thần đồng giỏi nhất Trung Quốc và những “hố đen” sau ánh hào quang 2

Zhang Xinyang và bố mẹ.

Điều này đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi tại Trung Quốc: liệu có sai quy luật tự nhiên khi khuyến khích các bạn trẻ nhảy lớp, học nhanh, mặc dù trên thực tế các em chưa sẵn sàng và cũng như chưa đủ lớn.

Trong khi mọi chuyện còn chưa ngã ngũ thì thần đồng giỏi nhất Trung Quốc từ trước đến nay tiếp tục gây thất vọng lớn cho nhiều người hâm mộ bởi lối sống thực dụng và những đòi hỏi xa hoa. Zhang đã nhiều lần dọa không học nữa nếu bố mẹ không mua cho mình 1 căn hộ ở Bắc Kinh.

Với điều kiện kinh tế bình thường như gia đình Zhang, đây là một đòi hỏi quá sức.

Chính bố của Zhang cũng từng tâm sự rằng do học xa nhà và nổi tiếng quá sớm, Zhang đã bị những hào nhoáng bề ngoài mê muội. “Bây giờ nó (Zhang Xinyang) lúc nào cũng chỉ tiền tiền tiền mà thôi. Nó tiếp xúc với những điều như vậy quá sớm, thậm chí còn nghĩ rằng tiền là tất cả, hơn cả tri thức hay năng lực của bản thân”, ông nói.

Nhiều người cho rằng Zhang không nên gây áp lực cho cha mẹ mình, vì họ chắc chắn không thể có đủ tiền để mua nhà và cậu nên tự kiếm tiền mua nhà cho mình. “Thật là một cậu bé ích kỷ. Cậu ta đã vận dụng việc học như thế sao?”, một cư dân mạng mỉa mai. Một người khác bình luận Zhang nên bị gán mác là “cậu bé bất thường” thay vì được gọi là thần đồng.

Một số khác lại cho rằng nếu Zhang không phải là tiến sỹ trẻ nhất Trung Quốc, thì những lời của cậu không được chú ý đến thế. “Đó là do chúng ta có cách suy nghĩ khác về một cậu bé 16 tuổi bình thường, bởi cậu ta nổi tiếng. Cậu ta chỉ là một cậu bé nổi loạn, như bao nhiêu cậu bé khác ở tuổi đó”, họ giải thích.

Thần đồng giỏi nhất Trung Quốc và những “hố đen” sau ánh hào quang 3
Cuộc đời bất hạnh của thần đồng có chỉ số IQ cao nhất mọi thời đại

Cho đến tận ngày nay, tấn bi kịch về cuộc đời của một “siêu thần đồng“ thế kỷ vẫn được nhắc tới với niềm xót...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 111
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 109
 
  •   Hôm nay 22,522
  •   Tháng hiện tại 726,005
  •   Tổng lượt truy cập 127,118,209