Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu trong dịp Tết Nguyên Đán

Thứ ba - 01/01/2019 19:37
Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu trong dịp Tết Nguyên Đán Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu trong dịp Tết Nguyên Đán

Hoa lay ơn được nhiều người sử dụng dịp Tết khá nhiều, tuy nhiên cắm hoa lay ơn như thế nào để hoa luôn tươi, không héo, chơi hoa được lâu trong dịp Tết thì không phải ai cũng biết.

Lay ơn là loài hoa có thân cành khá dài, mang nhiều hoa (15 - 20 hoa /cành), có lá xanh hình lưỡi kiếm, cánh hoa mỏng như hình cánh bướm nhìn rất hấp dẫn chính vì vậy nhiều người thường tìm các cách cắm hoa lay ơn nghệ thuật để trang trí cho không gian nhà thêm đẹp mắt.

Do được ưa thích nên những năm gần đây nên những bình hoa lay ơn có mặt ngày một nhiều trong các phòng khách, phòng làm việc,…của các gia đình, cơ quan, công sở,… nhất là  vào những ngày lễ, ngày Tết. Thế nhưng cũng giống như những loài hoa có thân, cành mềm khác, hoa lay ơn cắm trong bình thường không giữ tuổi được lâu, vì chúng thường bị thối ở cuống gần vết cắt làm cho bông hoa nhanh bị héo, đôi khi có những nụ hoa còn bị héo trước khi nở. Vì vậy hãy bỏ túi ngay cách cắm hoa lay ơn dưới đây, vừa đẹp mắt để bày nhà dịp  Tết Nguyên Đán  lại vừa tươi lâu.

Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu trong dịp Tết Nguyên Đán 1

Hoa lay ơn là loại hoa được nhiều gia đình sử dụng để trang trí nhà ngày Tết
  • 1

    Rửa sạch bình cắm hoa

    Dù là cách cắm hoa lay ơn đơn giản hay phức tạp, đầu tiên bạn phải xúc rửa bình thật sạch bằng xà bông rồi phơi khô ngoài nắng, nhất là những bình hoa đã cũ và thường cắm những loại hoa có thân cành mềm dễ gây thối nước như hoa huệ, thược dược... Sau mỗi lần thay nước cũng phải xúc rửa bình thật sạch như vậy cũng sẽ giúp hoa được tươi lâu.

    Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu trong dịp Tết Nguyên Đán 2

    Hoa lay ơn thường được cắm trong những chiếc bình sứ, hoặc bình thủy tinh cao, dài
  • 2

    Thời điểm chọn hoa lay ơn

    Khi học cách cắm hoa lay ơn, để giữ hoa được tươi lâu hơn, bạn cũng nên chú ý đến thời điểm chọn hoa. Nếu là hoa hồng trong vườn nhà thì các bạn nên cắt cành hoa vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối, là thời điểm tốt nhất trong ngày vì lúc này cây thoát hơi nước không nhiều, cành hoa đang chứa nhiều nước và carbohydrat như vậy hoa sẽ tươi lâu trong mấy ngày, không bị héo hoặc thối cành.

  • 3

    Chú ý cắt hoa lay ơn

    Một trong những hướng dẫn cách cắm hoa lay ơn để hoa luôn tươi lâu đó là nên cắt xéo vết cắt ở thân cành sẽ giúp tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa, đồng thời khi cắm mặt cắt không bị áp sát đáy bình, cành hoa hút nước dễ hơn.

    Nếu cắt hoa từ trên cây, nên cắt dài cuống cành hoa một chút để trước khi cắm vào bình bạn có thể cắt bỏ phần gốc của cảnh hoa khoảng 3 - 5 cm (nơi có cột không khí trong ống mạch cản trở việc hút nước của cành hoa). Khi cắt bỏ đoạn gốc cành hoa phải nhúng cả gốc cành vào trong nước hoặc đưa gốc cành vào vòi nước đang cháy để cắt, sau đó cắm nhanh cành hoa vào bình. Với hướng dẫn cách cắm hoa lay ơn này, thì nước trong bình sẽ tiếp xúc trực tiếp được với cột nước trong các ống mạch của cành hoa, tạo thành một cột nước liên tục chuyển đến các bộ phận của cành hoam giữ hoa tươi lâu hơn.

    Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu trong dịp Tết Nguyên Đán 3

    Khi học cách cắm hoa lay ơn, bạn nên cắt vát hoa lay ơn sẽ giúp hoa tươi lâu do dễ hút nước từ bình
  • 4

    Cách cắm hoa lay ơn

    Trước khi học cách cắm hoa lay ơn dịp Tết Nguyên Đán, bạn cắt bỏ bớt lá phía dưới, không để lá bị ngập trong nước gây thối làm cho nước nhiễm khuẩn, vi khuẩn bám xung quanh gốc cành mà còn làm cho dòng nước hút vào trong cành bị chặn lại.

