Mỹ cáo buộc Triều Tiên gây ra vụ tấn công WannaCry

Thứ năm - 21/12/2017 18:15
Mỹ cáo buộc Triều Tiên gây ra vụ tấn công WannaCry Mỹ cáo buộc Triều Tiên gây ra vụ tấn công WannaCry

Sau quá trình điều tra cặn kẽ và thu thập bằng chứng, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ tấn công bằng mã độc tống tiền WannaCry.

Sau quá trình điều tra cặn kẽ và thu thập bằng chứng, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ tấn công bằng mã độc tống tiền WannaCry.

Mỹ cáo buộc Triều Tiên gây ra vụ tấn công WannaCry 1

Quá trình truy tìm nơi cuộc tấn công WannaCry được thực hiện tại Hàn Quốc ngày 15/5 (ảnh: WSJ)

Theo BGR, vào tháng 5 năm nay, mã độc tống tiền WannaCry đã lây nhiễm lên rất nhiều hệ thống máy tính trên toàn thế giới. Dựa trên một lỗ hổng bảo mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), WannaCry nhắm mục tiêu vào các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows đã lỗi thời, mã hóa toàn bộ các dữ liệu có trên máy tính đó và yêu cầu khoản tiền chuộc bằng Bitcoin lên tới 300 USD (gần 7 triệu đồng) để mở lại dữ liệu. Ngoài ra, nếu như người dùng không thanh toán đúng thời hạn, số tiền chuộc sẽ còn tăng lên.

Ngay cả khi cuộc tấn công đã kết thúc, WannaCry vẫn để lại những thiệt hại khổng lồ. Chỉ trong một vài ngày ngắn ngủi, WannaCry đã lây nhiễm lên hơn 300.000 máy tính tại 150 quốc gia trên toàn thế giới. Tồi tệ hơn, nó còn phá hoại những hệ thống máy tính ở những nơi nhạy cảm như bệnh viện, ngân hàng... Giờ đây, sau 7 tháng điều tra, chúng ta cuối cùng cũng đã biết nơi đứng sau chiến dịch tấn công bằng mã độc này: Triều Tiên.

Sáng 19/12, chính quyền Tổng thống Donald Trump chính thức cáo buộc Triều Tiên là nơi đứng sau vụ tấn công. Trong một bài báo được đăng tải trên Wall Street Journal (bài viết trả phí), Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Bessert đã viết rằng Triều Tiên "chịu trách nhiệm trực tiếp" với mã độc đã "gây thiệt hại hàng tỷ USD".

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nghe thấy những cáo buộc này nhắm về phía Triều Tiên, nhưng đây là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ, thông qua một cơ quan chính thức, đưa ra ý kiến về vấn đề này.

Ông Bessert viết: "Sau cuộc điều tra kỹ lưỡng, ngày hôm nay, nước Mỹ tuyên bố Triều Tiên là nơi cuộc tấn công không gian mạng "WannaCry" được thực hiện. Chúng tôi không hề coi nhẹ lời cáo buộc này. Nó được dựa trên các bằng chứng thu thập được. Ngoài ra, chúng tôi cũng không phải là những người duy nhất phát hiện ra điều này. Các chính phủ khác và các công ty tư nhân cũng đồng tình với lời cáo buộc của chúng tôi. Vương quốc Anh khẳng định Triều Tiên đứng sau vụ tấn công, và Microsoft đã tìm thấy những bằng chứng có liên quan ở các chi nhánh trực tuyến của Chính phủ Triều Tiên".

Ông cũng bổ sung: "Triều Tiên đã có những hành động rất thiếu kiểm soát trong suốt một thập kỷ, và hành vi nguy hiểm của họ đang ngày càng trầm trọng hơn. WannaCry đã cho thấy sự liều lĩnh và thiếu suy xét của họ".

Trong thời gian tới, ông Bessert khẳng định rằng Mỹ sẽ có những hành động nhằm loại bỏ "khả năng thực hiện các cuộc tấn công, dù là qua không gian mạng hay không" của Triều Tiên.

Những tuyên bố tiếp theo dự kiến sẽ được Nhà Trắng đưa ra vào hôm nay, 20/12.

Văn Hoàn

Nguồn tin: vnreview.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 159
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 157
 
  •   Hôm nay 31,616
  •   Tháng hiện tại 609,786
  •   Tổng lượt truy cập 128,228,025