Smartphone Tizen của Samsung khởi đầu chậm chạp hơn trông đợi

Thứ sáu - 23/01/2015 17:10
Smartphone Tizen của Samsung khởi đầu chậm chạp hơn trông đợi Smartphone Tizen của Samsung khởi đầu chậm chạp hơn trông đợi

Dân trí Sau nhiều lần trì hoãn, Samsung đã chính thức bán ra chiếc smartphone đầu tiên chạy nền tảng Tizen do mình phát triển tại thị trường Ấn Độ với mức giá chỉ 92USD. Tuy nhiên, mức giá rẻ dường như chưa đủ để giúp chiếc smartphone này thành công tại thị trường smartphone lớn thứ 3 hành tinh.

Với 2/3 trong tổng số 950 người dùng điện thoại di động tại Ấn Độ vẫn chỉ đang sở hữu điện thoại cơ bản, không quá khó để nhận ra Ấn Độ là thị trường smartphone giàu tiềm năng mà bất kỳ hãng sản xuất smartphone nào cũng muỗn nhắm đến. Ngoài ra, là một quốc gia đang phát triển, người dùng tại Ấn Độ khi lựa chọn chiếc smartphone đầu tiên của mình đều chỉ nhắm đến những sản phẩm có mức giá dưới 100 USD.

Đó là những lý do tại sao Samsung lại trình làng và bán Z1, chiếc smartphone thương mại đầu tiên sử dụng nền tảng Tizen do chính hãng phát triển tại thị trường Ấn Độ, với mức giá chỉ 92USD. Tuy nhiên, kể từ thời điểm bán ra vào ngày 14/1 vừa qua, chiếc smartphone giá rẻ này của Samsung vẫn chưa thể tìm được chỗ đứng và có một khởi đầu khá chậm chạp tại Ấn Độ.

Smartphone Tizen của Samsung khởi đầu chậm chạp hơn trông đợi 1
Hyun Chil Hong (phải), chủ tịch và CEO Samsung chi nhánh Ấn Độ, cùng nữ diễn viên Huma Qureshi, tại sự kiện ra mắt smartphone Z1 ở Ấn Độ ngày 14/1 vừa qua

Điều này không quá khó hiểu, khi mà thị trường Ấn Độ hiện tại có hơn 280 thương hiệu smartphone khác nhau, mà một nửa trong tổng số các smartphone hiện có trên thị trường có mức giá chưa đến 100USD, do vậy rất khó để có thể chen chân vào một thị trường đã đông đúc như vậy.

Không chỉ Samsung mà không ít “ông lớn” khác cũng gặp khó khăn trong việc xâm nhập vào thị trường Ấn Độ. Ngay cả Google cũng gặp khó khăn này. Trước đó, Google đã lựa chọn Ấn Độ là thị trường để ra mắt chiếc smartphone đầu tiên thuộc dự án Android One, dự án smartphone giá rẻ chạy Android. 

Tuy nhiên, cho dù chiếc smartphone này được sản xuất và phân phối bởi Micromax, hãng điện thoại nội địa Ấn Độ, cộng với việc Google đã chi ra một khoản tiền lớn để quảng bá Android One tại Ấn Độ, doanh số của chiếc smartphone giá rẻ này vẫn không thể khởi sắc như Google đã trông đợi.

Bên cạnh mức giá rẻ, chiếc lược của Samsung với Z1 tại thị trường Ấn Độ dường như không hợp lý. Với 92USD, có thể thấy Z1 là sản phẩm phù hợp cho những ai lần đầu lựa chọn smartphone, tuy nhiên, theo các nhà phân tích thị trường, giá rẻ chưa phải là tất cả, khi mà cấu hình Samsung trang bị cho sản phẩm của mình như thể đã cách đây nhiều năm.

“Không chỉ là mức giá rẻ, người dùng còn quan tâm đến cấu hình của sản phẩm”, Karan Thakkar, chuyên gia của hãng phân tích thị trường IDC cho biết. “Với mức giá đó, người dùng có thể sở hữu nhiều mẫu smartphone Android khác có cấu hình vượt trội hơn”.

Samsung khẳng định hệ điều hành Tizen không đòi hỏi một cấu hình cao để có thể hoạt động mượt mà, do vậy chỉ trang bị cho sản phẩm của mình màn hình rộng 4-inch (800x480), bộ vi xử lý lõi kép tốc độ 1.2GHz, 768MB bộ nhớ RAM, 4GB ổ cứng lưu trữ, hỗ trợ mở rộng qua khe cắm thẻ nhớ ngoài. Mặt sau của máy là camera chỉ 3,15 megapixel và camera phụ 0.3 megpaixel.

“Cấu hình này như thể smartphone của những năm 2010. Có thể dễ dàng lựa chọn những sản phẩm cấu hình cao hơn với cùng mức giá”, Thakkar nhận xét.

Không chỉ cấu hình “lạc hậu”, sự thiếu sót về ứng dụng cũng là lý do khiến ít người dùng lựa chọn Samsung Z1. Tại thời điểm ra mắt sản phẩm, Samsung cho biết 1000 ứng dụng sẽ có tương thích với Tizen của hãng, bao gồm các ứng dụng phổ biến như Facebook và các mạng xã hội khác... tuy nhiên, con số 1000 là quá khiêm tốn nếu so với một triệu ứng dụng trên nền tảng Android của Google. 

Hiện tại, Samsung đang nỗ lực để kêu gọi các nhà phát triển xây dựng ứng dụng cho Tizen, chẳng hạn như sẽ trả 100% doanh thu từ các ứng dụng cho nhà phát triển...

Có vẻ như việc Samsung nhiều lần trì hoãn sự ra mắt của smartphone chạy Tizen đã khiến hãng chậm chân hơn và giờ đây, Tizen khó có thể cạnh tranh với các “ông lớn” như Android hay iOS. Rõ ràng thamg vọng sử dụng Tizen để giảm sự phụ thuộc vào nền tảng Android của Google ngày càng khó có khả năng trở thành hiện thực.

Ngoài ra, mục tiêu sử dụng smartphone chạy Tizen để cạnh tranh trên phân khúc smartphone giá rẻ, thị trường mà các hãng smartphone Trung Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh, của Samsung có khả năng phá sản nếu hãng không có những sự thay đổi hợp lý trong tương lai với nền tảng Tizen của mình.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 148
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 136
 
  •   Hôm nay 20,612
  •   Tháng hiện tại 711,218
  •   Tổng lượt truy cập 128,329,457