    Sau khi rời khỏi cây mẹ, yêu cầu đầu tiên của cành hoa là nước, vì thế khi cắm hoa lay ơn muốn hoa được tươi lâu, sau khi cắt phải cắm ngay cành hoa vào nước càng sớm càng tốt, để cành hoa luôn ở trong trạng thái trương nước, đây cũng là cách cắm hoa lay ơn giúp cành hoa không bị héo do chúng vẫn tiếp tục thoát hơi nước nhưng không được bổ sung nước.

    Nếu tình trạng thiếu hụt nước kéo dài, cành hoa sẽ không có khả năng tươi trở lại, hoặc nếu có tươi trở lại được thì cũng yếu sức, mau tàn.

  • 5

    Khi cắm hoa lay ơn chú ý phải dùng nước sạch

    Phải sử dụng nước sạch để cắm hoa  lay ơn (có thể dùng nước ấm khoảng 38 - 400C, vì nước ấm vận chuyển vào cành hoa nhanh hơn), không dùng nước có chứa nhiều Calcium, Magnesium. Nước có Fluor có thể hủy hoại mô lá, hoa, nếu nguồn nước có chứa Fluor phải chứa vào trong xô, chậu dự trữ chờ một vài ngày cho hóa chất này bay hết mời dùng để cắm hoa.

    Lưu ý khi cắm hoa lay ơn ở nhà, nếu muốn hoa được tươi lâu không bị héo, bạn phải thay nước bình hoa hằng ngày, khi thay nước phải rửa sạch cuống hoa, nhất là phần cắm ngập nước. Nếu nhà đã có sẵn máy sục khí Ôzôn để rửa rau quả thì tốt nhất là nên dùng nước đã xục khí Ôzôn (sau khi xục khí Ôzôn nước đã được tiệt trùng, rất sạch) để cắm hoa, hoa sẽ tươi lâu hơn).

  • 6

    Lưu ý khi thay nước

    Mỗi khi thay nước hoa lay ơn, bạn nên cắt bỏ phần bị thối ở gốc cành. Không nên để nước trong bình quá nhiều, chỉ để vừa đủ cắm ngập gốc cánh khoảng 3 - 5cm, vì việc hút nước chủ yếu được thực hiện ở chỗ vết cắt. Nếu cắm ngập sâu gốc cành dễ bị vi khuẩn gây thối.

    Với cách cắm hoa lay ơn này, có thể sử dụng một vài loại hóa chất như nước Javel, Sulfat đồng, thuốc tím,…(nồng độ 0,05 gram/lít) để ức chế vị sinh vật gây thối, hoa sẽ tươi lâu hơn.

    >>  Cách giữ hoa tươi lâu ngày Tết mà bạn cần phải biết

  • 7

    Vị trí đặt bình hoa lay ơn

    Sau khi học xong cách cắm hoa lay ơn, bạn không nên đặt bình hoa ở chỗ có ánh nắng trực tiếp chiếu vào (như cạnh cửa sổ), dưới mái tôn nóng, ở những chỗ thường có gió lùa, dưới quạt trần hoặc trên mặt tivi, radio…vì hơi nóng sẽ làm giảm tuổi thọ của hoa. Không khí nóng, gió làm cành hoa bị mất nước nhanh, trong khi chúng không kịp để bổ sung sẽ làm hoa bị héo, nhanh tàn. Vào buổi tối trước khi đi ngủ, nên đưa bình hoa vào phòng lạnh, chỗ mát hoặc ngoài sân để chúng “hứng sương”.

    Xem ngay:

    Tổng hợp các kiểu cắm hoa để bàn ngày Tết rước tài lộc vào nhà

    Học 10 cách cắm hoa cơ bản và đơn giản nên biết

    Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu trong dịp Tết Nguyên Đán 4

    Chú ý khi đặt vị trí bình hoa lay ơn nhé!

    Tham khảo một vài cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đẹp, độc đáo và dễ cắm nhé!

    Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu trong dịp Tết Nguyên Đán 5

    Kiểu cắm hoa lay ơn với chiếc bình cao, xếp đan xen các cành hoa với nhau
    Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu trong dịp Tết Nguyên Đán 6
    Bạn cũng có thể cắm hoa lay ơn theo kiểu đan xen 2 loại hoa trắng và vàng

    Cách cắm hoa lay ơn tươi lâu trong dịp Tết Nguyên Đán 7

    Hoặc cũng có thể học cách cắm lay ơn đơn giản bằng cách cắm từng cành một trong những chiếc lọ thủy tinh

    Chúc bạn có những bình hoa lay ơn tươi lâu để chơi hoa ngày Tết !

    Bên cạnh những lưu ý trong cách cắm hoa lay ơn, nếu muốn thay đổi, bạn có thể sử dụng hoa ly nhé. Hoa ly cũng rất phù hợp để cắm trong phòng khách, phòng làm việc hay các nơi trang trọng khác.  Học cắm hoa ly cũng không phức tạp đâu nhé ^^

Nguồn tin: www.lamsao.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 278
 
  •   Hôm nay 25,518
  •   Tháng hiện tại 1,087,126
  •   Tổng lượt truy cập 127,479,330