“Thế hệ smartphone” và chạy đua 3G tại Việt Nam

Thứ tư - 21/01/2015 14:36
“Thế hệ smartphone” và chạy đua 3G tại Việt Nam “Thế hệ smartphone” và chạy đua 3G tại Việt Nam

5 năm trước, người ta chấp nhận mất điện thoại hơn là mất ví còn ở thời điểm hiện tại, nhiều người sẽ có suy nghĩ ngược lại. Câu chuyện phía sau đó là 3G và “thế hệ smartphone”.

Trong bài viết nhận định về thị trường tiêu dùng Việt Nam đầunăm 2015, ông Vaughan Ryan - Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam bình luận:“Cách người ta trao đổi thông tin tại Việt Nam đã rất khác xưa, tất cả đều dùngđiện thoại trong tay, hoặc để cách đầu khi đi nằm chỉ khoảng một tầm tay, để cóthể check mail trước khi ra khỏi giường. Nhiều người luôn luôn online, trungbình 15,5 giờ/người/ngày lên mạng. Đọc tin tức trên mạng, xem tivi cũng trên mạng…Họ chính là thế hệ smartphone. Nhiều người đang có ít nhất 3 công cụ trên tay:laptop, iPhone, iPad… 5 năm trước đây, nếu tôi hỏi các bạn muốn mất cái gì, mấtví hay mất điện thoại? Bạn có thể chấp nhận mất điện thoại hơn là mất ví. Nhưngbây giờ, đôi khi tất cả những thứ quan trọng nhất nằm trong điện thoại di động”.

“Đúng, mình sẵn sàng mất tiền hơn là mất chiếc điện thoạinày”, anh Nguyễn Công Thắng (37 tuổi), nông dân thứ thiệt tại một vùng quê ở tỉnhHưng Yên cho biết. Trong tay anh là một chiếc smartphone có giá khoảng 3 triệuđồng nhưng màn hình tới 4,5 inch. Anh Thắng đang sở hữu một trang trại trồngcác loại cây ăn quả và ao nuôi ba ba. Ngoài việc dùng di động để đọc tin tứcliên quan đến việc mình làm, anh còn bắt kịp trào lưu của giới trẻ khi có mộttài khoản Facebook và thường xuyên vào các nhóm chuyên ngành để trao đổi thôngtin cũng như cách thức làm ăn với những bạn bè trên mạng.

Anh nông dân này chia sẻ, trước chỉ có vào máy tính ngoàihàng mới có mạng Internet thì giờ “con di động” kết nối 3G Viettel của anh cũngvào mạng vù vù, mà lại mang đi được khắp mọi nơi. Thêm nữa, anh muốn hỏi bạn bè“khắp mọi nơi” cái gì cũng dễ vì lúc nào cũng có thể online với 3G được. Anhtâm sự, chi phí 70.000 đồng/tháng cho một gói cước 3G dùng tẹt ga không đắt nếuso với những tiện ích về thông tin, giải trí được sử dụng. “Ở làng tôi, cuộc sốngcủa rất nhiều thanh niên đã thay đổi với cái điện thoại có kết nối 3G. Cũng chỉlà vào mạng Internet thôi nhưng tiền bỏ ra được căn chuẩn rồi và có thể sử dụngở mọi nơi, mọi lúc khiến mọi thứ khác hẳn. Với những người ở vùng núi, nhờ 3Gvà smartphone giá rẻ, họ được tiếp xúc với một thế giới hoàn toàn khác mỗingày”, anh Thắng tâm sự.

Với gia đình chị Nguyễn Thị Hương (Quỳnh Lưu, Nghệ An), chiếcsmartphone lại trở thành cầu nối của cả gia đình với người chồng đang làm việctheo diện xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Trong một lần về thăm quê, chồng chịđã sắm một chiếc smartphone, sau đó cài một ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễnphí, vốn rất phổ biến hiện nay.

