Phát hiện gián biển khổng lồ dài đến 50cm tại Indonesia

Chủ nhật - 16/08/2020 11:55
Phát hiện gián biển khổng lồ dài đến 50cm tại Indonesia Phát hiện gián biển khổng lồ dài đến 50cm tại Indonesia

Kích thước của loài gián biển này khiến những người gan dạ nhất cũng phải giật mình khi nhìn thấy.

Kích thước của loài gián biển này khiến những người gan dạ nhất cũng phải giật mình khi nhìn thấy.

Nhóm nghiên cứu được dẫn dắt bởi Peter Ng, giám đốc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Lee Kong Chian thuộc Đại học Quốc gia Singapore vừa công bố loài sinh vật biển mới gọi là Bathynomus raksasa, thuộc chi chân giống khổng lồ (Bathynomus), bộ chân đều (Isopoda).

Phát hiện gián biển khổng lồ dài đến 50cm tại Indonesia 1
Con gián biển này có chiều dài lên đến 50cm. (Ảnh: Practical Fishkeeping).

Theo Mashable, đây là một con Isopoda khổng lồ, thường ăn xác động vật biển đã chết dưới đáy đại dương. Chúng còn được gọi là gián biển vì có nhiều nét tương đồng với loài côn trùng đáng sợ luôn ẩn nấp trong nhà chúng ta. Tuy nhiên, hãy yên tâm bởi Bathynomus raksasa không thể bay.

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát vào năm 2018 tại vùng biển ngoài khơi phía nam tỉnh Tây Java (Indonesia). Hợp tác với Trung tâm nghiên cứu Hải dương học thuộc Viện Khoa học Indonesia, nhóm nghiên cứu đã thu thập hàng nghìn sinh vật trên khắp 63 khu vực khảo sát trong 2 tuần.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các công cụ như lưới kéo, máy nạo vét, box corer (dụng cụ lấy mẫu địa chất biển)... để thu thập các sinh vật. Độ sâu trung bình mà các mẫu vật được lấy là 800m, nơi sâu nhất là 2.100m.

Trong cuộc khảo sát, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hơn 12.000 sinh vật biển, thuộc hơn 800 loại khác nhau đến từ 200 họ bọt biển (sponges), sứa, động vật thân mềm, sao biển, nhím, giun, tôm, cua, cá và 12 loài sinh vật biển mới.

Dù tìm thấy rất nhiều sinh vật mới nhưng sau 2 năm từ cuộc kháo sát, loài Bathynomus raksasa mới được công bố chính thức.

Phát hiện gián biển khổng lồ dài đến 50cm tại Indonesia 2
Bạn hãy yên tâm bởi con gián này không bay được. (Ảnh: LKCNHM/Facebook/Instagram).

Những con "gián biển" (Bathynomus) có đủ hình dạng và kích cỡ, chiều dài trung bình là 33cm, tuy nhiên một số loài có thể dài đến 50 cm như Bathynomus raksasa. Giống như gián trên mặt đất, những con gián biển này có thể tồn tại trong thời gian dài mà không cần thức ăn.

Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London (Anh), những con gián biển này có kích thước lớn là do động vật săn mồi tự nhiên trong môi trường biển sâu khá ít, tạo điều kiện cho chúng ăn nhiều hơn. Ngoài ra, do lượng thịt khá ít nên chúng không bị hấp dẫn bởi các loài săn mồi khác.

  • Elon Musk: Thiên tài hay kẻ chuyên đi bán ảo tưởng?
  • Bí ẩn hoàng đế Trung Hoa thích dùng mỹ nhân để... trị sốt, "chết khô" vì dâm loạn
  • Mặt trăng đến từ đâu?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 116
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 103
 
  •   Hôm nay 23,941
  •   Tháng hiện tại 574,534
  •   Tổng lượt truy cập 128,192,773