Giám khảo là người chắp cánh cho các nhân tài

Thứ tư - 12/11/2014 13:44
Giám khảo là người chắp cánh cho các nhân tài Giám khảo là người chắp cánh cho các nhân tài

Liên tục 10 năm làm chủ tịch Hội đồng Sơ khảo trong các kỳ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT, Tiến sĩ Nguyễn Long kể về những kỷ niệm, những trách nhiệm lớn của Hội đồng xung quanh Giải thưởng uy tín này.


Giám khảo là người chắp cánh cho các nhân tài 1
Ông Nguyễn Long (ngoài cùng bên trái) trong buổi Họp báo công bố kết quả sơ khảo giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2014. Ảnh: Hoàng Mạnh

Hội đồng Giám khảo mang trách nhiệm lớn

Trong buổi họp báo công bố 22 sản phẩm CNTT được chọn vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt (NTĐV) 2014, ông Nguyễn Long đã dành khá nhiều thời gian để “trải lòng”, thay mặt hội đồng Sơ khảo chia sẻ những tâm tư của các vị giám khảo.

“Cách đây 10 năm tôi bất ngờ được mời làm Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo giải thưởng này. Cũng đã 10 năm tôi luôn có mặt ở họp báo sơ khảo kỳ thi. Đây là giải thưởng đánh giá uy tín nhất hiện nay”, ông Long bắt đầu câu chuyện.
Giám khảo là người chắp cánh cho các nhân tài 2
TS Nguyễn Long đánh giá các sản phẩm CNTT dự thi NTĐV 2014 (Ảnh: Hữu Nghị)

“Bản thân tôi thấy chúng ta đã có nhiều Giải thưởng, nhưng ít có giải thưởng tồn tại liên tục ở đẳng cấp cao. Mỗi năm riêng về lĩnh vực phần mềm có tới trên dưới 50 giải thưởng. Có những Giải thưởng mà trong 6 năm chỉ có 1 đơn vị nhận 1 loại giải”, ông Long nói.

Sở dĩ NTĐV được đánh giá cao vì 10 năm qua năm nào những người quan tâm cũng hồi hộp xem có giải Nhất không, có tác giả nào từ tiềm năng đạt giải thành công không… Năm nào cũng có những bất ngờ và không phải năm nào cũng có giải Nhất.

Bởi vậy theo ông Long Hội đồng giám khảo, rất may mắn được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia CNTT, những người làm quản lý CNTT. Tất cả thành viên Hội đồng đều cam kết để làm sao tất cả sản phẩm được nhận giải phải xứng danh nhân tài, xứng đáng với tên gọi Giải thưởng. Hội đồng giám khảo luôn cố gắng khắt khe, công tâm nhất.

Giám khảo là người chắp cánh cho các nhân tài 3
Hai vị Giám khảo chủ chốt của Giải thưởng: GS Nguyễn Văn Hiệu và TS Nguyễn Long trong buổi giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc Dân trí năm 2014

“Qua 10 năm liên tục, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi kể cả từ các vị lãnh đạo cao cấp. Vì thế trách nhiệm của hội đồng lại còn nặng nề hơn nữa, bản thân chúng tôi luôn mong muốn, hi vọng có giải Nhất".

"Cá nhân tôi tham gia hội đồng nhiều năm, tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là từ Giải thưởng NTĐV, sau mỗi lần trao giải tôi có thêm những người bạn mới. Các bạn tự tìm đến, chia sẻ và mong muốn tư vấn về sản phẩm, cho dù sản phẩm đó đã thành công hoặc chưa thành công”, ông Long nói.

Qua giải thưởng, tìm hiểu tác giả và sản phẩm có thể tìm ra sản phẩm, giải pháp tốt nhất xứng danh NTĐV phục vụ nhân dân, đất nước.

Làm sao để “ăn giải”?
Giám khảo là người chắp cánh cho các nhân tài 4
Tiến sĩ Nguyễn Long cho biết sản phẩm tham dự Giải thưởng CNTT năm nay tốt nhất trong 10 năm nay. Ảnh: Việt Hưng
Trong những lần tiếp xúc với PV Dân trí, vị Chủ tịch Hội đồng sơ khảo đã nhiều lần nhắc lại câu hỏi “Làm sao để ăn giải?” mà rất nhiều người hỏi ông trước đó. Rất đơn giản, chủ nhân giải thưởng phải chứng minh được mình là nhân tài.

Chia sẻ với Dân trí, ông cho biết, sở dĩ qua nhiều năm NTĐV trong lĩnh vực CNTT vẫn thu hút đông đảo thí sinh tham dự là vì lĩnh vực này rất nóng.

