Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn

Thứ tư - 05/11/2014 20:23
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn

Masala chai là một dấu ấn quốc ẩm đậm nét, pha trộn hoàn hảo giữa trà và những loại gia vị thơm, thảo mộc.

Ẩm thực Ấn Độ nói riêng và các nước Nam Á nói chung nổi tiếng với cách sử dụng gia vị, thảo mộc rất tinh tế và tài tình trong từng món ăn, thức uống. Trong đó, masala chai là một dấu ấn quốc ẩm đậm nét, pha trộn hoàn hảo giữa trà và những loại gia vị thơm, thảo mộc. Thoạt nhìn trông rất giống trà sữa nhưng bổ dưỡng hơn nhiều.
 
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn 1
 
Trong tiếng Hindu, “chai” có nghĩa là “trà”, còn masala đích thị là hương vị cay nồng. Trước đây, người ta xem loại trà này như một liều thuốc trị bệnh hơn là món uống giải khát. Còn ngày nay, nó trở thành một đặc sản thương hiệu nổi tiếng của Ấn Độ dành cho mọi người. Hầu như du khách nào đến Ấn Độ cũng khó lòng cưỡng nổi hương vị quyến rũ của thức uống này.
 
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn 2
 
Không có công thức chung cho trà masala, bởi vì mỗi người có thể pha món này bằng những nguyên liệu mà mình ưa thích. Nhưng về cơ bản, trà masala cần có bốn thành phần chính: trà, sữa, chất ngọt và gia vị, thảo mộc. Công thức này rõ ràng có phần ảnh hưởng từ phương Tây, mà cụ thể là thực dân Anh, vì trà Á Đông hầu hết không thêm sữa vào.
 
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn 3
 
Trong khi người "hàng xóm” Trung Quốc có bề dày lịch sử về ngành trồng trà nên cho ra đời hàng loạt những sản phẩm nổi tiếng, Ấn Độ, tuy chỉ mới trồng trà một cách công nghiệp cách đây 200 năm, cũng chẳng chịu thua kém gì. Lá trà ngon nhất là loại trà đen Ceylon thường được trồng ở các vùng Darjeeling và Assaam. Ngoài ra, một loạt trà hạt gọi là mamri cũng được giới bình dân sử dụng.
 
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn 4
 
Chất ngọt thì đa dạng đến kinh ngạc. Người Ấn có thể dùng bất kỳ loại nào từ đường cát, đường phèn, đường thốt nốt, mật ong, mật mía, sirô dừa… Nếu muốn thưởng thức hương vị thật đậm đà, nồng nàn của gia vị, đôi khi người ta còn không dùng chất ngọt.
 
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn 5
 
Nếu bạn từng xem phim Mistress of Spices do hoa hậu Ấn Aishwarya Rai thủ vai, sẽ hiểu tầm quan trọng của gia vị trong đời sống thường ngày ở quốc gia Nam Á này.

Tất cả các loại gia vị từ thông dụng nhất đến lạ lùng nhất đều có thể được tìm thấy dễ dàng. Với món trà masala, nguyên liệu phổ biến thường là tiêu, gừng, quế, hồi sao, thảo quả, đinh hương, bạch đậu khấu… Ở bất kỳ khu chợ kiểu Ấn nào, bạn cũng có thể tìm thấy những loại gia vị yêu thích của mình.
 
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn 6
 
Trà masala được dùng trong những chiếc cốc bằng đất nung tráng men. Những chiếc cốc thô, to này được trang trí giản dị, nhưng có công dụng giữ ấm rất tốt.
 
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn 7
 
Ở Ấn Độ, trà masala phổ biến đến mức nhà nhà đều nấu và chia sẻ cho nhau dùng vào mỗi buổi sáng. Cách làm không thể đơn giản hơn: chỉ cần đun nóng sữa, cho chất ngọt và gia vị vào đun đến khi sôi, dậy mùi thì dùng nước đó pha trà là xong. Mỗi buổi sáng, người lao động có thể dùng một cốc masala từ những quán bình dân.
 
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn 8
 
Các chai wallah (người pha trà) có mặt khắp xóm, trên tay luôn cầm những nồi ấm bằng đồng hay lưới lọc trà. Các nồi trà khói bay nghi ngút giữa trời đông. Sáng mùa đông lạnh buốt mà dùng một cốc giống trà sữa nóng thì ấm lòng biết chừng nào!
 
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn 9
 
Hầu hết các loại gia vị đều giúp làm ấm cơ thể, chống hơi thở có mùi, giảm đường và cholesterol trong máu, tăng cường tiêu hóa… Ngoài ra, còn có những công dụng bất ngờ khác nữa! Nào là tăng cường trí nhớ, trị viêm khớp, đau đầu kinh niên… Hơn nữa, masala chỉ chứa lượng caffeine bằng 1/3 tách cà phê cùng lượng nên có thể giúp tinh thần thư giãn mà không gây nghiện nếu dùng hằng ngày.
 
Nếm trà gia vị cay nồng đúng chất Ấn 10

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: thơm thảo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 175
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 167
 
  •   Hôm nay 17,458
  •   Tháng hiện tại 708,064
  •   Tổng lượt truy cập 128,326,303