Bộ GD-ĐT thông tin chính thức về tổ hợp môn thi và điểm sàn

Thứ sáu - 23/03/2018 13:29
Bộ GD-ĐT thông tin chính thức về tổ hợp môn thi và điểm sàn Bộ GD-ĐT thông tin chính thức về tổ hợp môn thi và điểm sàn

Sáng ngày 23/3, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học vừa thông tin về tổ hợp môn thi và điểm sàn của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

1. Các trường sử dụng kết quả của 3 bài thi/ môn thi

Năm 2018, cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.

Các trường sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất 1 trong 2 bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; Không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành.

Theo bà Phụng, các trường được đảm bảo quyền tự chủ nhưng phải có trách nhiệm giải trình về việc các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo hay không và quy trình xác định tổ hợp tuyển sinh.

Thông thường, ít nhất phải có 1 hoặc 2 môn thi trong tổ hợp được coi như là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để có thể vào học chương trình đào tạo. Quy trình xác định tổ hợp cho các ngành thường do hội đồng khoa học đào tạo hoặc hội đồng tuyển sinh tham mưu... Và nhà trường phải giải trình được tính liên quan, tính hợp lý, tính cần thiết của tổ hợp đó đối với ngành đào tạo.

Bộ GD-ĐT thông tin chính thức về tổ hợp môn thi và điểm sàn 1

2. Đừng ”vơ bèo vạt tép”

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan thì trường sẽ bị bất lợi nhiều hơn, mất nhiều hơn được.

Trước hết là dư luận xã hội nghi ngờ chính sách chất lượng của trường và khối, ngành trường đang đào tạo.

Thí sinh tốt sẽ không chọn trường này, dẫn đến trường chỉ chọn được những thí sinh kém, không có tinh thần thực học thực nghiệp, học chỉ để kiếm bằng...

Nếu có thí sinh chưa suy nghĩ chín chắn vào trường không phải bằng nền tảng kiến thức vững chắc thì cũng khó tiếp thu kiến thức, không hứng thú trong khi học và sau này, nếu có tốt nghiệp cũng khó xin việc làm.

Quan trọng hơn là chất lượng đào tạo và uy tín của trường sẽ bị giảm sút khi thấy trường tuyển sinh bằng cách ”vơ bèo vạt tép”, người sử dụng lao động sẽ nghi ngờ chất lượng đào tạo của trường, không muốn nhận sinh viên của trường.

3. Các trường sẽ phải giải trình nếu chọn tổ hợp thi bất thường

Bộ GD-ĐT sẽ theo dõi sát tình hình lựa chọn tổ hợp thi THPT Quốc gia năm 2018. Nếu thấy những tổ hợp quá bất thường, Bộ sẽ yêu cầu nhà trường giải trình.

Nếu không thuyết phục, Bộ có thể lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để trước hết, kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp...

Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung.

4. Khi có điểm thi phải công khai điểm sàn

Năm nay, các trường cũng được trao quyền tự chủ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (trừ các ngành đào tạo giáo viên). Bộ GD-ĐT yêu cầu sau khi có điểm thi, các trường phải công bố công khai điểm sàn nhận xét tuyển trước khi thí sinh thay đổi nguyện vọng và phải nhập lên cơ sở dữ liệu thi tuyển sinh để quản lý.

Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT có thể lập danh sách điểm sàn của các trường (như một cách đơn giản xếp hạng chính sách chất lượng đầu vào của trường) để công khai, minh bạch thông tin cho thí sinh có sự lựa chọn phù hợp và để các trường phải giữ uy tín, xây dựng “thương hiệu”.

Bộ GD-ĐT thông tin chính thức về tổ hợp môn thi và điểm sàn 2
ĐH Bách khoa công bố chỉ tiêu dự kiến 2018 và điểm chuẩn các năm

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh vào các ngành năm 2018. Theo đó, mỗi ngành chỉ có...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 128
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 125
 
  •   Hôm nay 8,408
  •   Tháng hiện tại 586,578
  •   Tổng lượt truy cập 128,204,817