15 kỹ năng để duy trì giao tiếp hiệu quả với trẻ

Chủ nhật - 08/10/2017 03:42
15 kỹ năng để duy trì giao tiếp hiệu quả với trẻ 15 kỹ năng để duy trì giao tiếp hiệu quả với trẻ

Các bậc cha mẹ sẽ cảm thấy thoải mái khi tạo dựng được sự gần gũi, thân mật trong giao tiếp với con cái. Cho dù trẻ còn nhỏ hay đã lớn khôn thì giao tiếp tốt luôn là chìa khóa để xây dựng niềm tin cũng như sự tôn trọng lẫn nhau.

Tự nhiên thấy con thơ thẩn, sức học giảm, cha mẹ nên làm gì?

7 điều không ngờ có thể hủy hoại cuộc sống của con gái bạn

Dạy con về tiền bạc: Tưởng dễ mà cực khó!

Sau đây là những kỹ năng để duy trì giao tiếp hiệu quả.

1. Luôn đặt câu hỏi với trẻ

Bạn hãy cho trẻ thấy rằng bạn luôn quan tâm đến cuộc sống về tinh thần cũng như thể chất của trẻ. Để làm được điều này nên đặt ra những câu hỏi cho trẻ, nên đặt những câu hỏi đơn giản nhưng điều quan trọng là trẻ có câu trả lời còn hơn chỉ nói Có hoặc Không.

2. Đừng quá tra hỏi trẻ

Bạn có thể đặt câu hỏi cho trẻ nhưng đừng quá đào sâu chi tiết vấn đề. Nếu bạn quá xoáy sâu vào vấn đề nào đó, có thể ở giữa đám đông điều đó khiến trẻ cảm nhận rằng bạn không tin tưởng và đôi khi điều đó làm trẻ mất đi sự tự tin để tâm sự với bạn!

3. Chia sẻ cảm xúc riêng của bạn với trẻ

Giao tiếp chính là sự trao đổi qua lại, hãy kể cho trẻ nghe về những điều đã xảy ra trong cuộc sống của bạn, có thể những giai thoại và điều đó giúp trẻ cảm nhận tốt hơn.

4. Hãy viết cho nhau

Có những điều có thể trao đổi trên giấy không nhất thiết phải nói. Đây là cách tuyệt vời để duy trì sự liên lạc với trẻ. Nhận được thư luôn là niềm vui chưa kể đến tốt cho trí não! Nếu con bạn đã khôn lớn có thể gởi những dòng chữ qua mail hay nhắn tin.

5. Chọn thời điểm thích hợp để nói chuyện với trẻ

Sau khi trẻ tan trường, trẻ thường mệt mỏi hoặc sau buổi sáng thức dậy khi đầu óc chưa tỉnh táo, nếu bạn đặt vấn đề với trẻ vào những thời điểm này thì trẻ sẽ miễn cưỡng trả lời hoặc tỏ vẻ khó chịu. Hãy chọn thời điểm thích hợp để trao đổi với trẻ, có thể trước bữa ăn hay trước khi đi ngủ, trong lúc rửa chén bát dọn dẹp nhà cửa…

6. Có những việc cùng làm chung

Mỗi tuần bạn nên dành ít thời gian để có những hoạt động vui chơi cùng với trẻ như đi dạo, cùng làm bếp, cùng đi mua sắm… chính những khoảnh khắc đó sẽ có những trao đổi chuyện trò và giúp bạn hiểu và thông cảm trẻ hơn.

7. Cần có không gian yên tĩnh

Nếu trao đổi trong không khí ồn ào của sinh hoạt gia đình, quả thật là khó khăn vì vậy bạn nên chọn những lúc yên tĩnh, chỉ có hai người, có thể trước khi đi ngủ hoặc buổi sớm mai.

8. Nên chọn những từ ngữ thích hợp với trẻ

Những lời quở trách chẳng có ích lợi gì, nên chọn những từ ngữ thích hợp. Nếu trẻ không muốn nghe mãi một vấn đề bạn đang nói, tốt hơn hết nên chuyển qua vấn đề khác và nên dùng những lời lẽ tế nhị để trao đổi với trẻ.

9. Không nên phán xét hay đánh giá thấp về trẻ

Đôi khi những lo lắng đau khổ của trẻ nhưng đối với bạn quá ư chuyện nhỏ hoặc nực cười, nhưng cần nhớ rằng đối với trẻ không như vậy. Nếu trẻ muốn tâm sự, bạn hãy mở rộng lòng để nghe nổi buồn vui của trẻ, đừng phán xét những cảm xúc của trẻ ngược lại bạn hãy đặt bạn vào vị trí của trẻ.

10. Hãy tôn trọng trẻ

Trong khi thảo luận trao đổi, bạn có thể bày tỏ ý kiến nhưng đừng hạ thấp trẻ. Hãy trao đổi chân tình với trẻ hơn là bài thuyết giảng, chỉ trích hay hù dọa…

11. Quan tâm đến trẻ

Nên tìm hiểu trẻ thích chơi nhạc cụ gì, trò chơi thể thao nào, trò chơi video nào, thích ăn món gì…Hãy dành quan tâm đến trẻ nhiều hơn.

12. Hãy lắng nghe trẻ

Trong những lúc trẻ muốn thổ lộ tâm tình, bạn không nên xao lãng bởi công việc khác, hãy lắng nghe và đừng cắt lời trẻ nửa chừng. Điều quan trọng là lắng nghe quan điểm nhìn nhận vấn đề của trẻ ngay cả khi bạn không nhất thiết phải chia sẽ! Nên khuyến khích những cuộc thảo luận và đối thoại lịch sự.

13. Nên bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ

Không bao giờ là quá sớm để tạo ra những cuộc nói chuyện với trẻ. Khi trẻ 3 tuổi thì phần lớn thời gian trẻ ở trường mẫu giáo, vì vậy nên tập thói quen nói chuyện vào mỗi bữa ăn. Nên cho trẻ chia sẽ với người thân trong gia đình về những điều mà trẻ thấy thích trong ngày. Khi trẻ có thói quen tốt khi còn nhỏ thì càng dễ duy trì khi trẻ lớn lên.

14. Tạo thói quen đều đặn

Nên có những lúc sum họp gia đình để cùng nhau thảo luận và điều này gây cuốn hút ở trẻ. Bạn có thể đặt những câu hỏi khác nhau vào trong lọ, mỗi người rút thăm và trả lời!

15. Biết điểm dừng

Khi trẻ không muốn tâm sự với bạn nữa, đến lúc bạn nên chuyển cho người khác có thể người thân trong gia đình, người bạn thân… Hãy tôn trọng sự riêng tư, những cảm xúc của trẻ, nhưng dù sao đi nữa bạn luôn cho trẻ hiểu rằng bạn luôn ở bên cạnh, đồng hành cùng trẻ trong mọi hoàn cảnh.

15 kỹ năng để duy trì giao tiếp hiệu quả với trẻ 1
Sai lầm của cha mẹ khiến IQ của con thụt lùi

Cha mẹ nào cũng muốn con cái thông minh, nhanh nhẹn, tuy nhiên nhiều hành động sai lầm của phụ huynh lại khiến chỉ số IQ...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 159
 
  •   Hôm nay 25,093
  •   Tháng hiện tại 728,576
  •   Tổng lượt truy cập 127,120,780