Mùa hè - Thời gian vàng để trẻ bứt phá

Thứ tư - 18/04/2018 22:26
Mùa hè - Thời gian vàng để trẻ bứt phá Mùa hè - Thời gian vàng để trẻ bứt phá

Mùa hè luôn là khoảng thời gian được trẻ mong chờ nhất trong năm. Nhưng làm thế nào để khoảng thời gian này được sử dụng một cách hiệu quả, hãy cùng lắng nghe các chia sẻ từ bà Lê Thị Kim Chi - Group CEO Apollo English về chủ đề này.

Mùa hè 2018 đang đến gần, là một người gắn bó nhiều năm với giáo dục, bà có quan điểm như thế nào về “học hè” hay “không học hè”?

Nhiều phụ huynh Việt Nam vẫn còn tư tưởng về “thành tích”, nếu con học kém thì phải cho đi học hè để năm sau bằng bạn bằng bè, còn nếu con học giỏi rồi thì cũng nên đi học hè để giữ vững thành tích. Nhưng một bộ phận phụ huynh khác lại cho rằng, hè nên là thời gian trẻ được nghỉ ngơi, được phép vui chơi và thư giãn sau những kỳ học căng thẳng. Tuy nhiên đứng trên quan điểm của một người làm giáo dục, tôi cho rằng mọi vấn đề đều mang tính 2 mặt và không có gì là đúng tuyệt đối hay sai hoàn toàn.

Mỗi đứa trẻ đều có một tính cách, đặc điểm riêng, bạn không thể vì thấy con hàng xóm học nhiều mà cũng ép con mình như vậy, hay đứa trẻ kia năng nổ hoạt bát thích chạy nhảy mà bảo con mình cũng phải thường xuyên ra ngoài đá bóng, nhảy dây.

Giáo dục vốn dĩ mang tính đặc thù đi theo từng bản thể tính cách riêng biệt, và giáo dục hè thì lại càng cần phụ huynh lựa chọn kĩ lưỡng hơn. 85% hiệu quả của mùa hè đến từ việc trẻ có được giáo dục trong một môi trường phù hợp hay không. Do đó, một chương trình hè cân đối hài hòa giữa học, chơi, khám phá, nuôi dưỡng tâm hồn trí tuệ, phát triển kĩ năng mềm là đảm bảo phù hợp cho trẻ dù con bạn có tính cách như thế nào.

Mùa hè - Thời gian vàng để trẻ bứt phá 1

Bà Lê Thị Kim Chi - Group CEO Apollo English.

Học viện hè Apollo có vẻ là một chương trình được thiết kế riêng để học sinh bứt phá trong hè mà vẫn trải nghiệm kỳ nghỉ một cách trọn vẹn. Bà có thể chia sẻ thêm điều gì về chương trình đặc biệt này?

Chúng tôi đặt sứ mệnh “Đào tạo công dân toàn cầu và thúc đẩy sự thịnh vượng” làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Vì vậy nên năm nay, học viện hè của chúng tôi tập trung chủ yếu vào 4 yếu tố then chốt bao gồm: Hệ thống đào tạo công dân toàn cầu AGLS, các dự án học tiếng Anh theo chủ đề STEAM (Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – kỹ thuật, Art – Nghệ thuật & Math - toán học), Giáo dục dã ngoại Outdoor Education và sự kiện hè sôi động Wild Summer với diễn giả quốc tế.

Chúng tôi cũng khéo léo lồng ghép các cuộc thi để khích lệ các em học viên như: cuộc thi hùng biện với giải thưởng là một chuyến du lịch Anh Quốc. Các hoạt động này không chỉ giúp trẻ rèn luyện thể chất, sự tự tin khi sử dụng tiếng Anh mà thậm chí còn gia tăng cơ hội học hỏi cho trẻ bên ngoài lớp học cũng như trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết của các công dần toàn cầu tương lai

Mùa hè - Thời gian vàng để trẻ bứt phá 2

Science (Khoa học) - Một dự án trong chủ đề STEAM rất được các học viên yêu thích.

Để đưa ra mỗi chương trình đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp với học sinh Việt Nam, đội ngũ chuyên gia đào tạo của chúng tôi thường mất 9 tháng liên tục trước đó để nghiên cứu. Trong đó, chúng tôi khá ấn tượng với một nghiên cứu ở châu Âu cho thấy giáo dục dã ngoại có tác động tích cực tới các mối quan hệ và sự phát triển bản thân của trẻ em. Tạp chí International Journal of Science Education của Mỹ cũng chỉ ra rằng có tới 58,3% trẻ em được khơi dậy niềm yêu thích toán học và khoa học thông qua các hoạt động giáo dục dã ngoại hứng khởi và vui vẻ.

Một trong các điểm nổi bật và khác biệt của học viên hè là sự kiện với diễn giả quốc tế. Đây là một chương trình chỉ có trong học viện hè hay Apollo sẽ còn tiếp tục mời nhiều hơn nữa các diễn giả quốc tế để học sinh được truyền cảm hứng học tiếng Anh?

