Các trường đề xuất “tuyệt chiêu” tuyển sinh lớp 6 lên Sở GD&ĐT

Thứ ba - 14/04/2015 07:15
Các trường đề xuất “tuyệt chiêu” tuyển sinh lớp 6 lên Sở GD&ĐT Các trường đề xuất “tuyệt chiêu” tuyển sinh lớp 6 lên Sở GD&ĐT

Dân trí Hầu hết các “trường điểm” trên địa bàn Hà Nội đều đã có phương án thay thế cho việc tổ chức thi đầu vào lớp 6 trình lên Sở GD&ĐT.

Trước “lệnh cấm” tổ chức thituyển sinh vào lớp 6 của Bộ GDĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội đang yêu cầu tất cả cáctrường THCS tuyển sinh vào lớp 6 có lượng hồ sơ đăng ký nhiều so với chỉ tiêutuyển sinh phải có phương án gửi về Sở vào ngày 14/4. Đến ngày 16/4, Sở sẽ yêucầu các trường THCS chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6 để báo cáo lên các cấpcó thẩm quyền xem xét.

Các trường đề xuất “tuyệt chiêu” tuyển sinh lớp 6 lên Sở GD&ĐT 1
Các trường trên địa bàn Hà Nội có lượng hồ sơ đăng ký vượt nhiều lần so với chỉ tiêu tuyển sinh đã có phương án thay thế cho việc tổ chức thi đầu vào lớp 6

Một số “trường điểm” ở địabàn Hà Nội cũng đã đưa ra được những phương án khá thuyết phục để tuyển chọnhọc sinh, như tại trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có phương án tuyểnsinh trình lên Sở thay cho việc thi tuyển như mọi năm

Khảo sát bằng hệ thống câuhỏi trắc nghiệm

Theo thầy Văn Như Cương, Chủtịch Hội đồng Quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh, phương án của nhà trường làkhông thi tuyển mà sẽ tổ chức khảo sát học sinh bằng 25-30 câu hỏi.

Theo giải thích của PGS VănNhư Cương, mẫu câu hỏi của khảo sát này có thể hình dung đơn giản giống như mẫuvà hệ thống câu hỏi ở chương trình “Ai là triệu phú”, ban đầu sẽ là những câuhỏi dễ nhất, sau đó sẽ nâng dần độ khó ở những câu hỏi sau.

Tuy nhiên, hệ thống câu hỏicũng sẽ không khó lắm mà phù hợp với chương trình học, lứa tuổi của học sinh.Ngoài ra, còn có thêm một số câu hỏi sẵn rồi các học sinh sẽ chỉ trả lời đúnghoặc sai, hoặc một số câu thì nhận thức vấn đề như thế nào thì các em sẽ viếtphần trả lời ra phía dưới.

Mỗi học sinh sẽ có một giờđồng hồ để hoàn thành bài khảo sát. Các đáp án sẽ linh động nhưng vẫn phải đảmbảo công bằng cho học sinh.

Tương tự như trường THCSLương Thế Vinh, tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdamkhông thi cácmôn văn hóa mà tập trung vào việc phát hiện năng lực của học sinh theo các dạngthông minh.

Để tuyển sinh, trường dùng bàikiểm tra tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiếnthức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗicá nhân. Bài kiểm tra này đảm bảo việc phát hiện, đổi mới kiểm tra, đánh giáchất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện củangười học.

Mỗi học sinh sẽ phải thể hiệnnăng lực của mình trên bài kiểm tra trong vòng 45 phút dưới dạng viết, sẽ pháthiện các mặt trí tuệ năng lực sau: ngôn ngữ, không gian hình ảnh, logic, sángtạo; cơ thể và tri giác vận động, nội tâm bao gồm cả hành vi và thái độ cánhân, giao tiếp, âm nhạc.

Kiểm tra chỉ số trí tuệ vàcảm xúc

Bên cạnh đó, một số trườngnhư trường Marie Curie và THCS Nguyễn Tất Thành cho biết phương án tuyển sinhlớp 6 của trường được thực hiện theo phương thức: HS thực hiện 60 phút trắcnghiệm chỉ số trí tuệ (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ). Cấu trúc cụ thể: IQ: 60câu/45 phút; EQ: 30 câu/15 phút. Ngoài ra, trường xem thêm kết quả học tập 3năm cuối tiểu học để xét tuyển HS vào lớp 6.

Hay như Trường THCS NguyễnSiêu, việc tuyển sinh sẽ thông qua việc tổ chức ngày trải nghiệm cho học sinhtham gia hoạt động tập thể, nhóm, cá nhân để thầy cô quan sát, đánh giá đượchành vi, kỹ năng, thái độ của trẻ. Thực hiện phương án đo chỉ số IQ (chỉ sốthông minh), EQ (chỉ số cảm xúc) và chỉ số vượt khó để chọn HS. Trường sẽ ưutiên tuyển HS chuyển cấp trong nội bộ (vì Trường dân lập Nguyễn Siêu là hệthống trường đa cấp, từ tiểu học đến THPT), còn chỉ tiêu sẽ tuyển HS trườngngoài.

Đánh giá thành tích học tập

Tại trường THCS Cầu Giấy, lãnh đạo trường dựkiến trước hết sẽ tuyển thẳng những HS đạt giải ba trở lên cấp thành phố; cấpquận các môn thi do ngành GD-ĐT tổ chức như: Olympic tiếng Anh, toán qua mạnginternet, tiếng Anh qua mạng internet, Tin học trẻ. Đạt huy chương cá nhân cấpthành phố các môn thể thao, văn nghệ, mỹ thuật do ngành GD-ĐT tổ chức. 

Ngoàira, phần lớn chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển theo học bạ, trong đó có những tiêuchí như: điểm tổng kết năm học các năm ở tiểu học; điểm môn văn, toán; nhữngnhận xét cụ thể của giáo viên. Quá trình xét học bạ sẽ ưu tiên những HS đoạtgiải trong cuộc thi cấp trường; giải khuyến khích ở các cuộc thi cấp quận, cấpthành phố...

Lê Tú(tổng hợp)

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 142
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 138
 
  •   Hôm nay 22,786
  •   Tháng hiện tại 757,994
  •   Tổng lượt truy cập 132,946,259