Bị hack 530 triệu USD, sàn giao dịch Nhật bản Coincheck cam kết sẽ hoàn tiền cho nhà đầu tư

Thứ ba - 06/02/2018 12:03
Bị hack 530 triệu USD, sàn giao dịch Nhật bản Coincheck cam kết sẽ hoàn tiền cho nhà đầu tư Bị hack 530 triệu USD, sàn giao dịch Nhật bản Coincheck cam kết sẽ hoàn tiền cho nhà đầu tư

Ông Koichiro Wada, chủ tịch đương nhiệm của Coincheck đã cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo của mình và khẳng định việc đóng cửa sàn giao dịch chỉ là tạm thời.

Ông Koichiro Wada, chủ tịch đương nhiệm của Coincheck đã cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo của mình và khẳng định việc đóng cửa sàn giao dịch chỉ là tạm thời.

> Sàn giao dịch Nhật ngừng cho khách rút tiền, giá tiền ảo giảm mạnh

Bị hack 530 triệu USD, sàn giao dịch Nhật bản Coincheck cam kết sẽ hoàn tiền cho nhà đầu tư 1

Coincheck cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo của mình

Vào ngày 26/1 vừa qua, thị trường tiền điện tử tiếp tục trải qua một cơn địa chấn khi Coincheck, sàn giao dịch lớn thứ hai Nhật Bản bị hacker tấn công và lấy đi số tiền lên tới 58 tỷ Yên (khoảng 533 triệu USD). Đây cũng là vụ tấn công có thiệt hại nặng nề nhất từ trước đến nay, bỏ xa con số thiệt hại 460 triệu USD của vụ Mt.Gox năm 2014.

Vào ngày 28/1, sau hai ngày đóng cửa sàn giao dịch, Coincheck tuyên bố sẽ bồi thường cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công. Theo ước tính, tổng số khách hàng mà sàn giao dịch phải bồi thường lên tới 260.000 người, với khoảng 523 triệu đồng NEM (New Economy Movement – ra mắt vào tháng 3/2015 và được sử dụng ở các sàn như Coincheck, Tech Bureau và Xtheta tại Nhật Bản) tương đương 423 triệu USD. Tuy nhiên, thông tin về thời gian và cách thức tiến hành bồi thường vẫn chưa được Coincheck công bố.

Theo Coincheck, nguyên nhân dẫn đến vụ tấn công là do sàn giao dịch đã mắc nhiều sai lầm trong việc quản lý tài sản của khách hàng, không sử dụng dịch vụ bảo mật đa chữ ký và sử dụng "ví nóng" thay vì "ví lạnh" như các sàn giao dịch khác. Ngoài ra, Coincheck cũng không đăng ký kinh doanh với Cơ quan Dịch vụ tài chính Nhật Bản (FSA – Financial Services Agency) – nơi chịu trách nhiệm cho hoạt động mua bán tại Nhật – như các sàn giao dịch khác như bitFlyer hay Quoine.

Bị hack 530 triệu USD, sàn giao dịch Nhật bản Coincheck cam kết sẽ hoàn tiền cho nhà đầu tư 2

Đại diện của sàn giao dịch Coincheck cũng cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục hoạt động của mình và không chịu nộp đơn xin phá sản: "Bên cạnh những nỗ lực để nộp đơn đăng ký làm Nhà cung cấp dịch vụ giao dịch tiền tệ mã hóa với Cơ quan Dịch vụ Tài chính, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của mình".

Vụ tấn công này một lần nữa là hồi chuông cảnh báo tới các sàn giao dịch không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Trong quá khứ, đã có không ít các sàn giao dịch trở thành mục tiêu của hacker, như vụ Mt.Gox năm 2014, Bitstamp vào tháng 1/2015 hay Bitfinex vào tháng 8/2016.

Liên quan đến vụ việc, FSA cũng đã gửi đi thông báo yêu cầu tất cả các đơn vị điều hành sàn giao dịch tiền điện tử ở quốc gia này phải tăng cường khả năng bảo mật của hệ thống của họ, với hy vọng các sàn giao dịch sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa những vụ tấn công lớn hơn trong tương lai.

Cơ quan này hiếm khi gửi các thông báo như vậy tới doanh nghiệp. Vào tháng 4 năm 2017, cơ quan này đã sửa đổi luật dịch vụ thanh toán để yêu cầu các sàn giao dịch tiền mã hóa phải được đăng ký. Luật sửa đổi bắt buộc các nhà điều hành sàn giao dịch tiền mã hóa phải quản lý tài sản khách hàng và tài sản của riêng họ một cách riêng biệt, nhưng mỗi sàn giao dịch được quyền tự quyết định việc sẽ làm điều đó như thế nào.

Văn Hoàn

Nguồn tin: vnreview.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 98
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 93
 
  •   Hôm nay 10,455
  •   Tháng hiện tại 521,554
  •   Tổng lượt truy cập 128,139,793