Bao nhiêu thí sinh sẽ trúng tuyển đại học đợt 1?

Thứ tư - 12/07/2017 21:56
Bao nhiêu thí sinh sẽ trúng tuyển đại học đợt 1? Bao nhiêu thí sinh sẽ trúng tuyển đại học đợt 1?

Điểm sàn xét tuyển Đại học năm 2017 của tất cả các khối là 15,5 điểm. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, với ngưỡng điểm này thì sẽ có 83% tổng chỉ tiêu đỗ trong đợt 1.

Điểm chuẩn trường top giữa: Miền Bắc ổn định, miền Nam biến động

Điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội năm nay sẽ tăng bao nhiêu?

Dự báo điểm chuẩn sẽ có nhiều biến động

Bao nhiêu thí sinh sẽ trúng tuyển đại học đợt 1? 1

Thứ trưởng Ga khẳng định, điểm sàn 15,5 ở ngưỡng đảm bảo không ảnh hưởng gì lớn đến xét tuyển đợt 1 của các trường đại học.

Theo tính toán, khi Bộ giảm điểm sàn từ 15,5 xuống 15 điểm thì số lượng thí sinh trúng tuyển chỉ tăng 1% - không đáng kể.

Việc quyết định điểm sàn chỉ ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển bổ sung của các trường. Ngưỡng đảm bảo năm nay thay đổi do chất lượng thí sinh tăng lên chút ít so với mọi năm nên điểm sàn tăng nhẹ để đảm bảo phù hợp”.

Bao nhiêu thí sinh từ 15,5 điểm trở lên?

Năm nay cả nước có 865.975 thí sinh dự thi. Số thí sinh đăng ký sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH là 640.425.

Tổng chỉ tiêu ĐH xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia là 332.496

Số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển:

Bao nhiêu thí sinh sẽ trúng tuyển đại học đợt 1? 2

Điểm trung bình các khối thi sau khi có điểm ưu tiên không khác biệt nhiều

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, điểm trung bình các khối thi sau khi có điểm ưu tiên không khác biệt nhau nhiều. Khối D có số lượng thí sinh đạt trên sàn cao do đây là 3 môn bắt buộc, hầu như tất cả thí sinh đều dự thi.

Dù số lượng thí sinh khối D đạt trên sàn cao nhưng tổng số nguyện vọng xét tuyển vào khối D chỉ khoảng 24%, trong khi đó khối A có tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển gần 35%

Số lượng thí sinh đạt từ 15,5 điểm trở lên chưa lọc thí sinh trùng, nghĩa là một thí sinh có thể có tên trong nhiều khối thi.

Do đó nếu chỉ dựa vào phổ điểm để xác định số lượng thí sinh trên điểm sàn thì số lượng thí sinh ảo sẽ rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ năm nào trước đây.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, cần thiết phải lọc thí sinh trùng để đảm bảo con số tương đối sát thực tế về nguồn tuyển cho các trường trong năm nay.

Lọc thí sinh trùng

Theo tính toán của Bộ GD&ĐT, với “điểm sàn” 15,5, hệ số dôi dư tổng quát là 1,61.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý, thí sinh trên điểm sàn nhưng không phải tất cả đều đăng ký xét tuyển vào trường phù hợp với điểm thi của mình; không phải có hệ số dư dôi thì các trường tuyển đủ chỉ tiêu; nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học;

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh có điểm cao nhưng không trúng tuyển vào ngành/trường yêu thích nên không đăng ký xét tuyển; nhiều trường/ngành có số lượng thí sinh đăng ký rất thấp so với chỉ tiêu;

Thí sinh có điểm cao ở các tỉnh dồn về thành phố lớn trong khi thí sinh điểm thấp thành phố lớn không di chuyển về các trường đại học địa phương.

“Do đó năm nào tổng nguồn tuyển cũng lớn so với chỉ tiêu nhưng các trường vẫn tuyển không đủ chỉ tiêu” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay.

Xác định hệ số dư dôi

Năm nay, Bộ GD&ĐT cũng thực hiện lọc thí sinh trùng theo NV1 trên sàn dựa vào phân tích dữ liệu đăng ký xét tuyển của thí sinh (trước khi điều chỉnh) - chưa kể số thí sinh năng khiếu. Theo đó, với mức 15,5 điểm, hệ số dôi dư là 1,39.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, phương án này có tính thực tế hơn do NV1 là đúng với ngành/trường mà các em yêu thích nhất; không phải tất cả thí sinh có NV1 trên sàn đều trúng tuyển do đăng ký vào ngành/trường có điểm chuẩn cao hơn kết quả thi

Bên cạnh đó, nhiều trường/ngành còn dư nhiều chỉ tiêu nhưng rất ít hay thậm chí không có thí sinh đăng ký xét tuyển NV1.

Do đó, dù tổng số thí sinh chỉ tính NV1 trên sàn cao hơn chỉ tiêu, sát với thực tiễn hơn nhưng không phải trường nào cũng tuyển đủ chỉ tiêu.

Bao nhiêu thí sinh sẽ trúng tuyển đại học đợt 1? 3
Các trường ĐH đồng loạt công bố điểm xét tuyển

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn xét tuyển ĐH là 15,5 điểm cho tất cả các tổ hợp môn, nhiều trường ĐH đã công...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 146
 
  •   Hôm nay 1,588
  •   Tháng hiện tại 614,489
  •   Tổng lượt truy cập 128,232,728