Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen

Chủ nhật - 15/04/2018 16:04
Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen

Tết về là lúc chị em lại mách nhau cách muối hành củ ngon. Bởi đối với người dân miền Bắc, đĩa dưa hành muối cùng bánh chưng mới làm nên hương Tết. Cùng học cách muối hành củ ngon để mâm cơm Tết truyền thống thêm ngon và đầy đủ nhé!

Nguyên liệu

Cứ mỗi độ Tết đến hẳn ai cũng nhớ tới đôi câu đối "Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh". Từ rất lâu thịt mỡ, dưa hành, bánh chưng xanh đã trở thành món ăn đặc trưng cho Tết cổ truyền của dân tộc. Trong mâm cỗ Tết của các gia đình gần như không thể thiếu đĩa dưa hành muối chua để ăn kèm bánh chưng. Hương vị đặc trưng của dưa hành làm nên nét độc đáo của ẩm thực dân tộc. Chính vì vậy, cứ đến gần dịp Tết các chị em lại mách nhau cách muối hành củ ngon để có đĩa dưa hành hấp dẫn nhất cho cả nhà thưởng thức.

Có nhiều cách khác nhau để muối hành củ như muối hành truyền thống , muối hành cay... Tuy nhiên, hiện nay nhiều người đang chia sẻ cách muối hành củ chua ngọt từ mắm, dấm và đường. Đây là cách muối hành củ ngon tuyệt giúp hành chín giòn, chua ngọt vừa đủ và không sợ bị lên men quá dẫn tới bị hỏng. 

Để học cách muối hành củ ngon ăn Tết, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- 1kg hành củ

- 1 bát nước mắm

- 2/3 bát đường

- 1 bát giấm

- 1,5 bát nước

 
  • 1

    Trước khi tiến hành muối, bạn cần sơ chế củ hành. Hãy cắt bớt phần đầu hành cho ngắn, bỏ gốc và rễ đi rồi lột lớp vỏ bên ngoài của củ hành đi, chỉ giữ lại phần củ trắng ở bên trong. Tiếp đó, bạn ngâm toàn bộ phần hành củ vào nước muối loãng trong một ngày nhé.

    Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen 1

    Bạn cắt đầu, cắt rễ hành củ đi cho sạch.

    Tốt nhất bạn nên dùng hành củ tươi để muối dưa hành nhé! Nếu muối bằng hành khô thì mùi vị sẽ không được ngon và giòn đâu nhé. Hơn nữa, mua hành tươi sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với việc dùng hành khô đấy.

    Hành củ ngâm qua một ngày, bạn vớt ra rửa lại với nước sạch rồi đổ vào rổ cho ráo để chuẩn bị muối.

    Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen 2

    Ngâm hành củ tươi vào nước muối loãng.
  • 2

    Điều đặc biệt nhất trong cách muối hành củ ngon này chính là bạn sẽ dùng mắm, đường và giấm để làm chín hành thay vì dùng muối như cách truyền thống. Việc muối hành bằng mắm sẽ giúp củ hành trắng, giòn và lâu bị hỏng hơn rất nhiều. Bạn pha chế hỗn hợp nước mắm để muối hành như sau: hòa tan 1 bát nước mắm với 2/3 bát đường, 1 bát giấm và 1,5 bát nước vào rồi trộn đều với nhau. Bạn nên chọn mua loại giấm gạo ngon, tránh sử dụng các loại giấm nhân tạo, giấm công nghiệp sẽ làm món dưa hành bị chua gắt, và không ngon. Hỗn hợp mắm pha xong bạn đem đun sôi ở lửa vừa rồi để cho thật nguội nhé.

    Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen 3

    Hoà tan đường với nước mắm, giấm và nước.
    Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen 4
    Đun sôi hỗn hợp muối hành lên để cho các gia vị tan hoàn toàn.
  • 3

    Hũ đựng hành muối bạn rửa sạch rồi lau kỹ cho thật khô ráo. Tránh để hũ còn đọng nước lã, bởi chúng sẽ khiến hành dễ bị lên màng, ủng và không được ngon. Tiếp đó, xếp hành vào hũ, xen kẽ các quả ớt tươi cho đẹp mắt. Nếu quả ớt to hoặc bạn muốn hành có nhiều vị cay thì cắt ớt thành các miếng nhỏ nhé.

    Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen 5

    Cho hành củ tươi vào hũ.
  • 4

    Sau đó bạn đổ hỗn hợp nước mắm đường đã để nguội vào đầy hũ sao cho hành được ngập trong nước. Bạn lưu ý là nước mắm phải ngậm hành nhé, nếu không thì những củ hành phía trên sẽ rất dễ bị ủng và nổi váng đấy.

    Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen 6

    Đổ hỗn hợp gia vị ngâm hành vào hũ.
  • 5

    Dùng nắp đậy kín hũ muối hành lại và bảo quản ở nơi thoáng mát. Hành muối theo cách này chỉ sau khoảng 1 tuần là chín và bạn có thể lấy ra để thưởng thức rồi nhé.

    Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen 7

    Cách muối hành củ ngon này chỉ sau 1 tuần là bạn có thể thưởng thức được rồi.
Thành phẩm

Trong mâm cơm ngày Tết của các gia đình hiếm khi thiếu được đĩa dưa hành muối. Miếng hành muối chua chua, ngọt ngọt thêm chút vị cay ăn kèm bánh chưng, hay các món thịt đông , chân giò hầm măng ... thì thật là tuyệt. Với món dưa hành muối chua ngọt này bạn sẽ không còn cảm thấy ngấy khi ăn quá nhiều thịt và đồ nếp nữa. 

Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen 8

Đĩa hành củ trắng muốt, giòn giòn thêm vị chua chua ngọt ngọt ai ăn cũng mê.

Cách muối hành củ không quá khó, nhưng bạn nên muối đúng thời điểm để hành kịp chín tới vào đúng dịp Tết. Nếu muối quá muộn thì hành chưa chín kịp, ăn sẽ có vị hăng. Còn muối quá sớm thì hành lại bị chua quá cũng không đảm bảo hương vị. Tốt nhất là hãy muối trước Tết khoảng 1 tuần là đủ độ nhất nhé.

Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen 9

Bạn nhớ học cách muối hành củ ngon này trước để đến ngày Tết chỉ việc thưởng thức thôi nha.

Cách muối hành củ ngon giòn ngày Tết ai ăn cũng khen 10

Hành củ muối chua giòn, ăn cùng bánh chưng, thịt cá thì ăn mãi mà không ngấy đâu đấy!

Cùng xem thêm nhiều cách muối dưa hành thơm ngon khác và các món ăn ngon cho mâm cơm Tết trên chuyên mục Ẩm thực của Lamsao nhé!

Nguồn tin: www.lamsao.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 479
  •   Máy chủ tìm kiếm 196
  •   Khách viếng thăm 283
 
  •   Hôm nay 41,428
  •   Tháng hiện tại 1,033,011
  •   Tổng lượt truy cập 127,425,215