Apple cho phép Trung Quốc kiểm tra iPhone, iPad vì lo ngại an ninh

Thứ hai - 26/01/2015 12:24
Apple cho phép Trung Quốc kiểm tra iPhone, iPad vì lo ngại an ninh Apple cho phép Trung Quốc kiểm tra iPhone, iPad vì lo ngại an ninh

Dân trí Trước sự lo ngại của chính phủ Trung Quốc về việc thiết bị chạy iOS có thể làm rò rỉ bí mật quốc gia và ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng tại Trung Quốc, CEO của Apple được cho là đã cho phép các nhà chức trách Trung Quốc kiểm tra các sản phẩm Apple.

Theo thông tin từ tờ báo Trung Quốc Tin tức Bắc Kinh dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết, trong một cuộc họp vào hồi tháng 12 vừa qua với Giám đốc Văn phòng Thông tin Internet Nhà nước Trung Quốc Lu Wei, CEO Tim Cook của Apple đã đồng ý cho phép chính phủ Trung Quốc kiểm tra các thiết bị của hãng.

Cụ thể, Apple sẽ cho phép thanh tra của Văn phòng Thông tin Internet của Trung Quốc tiến hành các chiến dịch kiểm tra an ninh trên các thiết bị của Apple đang được bán tại Trung Quốc. Đây được xem là một trong những động thái mềm mỏng của Apple để đối phó với những quan ngại của chính phủ Trung Quốc về việc các thiết bị chạy iOS của Apple có thể làm rò rỉ bí mật quốc gia và ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng Trung Quốc.

Apple cho phép Trung Quốc kiểm tra iPhone, iPad vì lo ngại an ninh 1
Động thái mềm mỏng của Apple nhằm giữ “miếng bánh” Trung Quốc trong tầm tay

Tờ Tin tức Bắc Kinh cho biết thêm trong buổi họp này, Tim Cook đã khẳng định với Lu Wei rằng các sản phẩm của Apple sẽ không chia sẻ dữ liệu với bên thứ 3 và “Chúng tôi đã và sẽ không tạo một cổng hậu trên thiết bị của mình để theo dõi người dùng”.

Tuy nhiên, Lu Wei cho biết phía chính phủ Trung Quốc cần phải có những bằng chứng để đưa ra các quyết định của riêng mình nhằm “giúp sự an toàn của người dùng được đảm bảo”, Lu Wei đã đáp trả Tim Cook.

Bên cạnh việc đồng ý để các thanh tra của Trung Quốc kiểm tra sự an toàn trên sản phẩm của mình, Apple cũng sẽ hợp tác với các quan chức Trung Quốc để thực hiện điều này, nguồn tin cho biết.

Trước đó, vào hồi tháng 7 năm ngoái, truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt gọi iPhone của Apple là “mối đe dọa quốc gia”, khi cho rằng tính năng định vị Frequent Locations trên iPhone có thể sử dụng để thu thập dữ liệu và làm lộ tình hình kinh tế quốc gia, thậm chí là các bí mật quốc gia tại Trung Quốc. 

Tuy nhiên phía Apple sau đó đã phủ nhận cáo buộc này từ truyền thông Trung Quốc và khẳng định chức năng định vị được sự dụng để giúp người dùng iPhone hiển thị địa điểm mình đang ở, hoặc để giúp tài xế định vị đường đi nhằm tránh kẹt xe. Tính năng này có thể tắt nếu không cần sử dụng đến. 

Động thái “mềm mỏng” của Apple trước chính phủ Trung Quốc được cho là nỗ lực nhằm đảm bảo chỗ đứng của mình tại thị trường Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Hiện Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất của Apple, tuy nhiên “Quả táo” chưa bao giờ yên ổn ở thị trường này, khi không ít lần các hãng công nghệ ít tên tuổi của Trung Quốc sao chép thiết kế của Apple và thậm chí còn “tố” ngược lại Apple vi phạm bản quyền thiết kế và thương hiệu của mình. Bản thân chính phủ Trung Quốc cũng không ít lần “gây khó dễ” cho Apple bằng những chính sách “khó hiểu”.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

" data-img="/uploads/news/2015_01/26/328880249746-21284.jpg" data-rel="tooltip">Cách để kiểm tra xem mật khẩu của bạn có an toàn? (26/01/2015)
 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 173
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 168
 
  •   Hôm nay 42,228
  •   Tháng hiện tại 1,103,836
  •   Tổng lượt truy cập 127,496,040