Bộ Tài chính bác một loạt ưu đãi thuế cho Khu kinh tế Chu Lai

Thứ năm - 26/03/2015 13:40
Bộ Tài chính bác một loạt ưu đãi thuế cho Khu kinh tế Chu Lai Bộ Tài chính bác một loạt ưu đãi thuế cho Khu kinh tế Chu Lai

Đề xuất miễn thuế thu nhập, nhập khẩu, VAT... đối với doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp hỗ trợ cơ khí tại Chu Lai (Quảng Nam) vừa bị Bộ Tài chính từ chối.

Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời Bộ Kế hoạch & Đầu tư xung quanh những chính sách ưu đãi thuế cho Đề án Phát triển Khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí tại Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Theo đó, hầu hết đề xuất này đều bị cơ quan này từ chối với lý do "không phù hợp với các quy định" về chính sách thuế hiện hành cũng như "vượt quá thẩm quyền quyết định của Thủ tướng".

Bộ Tài chính bác một loạt ưu đãi thuế cho Khu kinh tế Chu Lai 1

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập cá nhân của những người làm việc tại Khu công nghiệp hỗ trợ cơ khí, Khu kinh tế Chu Lai bị bác bỏ. Ảnh: Trí Tín.

Trước đó, cơ quan xúc tiến đầu tư đề xuất các dự án sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu, 10 năm tiếp theo áp thuế 5% và 6 năm tiếp theo áp thuế 10%. Như vậy, tổng thời gian được hưởng ưu đãi thuế là 20 năm. Trường hợp dự án có quy mô vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng hoặc sử dụng trên 4.000 lao động, có khả năng thu hút doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% thêm 10 năm nữa.

Không chỉ vậy, theo đề xuất này, những người làm việc tại Khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí còn được giảm 70% thuế thu nhập cá nhân 5 năm đầu, giảm 50% các năm tiếp theo.

Đề án cũng đưa ra phương án miễn thuế nhập khẩu với hàng hóa để tạo tài sản cố định và sản xuất gồm thiết bị, máy móc chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư... Tương tự, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm ôtô, phục vụ nông lâm ngư nghiệp hoàn chỉnh khi mua các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cơ khí cũng không phải nộp thuế giá trị gia tăng. 

Ngoài ưu đãi thuế, Khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí tại Chu Lai còn đề nghị miễn kiểm tra hồ sơ hải quan, hàng hóa; không phải đăng ký định mức tiêu hao trên vật liệu và không cần nộp báo cáo thanh khoản. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, những đề nghị này không phù hợp bởi đây là quy định được thực hiện theo nguyên tắc quản lý rủi ro.

Đề án Khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí tại khu Kinh tế Chu Lai cũng nêu những ưu đãi về tín dụng. Theo đó, khu công nghiệp này được vay tín dụng đầu tư của Nhà nước và Ngân hàng Phát triển Việt Nam tối đa 85% hạn mức vốn đầu tư với lãi suất, thời gian ân hạn cao nhất. UBND tỉnh Quảng Nam sẽ bảo lãnh vay vốn hoặc dùng ngân sách địa phương để hỗ trợ lãi suất với nhữn đề án đầu tư hiện đại hóa máy móc.

Tuy nhiên, trong công văn do Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung ký, cơ quan này cho biết mức vốn vay tối đa của mỗi dự án chỉ là 70% tổng mức đầu tư theo quy định. Nếu muốn vay nhiều hơn, Ngân hàng Phát triển Việt Nam phải báo cáo Bộ Tài chính để trình Thủ tướng quyết định.

Trước đó, những vấn đề về ưu đãi cho các khu công nghiệp được dấy lên sau khi Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý sử dụng đất với một số dự án ở Hà Tĩnh. Tỉnh này đã cấp phép đầu tư 70 năm cho công ty Formosa khi chưa được Chính phủ chấp thuận, chỉ định thầu bất thường với dự án hệ thống cấp nước tại Vũng Áng, miễn tiền thuê đất sai quy định...

Thanh Thanh Lan

Nguồn tin: kinhdoanh.vnexpress.net


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 116
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 111
 
  •   Hôm nay 15,378
  •   Tháng hiện tại 628,279
  •   Tổng lượt truy cập 128,246,518