Theo sách trắng CNTT, Việt Nam có trên 31 triệu người sử dụng internet, 16 triệu thuê bao 3G, cho thấy các nhu cầu sử dụng ứng dụng tích hợp internet và di động hứa hẹn là một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ, nếu so sánh 16 triệu 3G/131 triệu thuê bao đi động cho thấy tiềm năng ứng dụng di động sẽ còn rất nhiều cơ hội để phát triển nhanh và mạnh. Môi trường cho phát triển ứng dụng di động ở Việt Nam có lẽ còn chưa thực sự thúc đẩy tiềm năng sáng tạo.

Tuy đã có các ứng dụng di động Việt nổi trội trong vài năm gần đây, nhưng vẫn còn ít các ứng dụng được sử dụng rộng rãi, khả năng sáng tạo và hiệu quả còn thấp chưa cạnh tranh được các ứng dụng toàn cầu thu hút người dùng trên nền tảng 3G.

Các kho (store) ứng dụng di động của Việt Nam chưa thật khuyến khích cho sáng tạo từ cộng đồng nên các ứng dụng tốt (của Việt Nam) thường xuất hiện tại các Store toàn cầu hoặc là ứng dụng chuyên biệt của các doanh nghiệp.

Giám khảo là người chắp cánh cho các nhân tài 5
Ban tổ chức, giám khảo và các nhóm đạt giải NTĐV các năm trước giao lưu với sinh viên tại TP HCM T6/2014.


Cơ hội chia đều cho tất cả và Hội đồng cũng chỉ giúp đánh giá và so sánh các sản phẩm tốt nhất với nhau để bình chọn, tìm ra các sáng tạo xuất sắc nhất, các ứng dụng hiệu quả nhất. Chính vì vậy chỉ có các sản phẩm thực sự có tiềm năng (sáng tạo và ứng dụng hiệu quả) mới có cơ hội vào vòng Chung khảo.
 
Nếu sản phẩm là công nghệ mới thì thực sự khẳng định được là sản phẩm sáng tạo của chính mình; đã đoạt giải tham dự tiếp thì phải rõ tính hơn hẳn, đổi mới trong sản phẩm cả về công nghệ cũng như định hướng thị trường… Tóm lại tác giả nếu muốn được giải, phải chứng minh cho hội đồng thấy được mình thực sự xứng đáng với tên gọi của Giải thưởng.

“Tôi rất vui mừng và hãnh diện được thấy các sản phẩm đoạt giải hoặc vào chung khảo các kỳ NTĐV đã và đang có những thành công nhất định. Phải kể đến: sản phẩm Chip Việt được Nhà nước đầu tư sản xuất với quy mô lớn, eLearning của nhóm AI đã có thương hiệu và thành công, ChoDienTu cũng rất thành công…”, ông Long tự hào.

Tuy rằng vẫn có những sản phẩm “lặng lẽ” biến mất, nhưng đó là quy luật tự nhiên, chỉ những gì tốt, hữu ích mới có thể phát triển. Những gì chưa tốt, chưa phù hợp nếu không nhanh chóng đổi mới thì chắc chắn sẽ phải ra đi trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay.

 Cảnh báo về quyền sở hữu trí tuệ
Giám khảo là người chắp cánh cho các nhân tài 6
Ts Nguyễn Long trong buổi giao lưu NTĐV 2010 tại Đà Nẵng

"Những năm trước, các tác giả thành công rụt rè khi đi thi, nhiều trong số họ e dè vì quyền sở hữu trí tuệ. Năm ngoái chỉ có 2 Giải nhì nhưng năm nay số lượng sản phẩm thành công có chất lượng tặng lên, được chúng tôi đánh giá khá tốt và khá ấn tượng", ông Long nói.

Năm nay Hội đồng chấm sơ khảo khắt khe hơn, trong biên bản đã nhận diện và Hội đồng đã đề nghị một số nhóm tác giả cần xem lại vấn đề về sở hữu và bản quyền. Theo ông Long, khi tôn vinh NTĐV, các nhóm tác giả cần hiểu rõ để sản phẩm khi được tôn vinh hoặc bình chấm sẽ tốt hơn.

“Những sản phẩm bình chấm sơ khảo cần nhắc nhở chúng tôi đã đề nghị BTC nhắc nhở trực tiếp các bạn và chúng tôi cũng đề nghị truyền thông báo chí cần tuyên truyền để cộng đồng nâng cao nhận thức tôn trọng bản quyền, góp phần giúp nền CNTT của chúng ta cất cánh”, ông Long chia sẻ.

Bảo Trung

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: sách trắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 91
 
  •   Hôm nay 17,218
  •   Tháng hiện tại 595,388
  •   Tổng lượt truy cập 128,213,627