Thần kinh thép người Đức trong bộ não Bayern Munich

Chủ nhật - 20/03/2016 23:28
Thần kinh thép người Đức trong bộ não Bayern Munich Thần kinh thép người Đức trong bộ não Bayern Munich

Chết đi sống lại bằng hai bàn thắng của Lewandowski và Mueller, Bayern đã tạo nên cuộc vượt khó kỳ vĩ bằng phẩm chất ngoan cường của người Đức trong một đội bóng hợp chủng quốc.

Đến từ nền bóng đá nổi tiếng lỳ lợm và thực dụng đến tàn nhẫn, thật trớ trêu khi Bayern Munich là nạn nhân của hai cuộc lội ngược dòng kỳ diệu nhất lịch sử Champions League. Hùm xám có 10 lần vào chung kết C1/Champions League nhưng mới vô địch 5 lần. Nếu không bị ngược dòng, số chức vô địch của Bayern đã là 7 lần.

Năm 1999, Samuel Kuffour và Casten Jancker khóc nức nở trong khoảnh khắc MU nhận cúp. Năm 2012, khi cả đội Chelsea chạy khắp sân ăn mừng sau màn luân lưu lịch sử thì bên phía Bayern, người kéo áo che đôi mắt nhòa lệ, người úp mặt xuống sân muốn trốn tránh cả thế giới sụp đổ sau lưng.

Ngày hôm nay, Bayern đã đứng dậy từ nơi vấp ngã, được số phận trả lại may mắn sau khi trót vay đen đủi năm 1999 và 2012.

Trùng hợp thay, bàn gỡ hòa 1-1 của Didier Drogba năm 2012 là một pha đánh đầu. Hai bàn thắng của Mueller và Lewandowski kéo Bayern trở về từ địa ngục cũng là đánh đầu. Cả ba bàn thắng đều diễn ra trên Allianz Arena.

Nhưng hành trình đi đòi lại may mắn từ số phận quá chông gai. Pep Guardiola là HLV ưa thể hiện cảm xúc mãnh liệt và thật tâm trên sân bóng. Ở phút 50 của bộ phim bom tấn hấp dẫn Bayern - Juventus, Pep Guardiola ngao ngán lắc đầu đầy bất lực. Cho đến thời điểm đó, Juventus khiến Bayern bế tắc bằng cách tái hiện hình ảnh của Moechengladbach – đội đầu tiên thắng Bayern trong mùa này.

Thần kinh thép người Đức trong bộ não Bayern Munich 1

Pep Guardiola có sự chính xác và điềm tĩnh của người Đức. Ảnh: Getty.

Điểm tương tự trong lối chơi giữa Juventus và Moechengladbach là việc triển khai sơ đồ 3-5-2, đẩy cả đội hình lên pressing từ xa khiến Bayern lúng túng, đẩy Manuel Neuer vào tình thế có bóng mà không biết làm gì ngoài phất dài lên trên. Trong hiệp 1, đã có tình huống Neuer luống cuống chuyền thẳng vào chân cầu thủ Juventus vì bị vây bắt quá rát.

Ngoài ra, Juventus cũng khép chặt khu trung tuyến bằng cặp Hernanes – Khedira để bắt Bayern chuyển hướng ra biên. Khi ấy, Hùm xám buộc phải đua tốc độ chứ không thể dồn đối thủ xuống để đan lát tìm khoảng trống.

Tuy nhiên Juventus đã sụp đổ quá nhanh ở hiệp hai do xuống sức không thể duy trì cường độ pressing và những pha thay người sai lầm của HLV Allegri. Khi Juve còn đang dẫn 2-0, Allegri đã rút Morata ra ngoài. Chính Morata đã liên tục gây áp lực lên hàng thủ Bayern nhờ sự cơ động và khôn ngoan trong di chuyển không bóng, buộc họ nhiều lần mắc sai lầm. Thay Morata bằng Mandzukic hời hợt, Juve mất luôn khả năng đánh chặn từ xa.

