5 điều Steve Jobs từng chê bai và giờ đây Apple đang thực hiện

Thứ tư - 21/01/2015 00:44
5 điều Steve Jobs từng chê bai và giờ đây Apple đang thực hiện 5 điều Steve Jobs từng chê bai và giờ đây Apple đang thực hiện

Dân trí Steve Jobs nổi tiếng là một người “cứng đầu” với những ý tưởng mạnh mẽ giúp sản phẩm của Apple có những nét riêng đặc trưng. Tuy nhiên, khi không còn Steve Jobs, Apple đang có những thay đổi để phù hợp hơn với xu thế thị trường, thay vì mang nét riêng đặc trưng của chính mình.

Lúc sinh thời và còn ở vị trí lãnh đạo của Apple, Steve Jobs đã không ít lần chê bai và mỉa mai những tính năng trên các mẫu smartphone của đối thủ, như smartphone màn hình lớn, máy tính bảng cỡ nhỏ... và chọn cho Apple một con đường riêng. 

Tuy nhiên giờ đây, khi mà xu thế thị trường đã thay đổi và Steve Jobs không còn, Apple đang mang những tính năng mà Jobs đã từng mỉa mai trước đây lên chính sản phẩm của mình.

Máy tính bảng cỡ nhỏ

Có một câu chuyện rất nổi tiếng về Steve Jobs khi ông còn sinh thời và lãnh đạo Apple. Vào tháng 10/2010, sau khi Apple ra mắt iPad dẫn đến sự xuất hiện của “làn sóng” máy tính bảng cỡ nhỏ trên thị trường máy tính bảng, Jobs đã khẳng định kích cỡ 9,7-inch trên iPad “là kích cỡ nhỏ nhất để tạo nên một máy tính bảng tuyệt vời”.

5 điều Steve Jobs từng chê bai và giờ đây Apple đang thực hiện 1
Steve Jobs đã từng mỉa mai máy tính bảng cỡ nhỏ, và iPad mini được ra đời chỉ một năm sau khi Jobs mất

Bên cạnh đó, Steve Jobs còn mỉa mai những chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ trên thị trường rằng “người dùng cần phải gọt tay mình ngắn đi để sử dụng máy tính bảng cỡ nhỏ”. 

Chỉ một năm sau khi Steve Jobs qua đời vào tháng 11/2011, Apple giới thiệu chiếc iPad mini với kích cỡ màn hình 7,9-inch và trở thành chiếc máy tính bảng iPad bán chạy nhất trong lịch sử của công ty vào thời điểm đó.

Smartphone màn hình cỡ lớn

Trái ngược với việc không muốn sản xuất máy tính bảng cỡ nhỏ, Steve Jobs lại không hề ủng hộ smartphone màn hình cỡ lớn.

5 điều Steve Jobs từng chê bai và giờ đây Apple đang thực hiện 2
Theo Jobs, màn hình 3,5-inch là quá đủ cho smartphone, tuy nhiên người dùng không chỉ muốn có vậy

Tại sự kiện diễn ra vào năm 2010 để giải thích về sự cố ăn-ten bắt sóng trên iPhone 4 mới ra mắt của Apple, khi một phóng viên hỏi Steve Jobs rằng liệu Apple có cân nhắc đến việc sản xuất iPhone màn hình lớn hơn để cải thiện khả năng bắt sóng của sản phẩm, Jobs đã chế giễu suy nghĩ này, đồng thời gọi chiếc smartphone Galaxy S (phiên bản đầu tiên, màn hình 4-inch) là một chiếc xe Hummers.

“Bạn không thể dùng tay để nắm nó. Sẽ không ai muốn mua một chiếc điện thoại màn hình lớn”, Steve Jobs đã khẳng định.

Tuy nhiên, chỉ một sau khi Steve Jobs qua đời, Apple trình làng iPhone 5 với kích cỡ màn hình 4-inch và gần đây nhất là bộ đôi iPhone 6 màn hình 5,7-inch và iPhone 6 Plus màn hình 5,5-inch.

Thiết kế phần mềm như thế giới thật

Steve Jobs nổi tiếng là một người đề cao sự hoàn hảo trong thiết kế, đặc biệt là các ứng dụng và phần mềm của Apple, trong đó Jobs muốn các phần mềm phải được thiết kế dựa trên ý tưởng thực của cuộc sống, chẳng hạn thiết kế giao diện phần mềm iCal trên iOS có nền da giống như ghế ngồi trên chiếc máy bay Gulfstream của Jobs, hay phần mềm iBooks với giao diện giá sách có các vân gỗ như thật...

