Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc

Chủ nhật - 09/04/2017 10:53
Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc

Tết Thanh minh có một số việc cần làm để con cháu được phúc lộc nhờ gia tiên phù hộ.

Trồng ngay ớt bi đủ màu, vừa đẹp nhà mà lại hợp phong thủy

90% gia đình Việt sử dụng giường theo cách này mà không biết đã phạm phong thủy cực xấu

Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 1 Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 2Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 3

Tết Thanh minh khác tiết Thanh minh

Theo ông Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng UIA, tiết Thanh minh thực chất là một trong 24 tiết khí hàng năm.

Tiết Thanh Minh bắt đầu từ ngày 4, hoặc 5 tháng 4 dương lịch kéo dài tới 20, hoặc 21 tháng 4 dương lịch.

Thanh Minh là âm Hán, dịch nghĩa thì Thanh là trong, Minh là sáng. Tiết Thanh Minh là khoảng thời gian khí trời trong sáng, thanh khiết, bầu trời quang đãng, mới mẻ. Tiết Thanh Minh kéo dài khoảng 15-16 ngày.

Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 1 Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 2Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 6

Và người xưa chọn ngày đầu của tiết Thanh minh để làm Tết Thanh minh. Năm 2017 này, ngày đầu tiên của tiết Thanh minh được coi là Tết Thanh minh, rơi vào ngày mùng 4/4 dương lịch, là ngày thường chứ không phải vào thứ bảy, chủ nhật.

Bắt đầu từ Tết Thanh minh mọi người có thể tổ chức cho gia đình, dòng họ làm lễ tảo mộ du xuân, kết hợp giữa việc cúng lễ tỏ lòng hiếu kính với ông bà tổ tiên.

Thời tiết từ Tết Thanh minh thường quang đãng, sáng sủa bởi lúc này gió Đông nam mạnh dần lên, mưa phùn và nồm ẩm gần như chấm dứt do nhiệt độ tăng, độ ẩm giảm, và mưa rào đến thường vào gần tiết Cốc vũ.

Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 1 Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 2Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 9

Việc cần làm trong tiết Thanh minh

Theo các nhà tâm linh, Tết Thanh minh vừa là ngày lễ, vừa là ngày mặt trời ở vị trí hoàng đạo, may mắn. Dịp Thanh minh người dân đi tảo mộ, tu chỉnh lại mộ phần tổ tiên với đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn. Với nhiều người dân quan niệm, mộ nơi âm phần có yên thì gia tiên mới phù hộ cho con cháu được phúc lộc.

Công việc chính trong tiết Thanh minh là tảo mộ là sửa sang các ngôi mộ của tổ tiên cho sạch sẽ. Người ta mang theo xẻng, cuốc để đắp lại nấm mồ cho đầy đặn, rẫy hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ, cũng như tránh không để cho các loài rắn, chuột đào hang, làm tổ - theo suy nghĩ của người xưa là có thể phạm tới linh hồn người đã khuất.

Sau đó sẽ thắp vài nén hương, hoặc đặt thêm bó hoa cho linh hồn người đã khuất.

Tết Thanh minh năm nay không vào chủ nhật, nhưng năm nào dịp này khu nghĩa địa cũng nhộn nhịp, đông người. Những người quanh năm đi làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này để tảo mộ gia tiên và sum họp với gia đình. Dù phải tay xách, nách mang phẩm vật cúng tế thì con cháu cũng nên tự mang, chứ không được thuê người giúp để thể hiện sự thực tâm với tiên tổ.

Trong gia tộc phân công rõ các cụ phụ lão đi trước mang vàng hương, thanh niên đi sau đội mâm lễ. Thứ tự người già, trước rồi trưởng nam, trưởng nữ, con cháu ruột nội ngoại, sau cùng mới đến dâu rể.

Tới nơi mộ phần, các cụ già và người lớn thì lo khấn vái tổ tiên nơi phần mộ. Trẻ em cũng được theo cha mẹ hay ông bà đi tảo mộ, trước là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên (cũng như là “bàn giao” cho con cháu biết vị trí mồ mả của gia tiên”, sau là để tập cho con cháu sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ.

Bên cạnh những ngôi mộ được trông nom, chăm sóc cẩn thận, còn có những ngôi mộ vô chủ, không người thăm viếng. Sau khi dâng hương tổ tiên, mọi người sẽ đi dâng hương một vòng những ngôi mộ vô chủ, mộ không có người tới thăm, thể hiện tâm đức của người đang sống với người đã khuất.

Tuy không phải là tết lớn, nhưng Tết Thanh minh quan trọng bởi nó gắn liền với đạo đức, bổn phận của con cháu với công lao của tổ phụ, là dịp con cháu chăm chút phần mộ tổ tiên, đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên.

Theo Uyển Hương (Gia đình và xã hội)
Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 10

Nhiều người cứ quen tay cất dao kéo thế này thì chỉ có ốm yếu dặt dẹo đến hết đời

Đừng chủ quan với thói quen đặt dao kéo trong nhà, nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tài vận của cả gia đình.
Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 11

Choáng ngợp vườn hồng sân thượng tuyệt đẹp của chuyên gia trang điểm nổi tiếng Vũng Tàu

Không chỉ là một chuyên gia trang điểm nổi tiếng, anh Phương Anh (Vũng Tàu) còn sở hữu một vườn hồng rực rỡ choáng ngợp trên ban...
Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 12

Cực ít người biết lý do vì sao bồn rửa mặt nào cũng có chiếc lỗ nhỏ này

Ngày nào cũng thấy, nhưng đã bao giờ bạn để ý và tự hỏi chiếc lỗ nhỏ trên thành bồn rửa mặt dùng để làm gì?
Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 13 Tin tài trợ | BigBB Tôi đã dùng cách trị con lười ăn, hay ốm này 4 năm liền vẫn hiệu quả.
Chị Lê Thị Ngọc Hòa (Đà Nẵng) đã có lúc tưởng chừng tuyệt vọng bởi “con 30 tháng tuổi chỉ nặng 11,8kg, biếng ăn, thường xuyên nôn trớ và ốm...
Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 14 Tin tài trợ | Detoxgreen Để con được khỏe mạnh, thông minh, trước khi mang bầu mẹ cần chuẩn bị ngay điều này.
Có lẽ thuật ngữ detox, thanh lọc cơ thể được nhiều người biết tới trong các lĩnh vực làm đẹp, chăm sóc sức khỏe. Nhưng gần đây, phương pháp...
Việc cần làm trong Tết Thanh minh 2017 để con cháu được phúc lộc 15 Tin tài trợ | Cumargold Hành trình 36 năm lặn lội tìm thuốc cứu chồng.
Ông Huynh đã từng sống chung với căn bệnh viêm loét dạ dày suốt 36 năm, và cũng chừng đó thời gian bà Mai trăn trở tìm các loại thuốc chữa...

Nguồn tin: Eva


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 155
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 150
 
  •   Hôm nay 28,439
  •   Tháng hiện tại 606,609
  •   Tổng lượt truy cập 128,224,848