10 cách để trẻ cảm nhận niềm vui khi đọc sách

Thứ năm - 12/10/2017 05:25
10 cách để trẻ cảm nhận niềm vui khi đọc sách 10 cách để trẻ cảm nhận niềm vui khi đọc sách

Đọc sách là thói quen có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên làm thế nào để rèn cho trẻ thói quen tốt này ngay từ khi còn nhỏ.

Thưởng - phạt trẻ như thế nào cho đúng cách?

6 sai lầm nghiêm trọng phổ biến bố mẹ làm hư trẻ

Xem tivi 15 phút mỗi ngày làm giảm khả năng sáng tạo ở trẻ

Đọc sách là thói quen có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên làm thế nào để rèn cho trẻ thói quen tốt này ngay từ khi còn nhỏ. Các chuyên gia tâm lý đã đưa ra một vài gợi ý thú vị để bạn giúp con hiểu rằng, sách là món quà tri thức tuyệt vời và mỗi cuốn sách là một cuộc phiêu lưu kỳ thú và làm thế nào để con trẻ thấy được niềm vui khi đọc sách.

10 cách để trẻ cảm nhận niềm vui khi đọc sách 1

Dành thời gian đọc sách cùng trẻ

Hãy nên đọc cùng với trẻ ngay cả khi trẻ đã biết đọc. Bạn có thể đọc quyển sách dày hơn trong những ngày cuối tuần, còn trẻ đọc quyển sách khác hợp với lứa tuổi của trẻ hơn và có thể trong cả tuần. Hoặc mỗi người đọc một phần nào đó và cùng nhau chia sẽ những suy nghĩ. Đôi khi trẻ cần sự hổ trợ của bố mẹ để chuyển đổi từ những “album bébés” sang những quyển sách hợp với lứa tuổi của trẻ vì vậy bạn như là chiếc cầu kết nối và hãy dành ít thời gian để thảo luận với trẻ, điều này tạo niềm vui thích hứng thú ở trẻ.

Luôn có quyển sách hay tạp chí bên cạnh

Thật đơn giản giúp trẻ có thể xem sách báo bất cứ khi nào có thể được. Nên khuyến khích trẻ ghi vài nhận xét hay suy nghĩ khi đọc xong một bài và như vậy không lâu trẻ sẽ có những điều ghi nhận lại những vấn đề trẻ đã đọc.

Có những giờ giải trí ở thư viện

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ở thư viện. Đôi khi đó là hội thảo về truyện tranh, đôi khi đó là những vở kịch…

Tạo nên những blog chung

Có thể tạo nên những blog chung và ở đó có thể trao đổi với nhau về những điều đã đọc và sẽ đọc, điều này quá tốt cho trẻ, giúp khơi dậy ở trẻ niềm ham thích đọc sách.

Khuyến khích trẻ viết

Buổi tối trước khi đi ngủ hãy dành cho trẻ khoảng mười phút để trẻ viết ra những gì trẻ muốn ngay cả đặt cho bạn những câu hỏi, những vấn đề… Khi trẻ đi ngủ, bạn hãy trả lời cho trẻ và mỗi buổi sáng khi trẻ thức dậy trẻ lại đọc những điều bạn muốn giải thích cho trẻ và điều này thật tốt biết dường nào! Khuyến khích trẻ đọc, viết và đây là cách tốt nhất giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp và tạo niềm hứng khởi nơi trẻ.

Tạo môi trường để trẻ có thể vui chơi thoải mái cùng bạn bè

Trẻ đọc sách trong phòng học, ở phòng khách..điều này rất tốt, nhưng đôi khi hãy dành thời gian để đọc sách nơi công cộng (công viên, nhà văn hóa thiếu nhi…), ở đó trẻ có thể gặp các bạn bè cùng lứa tuổi và có những trao đổi cùng nhau.

Tham quan các triển lãm sách

Dành thời gian để cùng đi với trẻ đến các hiệu sách, bạn không nên ngần ngại để mua những quyển sách mà trẻ yêu thích. Khi tham quan các triển lãm sách hãy đông viên trẻ đặt câu hỏi về các vấn đề mà trẻ quan tâm, cho trẻ thấy đọc sách là niềm vui là sự giải trí.

Xem phim hay đọc sách

Bạn cần nói cho trẻ biết rằng những câu chuyện trong phim mà trẻ thích ngay cả phim Disney là cũng từ sách vở, cách nào cũng có điều tốt miễn sao trẻ cảm nhận được niềm vui, những điều bổ ích.

Viết thư cho tác giả

Nhiều tác giả các sách có trang trên internet hoặc là thành viên của các Hiệp hội Văn học khác nhau. Có thể khuyến khích trẻ viết những lá thư cho những tác giả về những quyển sách mà trẻ yêu thích và như vậy trẻ có thể bày tỏ những gì trẻ cảm nhận được, những điều còn thắc mắc và như thế thú vị biết dường nào.

Tạo câu lạc bộ đọc sách

Nên tạo những nhóm nhỏ bạn bè như là câu lạc bộ đọc sách. Nên cùng nhau đặt ra tiêu chí là mỗi tuần hay tháng phải đọc xong cuốn sách và đặt ra là mỗi tháng gặp nhau khoảng 2 giờ để cùng nhau thảo luận, trao đổi về những điều đã đọc. Và đây như là sân chơi của trẻ với tràn đầy niềm vui, tiếng cười…

10 cách để trẻ cảm nhận niềm vui khi đọc sách 2
Bí quyết dạy con kiểm soát tốt hành vi mà không cần đánh mắng

Thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng khi trẻ lớn lên. Dưới đây là 9 cách để...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 134
 
  •   Hôm nay 19,480
  •   Tháng hiện tại 722,963
  •   Tổng lượt truy cập 127,115,167