Robot thăm dò lần đầu tiên đáp xuống sao chổi

Thứ năm - 13/11/2014 00:58
Robot thăm dò lần đầu tiên đáp xuống sao chổi Robot thăm dò lần đầu tiên đáp xuống sao chổi

Robot thăm dò Philae đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên đáp xuống một sao chổi, BBC dẫn thông cáo của Cơ quan không gian châu Âu (ESA) khuya 12.11 (giờ VN).

 Robot thăm dò lần đầu tiên đáp xuống sao chổi 1

Bề mặt sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko do Philae cung cấp - Ảnh: Reuters

Cụ thể, robot thăm dò này đã đáp xuống sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko (67P/C-G) vào lúc 16:05 (giờ GMT, khoảng 23:00 theo giờ Việt Nam). Đây là lần đầu tiên một vật thể bay nhân tạo có thể hạ cánh an toàn xuống sao chổi.

Dự án được thực hiện bởi ESA với sự hợp tác của NASA mở ra hi vọng cho các nhà khoa học trong việc tìm hiểu cấu tạo của sao chổi, cũng như cách chúng tương tác với các cơn gió mặt trời – những luồng hạt mang năng lượng được mặt trời phóng vào không gian.

Tàu du hành Rosetta chở theo robot thăm dò, sau 10 năm, trải qua cuộc hành trình hơn 6 tỉ km, mới bắt kịp ngôi sao chổi mục tiêu. Kỹ sư Laurence O’Rourke của ESA chia sẻ với CNN rằng tàu vũ trụ Rosetta “phải canh chính xác vị trí để thả robot Philae “rơi tự do” xuống bề mặt sao chổi”.

Nặng 220 pounds (khoảng 100 kg), robot thăm dò Philae được cài đặt hệ thống dữ liệu giúp nó thực hiện nhiều thí nghiệm và chụp ảnh để kiểm tra bề mặt của sao chổi 67P. Ngoài ra, nó còn có hệ thống cảm biến để đo lường tỉ trọng và các thông số về nhiệt, hệ thống phân tích khí quyển và từ trường. Đặc biệt, Philae mang trong mình một mũi khoan có độ dài 20cm, giúp nó thu thập các mẫu vật từ trong lòng sao chổi và phân tích chúng.

Dự kiến, ngay khi chạm đất, Philae sẽ cung cấp những hình ảnh đầu tiên về vị trí đáp. Ngay sau đó là những bức hình toàn cảnh do 7 camera gắn xung quanh thu thập, theo CNN.

Hữu Đạt

>> Tàu thăm dò Philae đáp lên 'đầu' sao chổi

Nguồn tin: Thanh Niên


 
 Từ khóa: sao chổi, khí quyển
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 255
 
  •   Hôm nay 15,191
  •   Tháng hiện tại 1,076,799
  •   Tổng lượt truy cập 127,469,003