“Thế hệ smartphone” và chạy đua 3G tại Việt Nam 1

Từ đó, chị, cậu con trai 5 tuổi và cả bố mẹ chồng thường giữđược liên lạc với ông xã mỗi ngày, chỉ mất vài chục nghìn/tháng tiền 3G. “Trướcđây, bố mình cũng từng đi xuất khẩu lao động, cả năm trời may ra mới dám gọi điệnvề nhà một lần trong dịp Tết để chúc mừng năm mới gia đình vì chi phí tốn kém.Bây giờ, ngày nào cả nhà cũng nói chuyện với chồng mình, có hôm cả tiếng đồng hồ.Mừng nhất là con trai mình vẫn được bố bảo ban, dạy dỗ mỗi ngày. Khoảng cách xaxôi về mặt địa lý từ đó cũng rút ngắn hơn”.

Quỳnh Anh Shyn – cô hotgirl Hà Thành với gần 800.000 ngườitheo dõi trên Facebook thì tiết lộ, vật bất ly thân khi ra đường là chiếciPhone 6 Plus online 3G Viettel chứ không phải là ví tiền hay bộ đồ trang điểm.Cô gái này nói vui: “Tiền và đồ trang điểm có thể xoay sở được chứ không có điệnthoại thì mất liên lạc với ‘thế giới’, đặc biệt là muốn selfie và chia sẻ với bạnbè thì phải làm sao?”. Quỳnh Anh Shyn chia sẻ, giới trẻ luôn muốn kết nối ở mọilúc mọi nơi nên thường sẽ chọn 3G của nhà mạng nào ổn định, sóng khoẻ và rộngkhắp, “nếu đi đến địa điểm ở xa, độc đáo mà selfie xong lại không có 3G để up Facebookthì còn gì vui nữa”.

Trên thực tế, Quỳnh Anh Shyn, anh Thắng, gia đình chị Hươnglà những gương mặt của một thế hệ gắn liền với sự phổ biến của mạng 3G ở khắp mọinơi và smartphone giá rẻ. Cuộc sống của họ gắn chặt với chiếc smartphone bởi nóđem lại cho họ cả công việc, giải trí, lẫn niềm vui mỗi ngày. Nếu như trướcđây, mạng Internet chỉ giới hạn trên máy tính thì nhờ sự phổ cập của 3G, đặc biệtlà Viettel – nhà mạng đem 3G tốc độ cao, ổn định đến cả những vùng sâu, vùngxa, miền núi, hải đảo… ngay cả nông dân hay nhiều người vùng cao cũng có thểgia nhập “thế hệ smartphone”.

Nhờ sự tiên phong phủ sóng 3G của nhà mạng quân đội tới mọingõ ngách của đất nước, các mạng di động khác cũng chạy đua phủ sóng 3G cànglàm cho “thế hệ smartphone” có đất phát triển mạnh mẽ. Cùng với việc góp phần tạora “thế hệ smartphone”, Viettel chiếm đến hơn 50% thị phần 3G tính đến cuối năm2014 với hơn 14 triệu người dùng. Nhà mạng này cũng chiếm hơn 50% tổng số trạm3G của toàn Việt Nam (hơn 29.000 trạm đến cuối năm 2014).

Thế nhưng, các mạng di động lớn mà đi đầu là Viettel khôngchỉ dừng lại ở việc phát triển 3G với vùng phủ sóng rộng khắp. Đầu năm 2015,nhà mạng quân đội sẽ hoàn tất việc nâng cấp mạng 3G lên tốc độ truy cập tối đa42 Mbps tại trung tâm các tỉnh, thành phố trên cả nước. Ở điều kiện tốt nhất,khách hàng của nhà mạng nầy có thể tới một bài hát MP3 dung lượng 5 MB trong 1giây. Kể từ đây cuộc chạy đua cùng “thế hệ smartphone” giữa các nhà mạng lại cónhững khúc ngoặt mới, mà không còn ở vùng phủ sóng 3G nữa.

Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 151
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 149
 
  •   Hôm nay 629
  •   Tháng hiện tại 1,062,237
  •   Tổng lượt truy cập 127,454,441