Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì trước thông tin 2019 sẽ thử nghiệm bộ SGK riêng?

Thứ bảy - 09/12/2017 06:12
Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì trước thông tin 2019 sẽ thử nghiệm bộ SGK riêng? Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì trước thông tin 2019 sẽ thử nghiệm bộ SGK riêng?

Vừa qua, dư luận đang xôn xao trước thông tin lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ thử nghiệm bộ sách giáo khoa (SGK) riêng từ năm 2019 là không chính xác với tinh thần của Sở GD&ĐT TP.HCM.

Đề xuất bỏ “Chí Phèo” ra khỏi SGK: Không lẽ đọc "Truyện Kiều" xúi giục các cô gái bán mình?

Người đề xuất bỏ “Chí Phèo” ra khỏi SGK nói gì sau khi bị phản đối?

Chủ biên SGK Ngữ văn: Không đáng bàn quan điểm bỏ Chí Phèo khỏi SGK

Trong khi đó, cho đến hiện tại, chương trình bộ môn chưa được ban hành, Bộ GD&ĐT mới thông qua chương trình tổng thể, chương trình các môn học chưa công bố để lấy ý kiến nhân dân. Đó là chưa kể, chương trình bộ môn công bố xong còn phải chỉnh sửa, thẩm định.

Nhiều người thắc mắc, căn cứ vào đâu để có thể biên soạn và ban hành sách giáo khoa để năm 2019 dạy thử nghiệm?

Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì trước thông tin 2019 sẽ thử nghiệm bộ SGK riêng? 1

Thử nghiệm bộ sách giáo khoa riêng từ năm 2019 là không chính xác với tinh thần của Sở GD&ĐT TP.HCM (ảnh minh họa)

Chiều 12/8 PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng ông Đỗ Minh Hoàng - Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM về vấn đề này. Ông Đỗ Minh Hoàng cho hay: “Giai đoạn 2015- 2016 Bộ GD&ĐT đã cho phép Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở GD&DDT TP.HCM để xây dựng một bộ SGK.

Muốn xây dựng bộ SGK đương nhiên phải có sự thống nhất về chương trình trên nguyên tắc phát triển tư duy của người học. Sau khi được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam và Sở GD&ĐT TP.HCM đã tiến hành tuyển chọn những thầy cô có kinh nghiệm và chuyên môn thành những nhóm tác giả. Chúng tôi mới chỉ tập huấn cho nhóm tác giả thông nhất và tư duy phát triển cho học sinh…Công việc hiện nay của chúng tôi mới chỉ là chuẩn bị chứ chưa viết sách.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT xin lùi thời gian triển khai chương trình SGK mới thì đương nhiên TP.HCM phải theo lộ trình và chương trình tổng thể của Bộ. Theo lộ trình, 2018 Bộ sẽ ban hành chương trình khung thì đến 2019, Sở GD&ĐT TP. HCM mới triển khai thí điểm tập huấn cho tác giả cách viết, viết thế nào để phát triển tư duy học sinh. Sau khi hoàn chỉnh rồi thì đến 2020 mới tiến hành viết sách.

Còn việc một số người nói rằng “lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ thử nghiệm bộ sách giáo khoa riêng từ năm 2019 là không chính xác với tinh thần của Sở GD&ĐT TP.HCM”.

Vừa qua, phát biểu tại Hội nghị Đánh giá kế hoạch kết quả phối hợp công tác pháp chế giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Tư pháp, TS Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cũng chia sẻ về nội dung sắp tới sẽ triển khai một chương trình nhiều bộ SGK.

“Việc cho nhiều đơn vị biên soạn SGK trên cùng khung chương trình thể hiện sự dân chủ trong quá trình đổi mới sách giáo khoa. Hi vọng, điều này sẽ giúp các tập thể, cá nhân phát huy được sự sáng tạo để giúp học sinh có kiến thức phong phú, đa dạng và dễ hiểu hơn.

Sắp tới chủ trương này sẽ được cụ thể hóa trong luật và có thông tư hướng dẫn trong đó rất chú trọng khâu đánh giá chương trình, thẩm định sách. Điều này đảm bảo hội nhập quốc tế và tính hiệu quả của chương trình giáo dục phổ thông cũng như tạo điều kiện cho giáo dục phổ thông phát triển, tạo cơ sở cho giáo dục suốt đời để bước vào cách mạng 4.0”.

GS. Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay: “Thực tế chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK các nước khác đã làm từ rất lâu. Ví như Liên Xô, một chương trình cũng có 8 bộ SGK. Với những phương pháp của các bộ SGK đương nhiên sẽ tồn tại những điểm mạnh và điểm yếu. Tuy nhiên, có nhiều bộ SGK thì tính đa dạng về mặt kiến thức sẽ cao hơn nhưng vẫn đảm bảo tính thống nhất về chương trình và trình độ thì đó là cái ưu điểm lớn hơn cả”.

Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì trước thông tin 2019 sẽ thử nghiệm bộ SGK riêng? 2
TP.HCM sẽ có sách giáo khoa riêng

Nội dung chương trình chi tiết của sách giáo khoa riêng mới được sắp xếp theo các chủ đề, chủ điểm.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 245
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 240
 
  •   Hôm nay 17,159
  •   Tháng hiện tại 1,078,767
  •   Tổng lượt truy cập 127,470,971