5 điều Steve Jobs từng chê bai và giờ đây Apple đang thực hiện 3
Nếu Steve Jobs còn sống, liệu bản đồ Apple Maps với hàng loạt lỗi ngớ ngẩn có được ra đời?

Và cũng chỉ một năm sau khi Steve Jobs qua đời, Apple đã sa thải Scott Forstall, Giám đốc phần mềm, người nổi tiếng là đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về thiết kế phần mềm của Jobs. Cũng trong năm đó, Apple “dính” scandal về lỗi bản đồ Apple Maps, khi ứng dụng bản đồ của Apple mắc phải các lỗi hết sức sơ đẳng và cẩu thả, mà nếu Steve Jobs còn sống chắn chắn sẽ không chấp nhận một ứng dụng như vậy được ra mắt.

Ủng hộ từ thiện

Một trong những điều đầu tiên mà Steve Jobs làm khi quay trở lại lãnh đạo Apple vào năm 1997 là chấm dứt mọi chương trình tài trợ từ thiện mà Apple đang tham gia. Steve Jobs nói rằng muốn tăng lợi nhuận của Apple bắt cách cắt giảm kinh phí cho các chương trình từ thiện, và ngay cả khi Apple trở thành công ty giàu có nhất thế giới, Steve Jobs cũng không phục hồi lại các ủng hộ cho từ thiện từ kinh phí của Apple.

5 điều Steve Jobs từng chê bai và giờ đây Apple đang thực hiện 4
Steve Jobs không muốn dùng tiền Apple để làm từ thiện, nhưng bản thân ông đã ủng hộ hàng triệu USD cho từ thiện

Tuy nhiên, ngay khi Tim Cook thay quyền Steve Jobs nắm giữ chức vụ CEO tại Apple, thì một trong những động thái đầu tiên của Cook đã là phục hồi lại các chương trình ủng hộ từ thiện của Apple.

Một điều đáng chú ý rằng mặc dù Steve Jobs không muốn Apple ủng hộ tiền cho từ thiện, nhưng bản thân Jobs cũng là một nhà từ thiện khi ủng hộ những khoản tiền lớn cho các tổ chức từ thiện và các nghiên cứu để chữa bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên Jobs thường giấu danh tính của mình khi đóng góp.

Viết stylus

Cũng như smartphone màn hình lớn hay máy tính bảng màn hình nhỏ, Steve Jobs đã từng không ít lần mỉa mai cây viết stylus. Vào năm 2007, tại sự kiện giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên tại San Francisco, Apple đã từng mỉa mai cây viết stylus được trang bị trên những chiếc điện thoại màn hình cảm ứng vào thời điểm bấy giờ.

“Ai muốn một cây viết stylus? Bạn cầm nó lên rồi vứt nó đi nơi khác, sau đó thất lạc nó”, Steve Jobs mỉa mai. “Không ai muốn một cây viết stylus. Đừng sử dụng stylus và hãy chê bai khi nhìn thấy nó”.

5 điều Steve Jobs từng chê bai và giờ đây Apple đang thực hiện 5
Apple sẽ trang bị viết stylus, tính năng mà Steve Jobs đã từng rất ghét, trên sản phẩm của mình?

Cần lưu ý rằng một trong những điều đầu tiên mà Steve Jobs làm khi quay trở lại dẫn dắt Apple vào năm 1997 chính là “khai tử” Newton, thiết bị thông minh giống smartphone của Apple và sử dụng viết stylus.

Tuy nhiên, theo những nguồn tin mới đây, Apple đang phát triển chiếc máy tính bảng iPad Pro màn hình cỡ lớn 12,9-inch và hỗ trợ cây viết stylus, một tính năng mà Steve Jobs đã từng chê cười. 

Dĩ nhiên, thông tin mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn, tuy nhiên với việc Apple đã có nhiều sự thay đổi so với thời đại Steve Jobs, sẽ không quá ngạc nhiên nếu thông tin này trở thành sự thật.

Phạm Thế Quang Huy 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 119
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 6,143
  •   Tháng hiện tại 584,313
  •   Tổng lượt truy cập 128,202,552