Máy tính đã có thể tìm ra mặt người từ những nét vẽ đơn giản

Chủ nhật - 26/07/2020 00:09
Máy tính đã có thể tìm ra mặt người từ những nét vẽ đơn giản Máy tính đã có thể tìm ra mặt người từ những nét vẽ đơn giản

Sử dụng dữ liệu từ 17.000 khuôn mặt trên Internet, các nhà khoa học đã dạy AI tìm ra được chính xác khuôn mặt nhờ những nét vẽ cơ bản.

Sử dụng dữ liệu từ 17.000 khuôn mặt trên Internet, các nhà khoa học đã dạy AI tìm ra được chính xác khuôn mặt nhờ những nét vẽ cơ bản.

Theo Futurism, nhóm nghiên cứu tại Học viện khoa học Bắc Kinh, Trung Quốc và Đại học Hong Kong đã phát triển thành công thuật toán giúp biến một phác thảo với nét vẽ cơ bản thành chân dung người thật với đầy đủ các chi tiết trên khuôn mặt.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã sử dụng khuôn mặt của 17.000 nhân vật nổi tiếng trên Internet làm nguồn dữ liệu để dạy cho trí tuệ nhân tạo AI .

Nếu tiếp tục cập nhật thêm nguồn dữ liệu khuôn mặt cho AI, thuật toán này có thể sẽ được sử dụng trong các công tác điều tra nghi phạm, hoặc ứng dụng vào ngành công nghiệp phim hoạt hình, trò chơi điện tử...

Máy tính đã có thể tìm ra mặt người từ những nét vẽ đơn giản 1
Phân tách thành điểm ảnh và nối những điểm ảnh lại thành đường dài là cách nhóm nghiên cứu đào tạo cho AI. (Ảnh: arxiv).

Để đào tạo cho hệ thống AI, các nhà khoa học cần có một cơ sở dữ liệu đủ lớn về bắt đầu. Họ quyết định sử dụng nguồn hình ảnh có sẵn của những người nổi tiếng trên Internet trước, sau đó sẽ tiếp tục cập nhật những khuôn mặt ở Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu xác định một khuôn mặt sẽ bao gồm 5 khu vực quan trọng chính: 2 mắt, mũi, miệng và đường tròn mặt cùng với tóc.

Từng khu vực trên khuôn mặt sẽ được kỹ thuật số hoá thành điểm ảnh. Nhiều điểm ảnh tạo sẽ tạo thành các đường nối khác nhau. Sử dụng cách tiếp cận này, khi có những đường nối vẽ khuôn mặt, AI sẽ tìm ngược lại đúng khuôn mặt bằng cách truy xuất theo điểm ảnh.

Hiện tại, vì dữ liệu nhóm nghiên cứu có được toàn là người da trắng đến từ các quốc gia như Mỹ, Anh, nên hình ảnh mà AI vẽ được đều cho ra kết quả là người da trắng. Yếu tố màu sắc như màu da, màu mắt, màu tóc, hình xăm sẽ được nhóm nghiên cứu tiếp tục phát triển thêm.

"Việc thu thập cơ sở dữ liệu về khuôn mặt của người dùng không phải chuyện dễ dàng, chúng tôi sẽ tập trung làm việc để dạy AI phân biệt màu da trong thời gian tới", Hongbo Fu, thành viên của nhóm nghiên cứu nói về tương lai của dự án.

  • Bằng chứng mới về vành đai sao Hỏa trong quá khứ
  • Vì sao logo áo của những thương hiệu nổi tiếng đều đặt bên ngực trái?
  • Biến mèo thành điện thoại, sự thật khó tin nhưng có thật trong lịch sử

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 266
  •   Máy chủ tìm kiếm 31
  •   Khách viếng thăm 235
 
  •   Hôm nay 12,013
  •   Tháng hiện tại 1,073,621
  •   Tổng lượt truy cập 127,465,825