Guardiola đã có sự tỉnh táo và lạnh lùng đặc trưng của người Đức trong cơn bão táp. Nhận thấy Patrice Evra trấn giữ hành lang trái Juventus đã cạn sức, ông tung Kingsley Coman trẻ trung vào tung hoành. Ông đưa tiếp trò cưng Thiago vào sân để chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát tuyến giữa, “phát quang” con đường vào khung thành của Juve.

Và rồi Thiago cùng Coman sắm vai người hùng hoàn tất màn thoát hiểm không tưởng của Bayern. Sự mạo hiểm cần thiết đã giúp Bayern đảo ngược tình thế. Chẳng ai có thể trúng xổ số nếu không mua vé số.

Thần kinh thép người Đức trong bộ não Bayern Munich 2
Người hùng Thiago Alcantara. Ảnh: Getty.

Cuối cùng, qua bao nhiêu lần bị lội ngược dòng đau đớn, Bayern đã bắt đối thủ nếm trải màn thua ngược đau xót. Người ta bắt đầu ngưỡng mộ những cuộc lội ngược dòng thần kỳ của ĐT Đức từ đầu thập niên 1950. Trong trận chung kết World Cup 1954, gặp lại Hungary, đối thủ từng thắng Đức 8-3 ở vòng bảng, “cỗ xe tăng” bị dẫn trước hai bàn rồi thắng ngược 3-2 để giành chức vô địch.

Thần kinh thép của Đức còn được nhắc đến với các trận thắng Anh 3-2 ở tứ kết World Cup 1970 và thắng Hà Lan 2-1 ở chung kết World Cup 1974. Nhưng ý chí đó có dấu hiệu phai nhòa trong khoảng 20 năm trở lại đây, khi ĐT Đức liên tiếp thất bại ở các trận bán kết giải đấu lớn, còn Bayern liên tục thua đau ở các trận chung kết. Rạng sáng qua, tinh thần và ý chí Đức đã xuất hiện trở lại ở Allianz Arena.

Bayern được mệnh danh là FC Hollywood tập hợp ngôi sao khắp thế giới. Rất nhiều quốc tịch và màu da khác nhau nhưng giá trị truyền thống tạo nên cái hồn của Hùm xám luôn luôn là những con người đậm chất Đức.

Ngày xưa họ có Rummenige, Franz Beckenbauer, Oliver Kahn, Stefan Effenberg, Sepp Maier, Gerd Mueller, Lothar Matthaus. Bây giờ Bayern có sát thủ khiêm tốn nhất bóng đá thế giới Thomas Mueller. Suốt cả trận, anh cứ lừ đừ như một con sói già, trao đổi những đường chuyền vô hại. Đối thủ xem thường và phải trả giá đắt.

Phong cách của Thomas Mueller và huyền thoại Gerd Mueller là phong cách điển hình của tiền đạo Đức: Không ai biết họ xuất sắc kiểu gì. Hễ cơ hội ghi bàn thì họ xuất hiện như dưới đất chui lên. Cả trận đấu, không ai biết Mueller đá ở đâu cho đến khi Coman vung chân tạt bóng ở phút 90.

Kết thúc bộ phim kinh điển Bayern Munich – Juventus, Thomas Mueller dùng loa cầm tay leo lên hàng rào dẫn dắt CĐV ăn mừng theo phong cách đặc trưng ở Đức. Hành động ấy có thể là báo hiệu của chiếc băng đội trưởng tương lai thuộc về Mueller. Ngôi sao 26 tuổi cùng Lahm và Neuer đang tạo thành xương sống duy trì chất Đức ở Hùm xám xứ Bavaria.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 518
  •   Máy chủ tìm kiếm 205
  •   Khách viếng thăm 313
 
  •   Hôm nay 42,115
  •   Tháng hiện tại 1,033,698
  •   Tổng lượt truy cập 127,425,902