Hệ thống cảnh báo thiên tai, nguy hiểm VEAS

Thứ năm - 13/11/2014 07:57
Hệ thống cảnh báo thiên tai, nguy hiểm VEAS Hệ thống cảnh báo thiên tai, nguy hiểm VEAS

Hệ thống cảnh báo nguy hiểm VEAS được ra đời nhằm giải quyết những vấn đề về giao thông nói riêng và các vấn đề nguy hiểm khác như thiên tai, lũ luạt, sạt lỡ... bằng nhiều cách thức khác nhau, như website, ứng dụng smartphone, tổng đài điện thoại...

Ra đời nhằm giải quyết những bài toán về giao thông nói riêng và các vấn đề nguy hiểm khác như thiên tai (lũ lụt, sạt lở, ...) nói chung, hệ thống cảnh báo nguy hiểm VEAS, sản phẩm của Phòng thí nghiệm AILab, Trường ĐH KHTN, ĐHQG-HCM, sẽ mang đến tiện ích rất lớn đối với người dùng đang ở gần khu vực nguy hiểm. Với VEAS, người dùng có thể: 

- Biết thông tin về tất cả sự kiện xảy ra trên đường, tại mọi vị trí trên bản đồ, cũng như những sự kiện xung quanh họ. 
- Biết thông tin về những vấn đề giao thông như kẹt xe, lô cốt, tai nạn giao thông, động đất, cháy nổ, lở đất, đường chặn, lũ lụt, đường xấu, hoặc những vấn đề khác. 
- Cung cấp thông tin về sự cố nguy hiểm tại bất kỳđâu, bằng nhiều cách thức như Website, phần mềm trên Smart Phone, hay gọi điện đến tổng đài. 
- Tất cả thông tin sẽ được tập trung xử lý tại một cơ quan thống nhất (chính quyền hay tổ chức xã hội). Tại đây thông tin sẽ được xác minh rõ ràng trước khi được cảnh báo rộng rãi đến toàn dân thông qua các kênh Website, SmartPhone, SMS... 
- Tổng đài nhận diện giọng nói tiếng Việt để nhận dạng thông tin từ người gọi và chuyển thành văn bản xử lý. 

Hệ thống cảnh báo thiên tai, nguy hiểm VEAS 1
Giao diện ứng dụng cảnh báo VEAS hiển thị sự kiện trên bản đồ

Hệ thống cảnh báo nguy hiểm VEAS là hệ thống toàn diện, hoạt động trên nhiều môi trường khác nhau, từ trang web, ứng dụng trên smartphone và tổng đài, với mục tiêu thu thập, xử lý và đưa ra các cảnh báo nguy hiểm đến tất cả mọi người trong những hoàn cảnh đặc biệt như tai nạn, thiên tai, lũ lụt...

Ứng dụng ra đời với mục đích chính là khi có cá nhân, tổ chức phát hiện các sự cố nguy hiểm xảy ra thì thông tin đó sau khi được xác minh sẽđược phổ biến đến tất cả mọi người. Ứng dụng cung cấp kênh thông tin để một cá nhân hay tổ chức có thể liên kết được cộng đồng nhằm chia sẻ nhưng thông tin thiết thực giúp ích cho xã hội. 

Nhận thấy những triển vọng và khả năng ứng dụng, Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 đã quyết định chọn “Hệ thống cảnh báo nguy hiểm VEAS” vào một trong 9 sản phẩm Công nghệ thông Triển Vọng để tranh tài tại Vòng chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014.

Các chức năng chính của hệ thống cảnh báo nguy hiểm VEAS:

- Đăng nhập - Đăng ký: cho phép người dùng đăng ký và đăng nhập theo hệ thống. Thông tin đăng nhập bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu. Ngoài ra VEAS cũng cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Facebook của mình, giúp người dùng Facebook dễ dàng đăng nhập nhanh chóng vào hệ thống và tận dụng cộng đồng người dùng Facebook đông đảo.

- Xem danh sách bài viết: Người dùng có thể xem danh sách sự kiện được hiển thị màn hình chính của thiết bị. Khi click chọn sự kiện, thông tin cơ bản của sự kiện sẽđược hiện thịở màn hình chi tiết và màn hình bản đồGoogle Map. Khi kéo đến vị trí khác, tựđộng những sự kiện tại vị trí đó sẽ được hiển thịđầy đủ. Ngoài ra, bên cạnh việc hiển thị theo dạng bản đồ, các sự kiện có thểđược hiển thị nhanh theo dạng danh sách. Người dùng còn có thể lọc các sự kiện như kẹt xe, tai nạn giao thông... giúp việc tìm kiếm sự kiện trở nên trực quan hơn.

- Xem chi tiết bài viết và bình luận: cho phép người dùng bình luận cho những sự kiện mình quan tâm và xem những bình luận khác. 

- Đăng bài: Tại bất kỳ vị trí nào trên bản đồ, người dùng đều có thể tạo những sự kiện tương ứng. Sự kiện sau khi được đăng lên sẽđược cơ quan chức năng xác nhận và hiển thị nhanh chóng cho người dùng. 

- Hiển thị vị trí của bản thân cùng với các cảnh báo xung quanh: Tại bất kỳ vị trí bất kì mình đi qua, GPS sẽ ghi nhận và hiển thị lên bản đồ. Hệ thống sẽ tính toán khoản cách để tìm kiếm những sự kiện nguy hiểm xung quanh và hiển thịđể cảnh báo người dùng biết để phòng tránh. 

- Tìm kiếm các cảnh báo trên bản đồ: Người dùng có thể tìm kiếm các cảnh báo dựa vào thể loại và ngày tháng. Về thể loại, người dùng có thể lọc theo cảnh báo giao thông, thiên tai, quốc phòng...

- Tự động push notification khi online và nhận được bài viết mới: Ứng dụng sẽ tự động push notification khi có sự cố mới hiển thị, người dùng có thể click vào notification, ứng dụng sẽ hiển thị chi tiết thông tin sự cố và kèm theo bản đồ. 

- Tự động thông báo qua tin nhắn SMS: Đối với người dùng điện thoại, chúc năng SMS sẽđược thiết lập khi người dùng đăng ký với tổng đài chức năng nhận thông báo qua SMS. Chức năng này chủ yếu hỗ trợ cho dòng điện thoại cơ bản.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: lô cốt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 129
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 127
 
  •   Hôm nay 5,875
  •   Tháng hiện tại 618,776
  •   Tổng lượt truy cập 128,237,015