Tác giả cải tiến “Tiếq Việt”: Bị thóa mạ, tôi không vào mạng đọc nữa

Thứ tư - 06/12/2017 19:22
Tác giả cải tiến “Tiếq Việt”: Bị thóa mạ, tôi không vào mạng đọc nữa Tác giả cải tiến “Tiếq Việt”: Bị thóa mạ, tôi không vào mạng đọc nữa

Sau những ngày bị dư luận "ném đá" về đề xuất cải tiến Tiếng Việt, PGS.TS Bùi Hiền cho biết, ông vẫn khỏe mạnh bình thường và không để tâm tới ý kiến của dư luận.

Bộ GD-ĐT lên tiếng về "đề xuất đổi mới Tiếq Việt" của PGS.TS.Bùi Hiền

Đề xuất "Tiếq Việt” kiểu mới của PGS.Bùi Hiền: “Dư luận đang quá đà”

Đề xuất "Tiếq Việt” kiểu mới: “Chế nhạo là bất nhã”

Tác giả cải tiến “Tiếq Việt”: Bị thóa mạ, tôi không vào mạng đọc nữa 1

PGS Bùi Hiền và cuốn Kỷ yếu hội thảo có bài tham luận cải tiến chữ viết Tiếng Việt (Ảnh: Gia đình & Xã hội)

Những ngày qua, PGS.TS Bùi Hiền, nguyên Hiệu phó Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, tác giả công trình nghiên cứu cải tiến chữ cái tiếng Việt đã vấp phải luồng phản đối mạnh mẽ từ dư luận, nhiều người nói ông điên và không ít người cho rằng ông "không có việc gì để làm nên rửng mỡ".

Đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ không sử dụng đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ của PGS.TS. Bùi Hiền.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có chủ trương cải tiến chữ quốc ngữ.

Trao đổi với PV sau khi Bộ GD-ĐT và Chính phủ lên tiếng, PGS.TS.Bùi Hiền nói: “Tôi hoàn toàn tán thành ý kiến của Chính phủ và Bộ GD-ĐT. Nghiên cứu này của tôi hoàn toàn mới chỉ nằm ở bên lề một hội thảo khoa học. Tôi chưa trình Bộ GD-ĐT nên Bộ chưa có chủ trương là đúng”.

Sau những ngày bị dư luận "ném đá" về đề xuất này, PGS.TS Bùi Hiền cho biết, ông vẫn khỏe mạnh bình thường và không để tâm tới ý kiến của dư luận.

“Rất nhiều người chửi bới, thóa mạ tôi trên mạng xã hội nên tôi không còn vào mạng đọc nữa. Việc tôi, tôi làm, tôi không để ý đến dư luận. Mặc dù vậy, tôi vẫn sinh hoạt và nghiên cứu bình thường. Tôi đã hoàn thiện bộ chuyển đổi Tiếng Việt kiểu mới. Dự kiến, tháng 3/2018 tôi sẽ đưa công trình nghiên cứu kéo dài 20 năm của mình ra trình làng”, PGS.TS. Bùi Hiền thông tin.

Tác giả cải tiến “Tiếq Việt”: Bị thóa mạ, tôi không vào mạng đọc nữa 2

Bảng quy ước rút ngắn ký tự phiên âm của PGS Bùi Hiền

Tác giả công trình nghiên cứu cải tiến chữ cái tiếng Việt này cũng cho biết, ngoài những người phản ứng gay gắt thì cũng có những người ủng hộ ông. Đây sẽ là động lực để ông tiếp tục nghiên cứu.

“Tôi già rồi, về hưu rồi, không màng chuyện tiếng tăm. Tôi vui vì những người thân của tôi luôn ủng hộ, động viên. Các con tôi khen tôi dũng cảm quá”, PGS.TS. Bùi Hiền nói.

Trước đó, tại Hội thảo “Ngôn ngữ ở Việt Nam: Hội nhập và Phát triển” (do Hội Ngôn ngữ học Việt Nam và Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức tháng 9/2017), PGS.TS. Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội) đã đề xuất cải tiến tiếng Việt .

PGS.TS. Bùi Hiền cho rằng, trải qua gần một thế kỷ, đến nay chữ quốc ngữ đã bộc lộ nhiều bất hợp lý, cần cải tiến để giản tiện, dễ nhớ, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, vật tư... hơn

Theo đó, cách viết tiếng Việt sẽ giống với ngôn ngữ thông thường, không còn các chữ ghép ch-tr-nh… Như vậy "giáo dục" phải viết là "záo zụk", "nhà nước" là "n'à nướk", "ngôn ngữ" là "qôn qữ"...

Tác giả cải tiến “Tiếq Việt”: Bị thóa mạ, tôi không vào mạng đọc nữa 3
Tác giả ”Tiếq Việt kiểu mới” ”Luật záo zụk”: Tôi mới nghiên cứu xong một nửa

“Chúng ta hãy làm phép thử so sánh học bảng chữ cái hiện hành với bảng chữ cái theo đề xuất của tôi thì sẽ thấy...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 212
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 211
 
  •   Hôm nay 41,528
  •   Tháng hiện tại 796,671
  •   Tổng lượt truy cập 128,414,910