Để nói về giáo dục thì có lẽ bạn cũng đồng ý với tôi rằng chúng ta không thể dùng từ “ngắn hạn”. Nuôi dưỡng hay dạy dỗ một đứa trẻ cũng như trồng cây, bạn không thể hôm nay tưới nước ngày mai bỏ quên, hành động đó phải kiên nhẫn cần mẫn ngày qua ngày thì mới mong có kết quả. Khi quyết định theo đuổi sứ mệnh “đào tạo công dân toàn cầu và thúc đẩy sự thịnh vượng”, tôi cũng như các thành viên khác trong ban quản trị đều xác định rõ ràng rằng, con đường này phải làm như vậy, phải đi như thế chứ tuyệt đối không thể là nhất thời. Việc đem đến các sự kiện với diễn giả quốc tế chính là một trong những chiến lược của chúng tôi nhằm mang đến môi trường tiếp xúc đầy cảm hứng cho học viên.

Sau những thành công vượt mong đợi từ sự kiện với diễn giả James Mayhew mùa hè năm ngoái, mùa hè năm nay, chúng tôi tiếp tục mời đến Việt Nam diễn giả quốc tế để giao lưu với các học viên. Tôi tin rằng được trang bị những kiến thức sống cần thiết từ những con người truyền cảm hứng sẽ rất cần thiết khi các em đặt chân ra ngoài lãnh thổ nước nhà.

Apollo đã có được ý tưởng về Học viện Hè như thế nào? Và để ra mắt Học viện Hè theo bà thách thức lớn nhất là gì?

Như tôi đã chia sẻ, đội ngũ chuyên gia giáo dục của chúng tôi mất 9 tháng liên tục nghiên cứu dựa trên hành vi, đặc điểm và sở thích của đa số trẻ em Việt Nam, để có thể cho ra một phương án hoàn hảo nhất cho mùa hè của trẻ. Mỗi đứa trẻ thực sự chỉ có khoảng 10 mùa hè trong độ tuổi thiếu thời, đây là thời điểm vàng để trẻ vừa nghỉ ngơi, vừa hoàn thiện, vừa tránh những “thất thoát” không đáng có về mặt kiến thức, vậy nên việc đưa ra kế hoạch hè như thế nào thực sự là điều rất quan trọng, phải nghiên cứu kĩ lưỡng lâu dài chứ không phải chỉ là ý tưởng bột phát, nhất thời nghĩ tới là ra mắt.

Mùa hè - Thời gian vàng để trẻ bứt phá 3

Làm giáo dục thách thức đến mỗi ngày, bạn cứ tưởng tượng trẻ em giống như cây non, mỗi ngày mỗi khác, tâm lý và hành xử hôm nay không bao giờ giống với hôm qua. Việc ra mắt Học viện Hè đòi hỏi chúng tôi phải là những người “trồng cây giữa sa mạc”, làm sao để đem đến cho trẻ một chương trình “học” vui nhất, khiến chúng thích thú và muốn “đi học” nhất trong khoảng thời gian mà lẽ ra chúng được “nghỉ hè”. Đó thật sự không phải là điều đơn giản và đòi hỏi đội ngũ chuyên gia phải nỗ lực để cân bằng tất cả các yếu tố, đảm bảo trẻ thích đi học, mà vẫn được vui chơi, phát triển trí lực thể lực và nâng cao hiểu biết về thế giới quan rộng lớn.

Ra mắt Học viện Hè, Apollo dường như đang đón đầu xu thế khi phụ huynh ngày một yêu cầu cao hơn về chất lượng giáo dục. Bà có nhận định như thế nào về các xu hướng giáo dục trong thời gian tới?

Song song với những tiến bộ về công nghệ, giáo dục Việt Nam cũng đang có những bước tiến vượt bậc. Đi kèm với đó, phụ huynh cũng có nhiều lựa chọn hơn và yêu cầu cao hơn. Mong muốn trẻ được làm chủ tiếng Anh, tiếp cận với những cơ hội tốt nhất là nhu cầu chính đáng của các bậc phụ huynh. Chúng tôi đón đầu xu hướng bằng cách đem đến môi trường giáo dục chuẩn quốc tế với hệ thống đào tạo công dân toàn cầu AGLS kết hợp cùng National Geographic Learning. Học sinh ở ngay tại Việt Nam nhưng được tiếp cận với chất lượng giáo dục tương tự du học mà chúng tôi vẫn gọi vui là “Du học tại chỗ”.

Những nỗ lực bền bỉ của chúng tôi đã được ghi nhận bởi sự tin tưởng của phụ huynh và học viên. Tháng 5 tới đây, Apollo vinh dự khi tiếp tục lọt vào vòng chung kết giải thưởng danh giá nhất Anh Quốc - EducationInvestor Awards. Chứng chỉ của Apollo (từ secondary 4 - tương đương với B2 trong khung năng lực ngôn ngữ chung châu Âu) cũng được các trường trung học tại Wellington (New Zealand) công nhận. Theo đó học viên Apollo có chứng chỉ này sẽ được ưu tiên thi học bổng và được công nhận là đủ tiêu chuẩn tiếng Anh vào trường mà không cần IELTS. Giáo dục không mang nặng thành tích, quan tâm sâu sắc đến sự phát triển tổng thể và bản chất của trẻ cũng sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 177
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 168
 
  •   Hôm nay 8,720
  •   Tháng hiện tại 1,070,328
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,532