Khoá SIM chưa đăng ký trước ngày 24/4: Nhà mạng còn loay hoay với quy trình

Thứ năm - 26/04/2018 10:32
Khoá SIM chưa đăng ký trước ngày 24/4: Nhà mạng còn loay hoay với quy trình Khoá SIM chưa đăng ký trước ngày 24/4: Nhà mạng còn loay hoay với quy trình

Dân trí Đến thời điểm này chưa có khách hàng nào bị khóa SIM di động và các nhà mạng đều đang tích cực khuyến nghị khách hàng bổ sung thông tin nếu nhận được thông báo.

Nhà mạng "chậm", sao khóa được!

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ đã có hiệu lực từ ngày 24/4/2017. Sau 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định này.

Khoá SIM chưa đăng ký trước ngày 24/4: Nhà mạng còn loay hoay với quy trình 1
Chưa có nhà mạng nào khóa SIM của khách hàng

Tức, sau 24/4/2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng sim rác, và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

Tuy nhiên, theo ba nhà mạng lớn ở Việt Nam là Viettel, VinaPhone và MobiFone, đến thời điểm này vẫn chưa khóa bất cứ SIM nào của khách hàng.

Đại diện một nhà mạng lớn cho biết, họ đang thực hiện đúng quy trình thông báo đến khách hàng để khuyến nghị đi bổ sung. Theo quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục ít nhất 5 ngày và mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. Sau 15 ngày, tức tổng cộng việc nhắn tin là 20 ngày thì nhà mạng mới thực hiện việc khóa SIM 1 chiều. Nhưng thực tế, hiện nhà mạng chưa hoàn tất quy trình trên với bất kỳ một khách hàng nào nên không thể khóa SIM.

Điều này cũng dễ hiểu bởi hầu như các nhà mạng chỉ mới thông báo đến người dùng việc phải cập nhật ảnh chân dung và các thông tin khác cho thuê bao trong những tháng cuối cùng của theo đúng Nghị định. Chính điều này khiến cho tình trạng quá tải trong việc bổ sung thông tin diễn ra ở khắp các cửa hàng, điểm giao dịch của nhà mạng.

Đại diện Cục Viễn thông cũng đã đánh giá, thời gian qua, các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng triển khai việc rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49, nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ).

Chia theo đợt để giảm tải

Ngày hôm qua 25/4/2018, MobiFone đã mở tính năng cập nhật thông tin thuê bao qua website lẫn ứng dụng. Như vậy, đến thời điểm này, cả ba nhà mạng lớn ở Việt Nam đều mở hầu hết các kênh để người dùng bổ sung thông tin cá nhân và ảnh chân dung cho thuê bao.

Khoá SIM chưa đăng ký trước ngày 24/4: Nhà mạng còn loay hoay với quy trình 2
Mở rộng đa kênh để giảm tải cho các cửa hàng, điểm giao dịch

Theo nhà mạng VinaPhone, bằng việc mở các kênh để giúp khách hàng cập nhật thông tin thuê bao đã giúp giảm áp lực quá tải lên các cửa hàng và điểm giao dịch. Đến nay, số lượng người bổ sung rất nhiều nhưng vị này chưa tiết lộ được con số bởi chờ thống kê.

Nhà mạng MobiFone cũng cho biết, ngoài việc mở rộng kênh, nhà mạng này cũng đang thực hiện việc gửi tin nhắn mời cập nhật thông tin theo đợt để giảm tải và phục vụ tốt cho việc cập nhật. Tức những khách hàng nào được ưu tiên cập nhật trước sẽ nhận tin nhắn thông báo, thuê bao không nhận được tin nhắn mời cập nhật tiếp tục yên tâm sử dụng dịch vụ bình thường.

Khoá SIM chưa đăng ký trước ngày 24/4: Nhà mạng còn loay hoay với quy trình 3

Thêm một nhà mạng lớn cho cập nhật ảnh chân dung tại nhà

Nhà mạng này cũng nói thêm, sau thông báo, nhiều người dân cũng bắt đầu đi cập nhật nhiều hơn và chưa ghi nhận tình trạng chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao.

Về việc tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông đối với các thuê bao chưa đăng ký, cập nhật thông tin theo quy định của Nghị định 49, các nhà mạng đều khẳng định sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chức năng cũng như Bộ Thông tin Truyền thông và sẽ gửi tin nhắn thông báo chi tiết đến từng khách hàng cụ thể.

Trước tình hình trong việc triển khai bổ sung thông tin, đại diện Cục Viễn thông vừa qua đề nghị, trong những ngày sắp tới, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Gia Hưng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 129
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 119
 
  •   Hôm nay 17,046
  •   Tháng hiện tại 707,652
  •   Tổng lượt truy cập 128,325,891