AI Trung Quốc cho thấy con người già nhanh nhất ở tuổi 40

Thứ tư - 23/09/2020 08:22
AI Trung Quốc cho thấy con người già nhanh nhất ở tuổi 40 AI Trung Quốc cho thấy con người già nhanh nhất ở tuổi 40

Các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh 3D để xác định xem người ta trẻ hơn hay già hơn đến mức nào so với tuổi thật của họ.

Các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh 3D để xác định xem người ta trẻ hơn hay già hơn đến mức nào so với tuổi thật của họ.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết vừa phát triển được một AI có khả năng tính tuổi sinh học của con người mà chỉ cần một hình ảnh 3D.

Tuổi sinh học là một thước đo độ tuổi dựa trên nhiều dấu hiệu sinh học, và có thể thay đổi tuỳ thuộc lối sống cũng như những yếu tố khác về sức khoẻ.

AI Trung Quốc cho thấy con người già nhanh nhất ở tuổi 40 1
Một AI Trung Quốc có khả năng tính tuổi sinh học của con người mà chỉ cần một hình ảnh 3D.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Bắc Kinh và Đại học Jiao Tong Thượng Hải nói rằng họ đã phát hiện thấy những dấu hiệu khẳng định một người nào đó "già nhanh" - tức tuổi sinh học già hơn tuổi số học - hay "già chậm" thể hiện một cách rõ ràng nhất từ giữa 40 - 50 tuổi.

"Tuổi trung niên là giai đoạn lý tưởng để can thiệp vào quá trình lão hoá" - nhóm trưởng Han Jingdong từ Đại học Bắc Kinh nói.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ chỉ ra rằng yogurt, cà phê, trái cây, thịt gà, đậu, và "ăn đúng giờ" có thể giúp làm chậm đi quá trình lão hoá.

Ngược lại, hút thuốc, uống đồ uống có cồn, ăn các loại thức ăn ngâm muối, uống thuốc kháng sinh, và tiếp xúc nhiều với tia cực tím có thể khiến một người trong già hơn so với tuổi thật.

Hệ thống AI này được xây dựng trên nền một cơ sở dữ liệu chứa các đặc điểm khuôn mặt của 5.000 người dưới dạng 3 chiều, và những thông tin khác liên quan đến sức khoẻ.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm AI trên hàng trăm người ở Bắc Kinh, và nhận thấy nó không chỉ đạt mức sai lệch giữa độ tuổi số học và sinh học của các chủ thể khá nhỏ - 2,7 năm - mà còn tốt hơn so với các phương thức khác - như thử máu - trong việc giải thích tại sao mọi người lại có quá trình lão hoá khác nhau.

Hệ thống cho phép nhóm của Han xây dựng nên một danh mục tuổi sinh học của mọi người với chi phí tương đối thấp. Những kết quả thu được cho thấy có "những giai đoạn ổn định khác" và việc can thiệp vào quá trình lão hoá trong những giai đoạn đó có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như hormone tăng trưởng hay những bệnh thường xảy ra ở nhóm dân số già.

AI Trung Quốc cho thấy con người già nhanh nhất ở tuổi 40 2
Một số gene tăng trưởng nhanh ở thời thơ ấu có thể giúp kéo dài tuổi thọ và duy trì sức khoẻ.

Nền tảng của công nghệ là một thuật toán AI được biết đến với tên gọi "mạng thần kinh tích chập", và công nghệ này có thể được dùng như một "công cụ đánh giá y tế ưu việt" - theo các nhà nghiên cứu.

Trước đó, vào năm 2017, một nghiên cứu tại Đại học Tsinghua phát hiện ra rằng một số gene tăng trưởng nhanh ở thời thơ ấu có thể giúp kéo dài tuổi thọ và duy trì sức khoẻ. Một nghiên cứu quy mô lớn tiến hành trên nhóm người trẻ tuổi ở Mỹ, Anh, Israel, và New Zealand thì đưa ra kết luận rằng quá trình lão hoá có thể bắt đầu sớm nhất vào năm 26 tuổi.

Trong một thử nghiệm được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại San Diego vào năm 2018, các tình nguyện viên được cho xem những hình ảnh giả lập bởi máy tính về khuôn mặt của họ trong 5 năm tới với làn da rám nắng hoặc không. Hầu hết các tính nguyện viên đã quyết định... ngừng đi biển sau khi biết được khuôn mặt của họ sẽ ra sao nếu không đi biển.

Nghiên cứu của Han khẳng định công nghệ mới này có thể giúp giải quyết những vấn đề liên quan tình hình lão hoá dân số của Trung Quốc, nhưng cảnh báo rằng trong trường hợp đó, thông tin sinh trắc học của người dân sẽ cần được bảo vệ kỹ càng hơn.

"Nó nên được bảo vệ cẩn thận trước bất kỳ hành vi lạm dụng trái với nguyên tắc nào" - nghiên cứu kết luận.

  • Quan tài kỳ lạ: Mộ tặc 9 lần đột nhập đều trở về tay không, kho báu thực sự nằm ở nơi không ai ngờ
  • Giống lan cực hiếm, được bảo vệ thông tin "tuyệt mật"
  • Vì sao vũ trụ lại là chân không?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 142
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 138
 
  •   Hôm nay 10,655
  •   Tháng hiện tại 1,072,263
  •   Tổng lượt truy cập 127,464,467