Bộ trưởng Thăng muốn ‘bán trọn lô’ khi cổ phần hóa

Thứ năm - 26/03/2015 20:32
Bộ trưởng Thăng muốn ‘bán trọn lô’ khi cổ phần hóa Bộ trưởng Thăng muốn ‘bán trọn lô’ khi cổ phần hóa

Người đứng đầu ngành giao thông kiến nghị Chính phủ được bán "trọn lô" khi cổ phần hóa doanh nghiệp với mong muốn thu hút được nhà đầu tư chiến lược mạnh.

Tại Hội nghị sơ kết công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước chiều nay (26/3), Bộ trưởng Đinh LaThăng đề nghị Thủ tướng cho phép cơ quan này được lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để bán trọn gói cho đối tác, trước mắt là tại Tổng công ty Công nghiệp ôtô, Tổng công ty Công trình giao thông 5, 6.

“Chúng tôi sẽ đặt ra những điều kiện như năng lực tài chính, ngành nghề kinh doanh phù hợp để lựa chọn những đối tác tốt, có năng lực để doanh nghiệp càng mạnh lên sau khi Nhà nước rút cổ phần”, Bộ trưởng nói.

Lãnh đạo Bộ Giao thông cho rằng việc đấu giá lẻ tẻ không thu hút được các nhà đầu tư lớn tham gia vì họ lo sẽ không được nắm cổ phần chi phối, do đó khó thực hiện được các chiến lược kinh doanh với doanh nghiệp.

Bộ trưởng Thăng muốn ‘bán trọn lô’ khi cổ phần hóa 1

Bộ trưởng Thăng: 'Bán trọn lô thì Nhà nước không còn lo đi canh tiền vì sợ thất thoát'.

Ông dẫn chứng, việc bán trọn lô như trên hiện đã được Chính phủ cho phép thực hiện với Cảng Quảng Ninh và Bộ đang xin chờ ý kiến của Thủ tướng với cảng Hải Phòng và Sài Gòn.

Ngoài đề xuất bán trọn gói, Bộ Giao thông còn muốn mạnh tay bán hết cổ phần tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần giữ vai trò chi phối, như tại các doanh nghiệp xây dựng, vận tải thủy.

“Khi đó Nhà nước sẽ không còn phải đi canh tiền của mình vì lo thất thoát”, ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho hay, dự kiến hết năm 2015 ngành giao thông chỉ còn 16 doanh nghiệp Nhà nước trong các lĩnh vực công ích như quản lý bay, hoa tiêu đường biển, hạ tầng đường sắt. 

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước – Vũ Bằng cho hay cách thức này đã được Chính phủ cho phép Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước áp dụng. “Chúng ta cũng nên cho phép các bộ làm tương tự để thí điểm. Cuối năm sẽ rà soát lại và ban hành quy định”, ông Bằng kiến nghị.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đồng tình cần thể chế hóa và chỉ cho phép bán theo lô với những “trường hợp cá biệt”. Còn về lâu dài, khi sửa Nghị định 58 sẽ bổ sung quy định này để việc thực hiện được thống nhất và rộng rãi.

Ban chỉ đạo Đổi mới doanh nghiệp trong báo cáo gửi hội nghị cũng chỉ rõ, việc chưa có hướng dẫn trong chủ trương bán trọn lô là một nguyên nhân chính cản trở tiến trình cổ phần hóa.

Chí Hiếu

 

Nguồn tin: kinhdoanh.vnexpress.net


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 392
  •   Máy chủ tìm kiếm 168
  •   Khách viếng thăm 224
 
  •   Hôm nay 56,947
  •   Tháng hiện tại 1,048,530
  •   Tổng lượt truy cập 127,440,734