Sứ mệnh của Wenger ở Arsenal đã khép lại

Thứ năm - 17/03/2016 09:29
Sứ mệnh của Wenger ở Arsenal đã khép lại Sứ mệnh của Wenger ở Arsenal đã khép lại

Arsenal cần một người dọn dẹp mới để quét sạch lớp mạng nhện, một thủ lĩnh mới để thổi vào luồng gió đổi thay và một HLV trẻ trung với tư tưởng bóng đá tiến bộ.

Chẳng có CĐV Arsenal nào, kể cả những người gièm pha Arsene Wenger ác liệt nhất, muốn sự nghiệp lẫy lừng của ông bị nhấn chìm bởi làn sóng chỉ trích ngày càng dâng cao.

Phong trào phản đối không đến từ sự thù địch, nó đến từ những thống kê tồi tệ của triều đại Wenger nhiều năm qua. Nếu coi Arsenal là đội bóng lớn, HLV Wenger là chiến lược gia ngồi chung mâm với những người đồng nghiệp vĩ đại thì chắc chắn 10 năm qua họ đã thất bại.

Kể từ chiếc cúp Premier League gần nhất đạt được sau 38 trận bất bại, Arsenal chỉ giành ngôi á quân đúng một lần (mùa 2004/05). Họ xếp thứ tư 6 lần và có 4 lần lọt đứng thứ 3.

Nếu bị Barcelona loại khỏi Champions League, đó là mùa giải thứ 6 liên tiếp mà Arsenal bị loại từ vòng 1/8. 

Bảng dưới thống kê chi tiết thành tích của Wenger tại Arsenal:

 Giải Trận Thắng Hòa ThuaBàn Thắng  Bàn ThuaTỷ lệ thắng 
Ngoại hạng Anh 743 429 183 131 1391 706 57,74
 Champions League 182 92 40 50 290 189 50,54
 FA Cup 102 67 22 13 194 81 65,69
 Cúp Liên đoàn 64 36 8 20 132 88 56,25
 UEFA Cup 11 6 3 2 22 11 54,55
 Siêu cúp Anh 8 6 1 1 15 5 75

Bầu không khí thù địch cần được làm trong sạch

Bất kỳ fan Arsenal thường xuyên đến sân Emirates đều biết CĐV đội bóng này thất vọng và giận dữ đến mức nào trước sự sụp đổ nhanh chóng và non nớt của Pháo thủ. Đó là thứ cảm xúc dễ hiểu ở một CLB lớn.

Nội bộ fan Arsenal chia thành hai phe, một phe kêu gọi kiên nhẫn với người cha già, một phe coi Wenger là vật cản đối với khát vọng đổi mới của Arsenal. Sau trận thua Watford biến Arsenal thành nhà cựu vô địch FA Cup, hai phe này đã ẩu đả với nhau bên ngoài sân Emirates.

Sứ mệnh của Wenger ở Arsenal đã khép lại 1
"Cảm ơn về quá khứ tốt đẹp nhưng đã đến lúc nói lời chia tay". Ảnh: Mirror.

Bầu không khí bị đầu độc chỉ trong lành hơn với một chiếc cúp quan trọng hoặc một HLV tài ba thay Wenger.

Sai lầm và non nớt

Arsenal là đội bóng lớn duy nhất trong top 5 giải hàng đầu châu Âu không mua cầu thủ từ quốc gia khác ở kỳ chuyển nhượng mùa hè. Họ quá tự tin hay họ chơi một canh bạc liều lĩnh?

Arsenal tạo bom tấn Mesut Oezil giá 42,4 triệu bảng từ Real Madrid và Alexis Sanchez từ Barcelona giá 32 triệu bảng, nhưng không đủ lấp đầy đội hình đơn giản bởi Wenger không biết đội thiếu gì.

Trong nhiều năm, hàng tiền vệ của Arsenal thiếu chiều sâu, thiếu các tiền vệ thực sự mạnh mẽ. Sự thiếu hụt làm chồng chất thêm gánh nặng trên vai Coquelin và phương án dự phòng cho anh chàng là Mathieu Flamini, một bản hợp đồng miễn phí.

Olivier Giroud là tiền đạo giỏi ở Premier League nhưng chưa đạt tới đẳng cấp thế giới. Arsenal đã liên hệ với Luis Suarez, Karim Benzema và Gonzalo Higuain nhưng đều không mua. Họ keo kiệt đến nỗi trả 40 triệu lẻ 1 bảng cho Suarez.

Con mắt nhìn cầu thủ trẻ của Wenger đang lão hóa, bản năng nhanh tay chớp lấy cơ hội cũng chẳng còn. Ông vuột mất Paulo Dybala vào tay Juventus còn Pierre Emerick Aubameyang bảo rằng anh chẳng hứng thú London. Aubameyang nằm trong tầm ngắm của Arsenal rồi chuyển từ St Etienne tới Bundesliga vào năm 2013.

Wenger nổi giận khi Arsenal bị chỉ trích không có thủ lĩnh nhưng còn gì để bàn cãi khi những thất bại trước Watford và đội hình B của MU là bằng chứng đanh thép về tinh thần yếu ớt.

Một kết thúc tự nhiên

Sứ mệnh của Wenger ở Arsenal đã khép lại 2
Wenger có lẽ đã hết thời. Ảnh: Reuters.

HLV nào cũng có thời của họ. Pep Guardiola cho rằng mỗi HLV chỉ cần 3 năm ở một đội bóng là đủ. Mourinho khẳng định rất hiếm HLV thành công quá 10 năm. Wenger đã gắn bó với Arsenal 20 năm và bàn tay vàng của ông có vẻ đã mất phép 10 năm qua.

Wenger thậm chí còn ca ngợi tinh thần và thái độ thi đấu của cầu thủ khi họ chỉ thắng 4 trong 14 trận gần nhất. Giọng nói ấy đã quá quen thuộc, biến thành những lời khích lệ sáo rỗng và cầu thủ không bảo vệ Wenger bằng hành động trên sân. Họ cần nghe một giọng nói khác.

Lịch sử sẽ nhớ đến Wenger là nhà quản lý vĩ đại bậc nhất của bóng đá Liên hiệp Anh nhưng triều đại của ông nên đi đến hồi kết tại đây.

Ai có thể thay Wenger?

Đây thực sự là vấn đề phức tạp nhất mà Ban lãnh đạo Arsenal sẽ phải đối mặt sau nhiều năm trung thành tuyệt đối với Wenger.

Hai sự lựa chọn tốt nhất giờ đã có nơi có chốn. Pep Guardiola gia nhập Manchester City và Juergen Klopp tới Liverpool.

Manuel Pellegrini sẽ rời Man City cuối mùa này nhưng liệu HLV 62 tuổi có phải là một phiên bản khác của Wenger? Jose Mourinho cũng đang rảnh rỗi nhưng ông là HLV đối nghịch với triết lý của Arsenal.

Arsenal có thể mở rộng giới hạn lựa chọn. HLV Frank de Boer chẳng hạn. Dù chưa từng làm việc ở Premier League nhưng De Boer có uy tín bằng sự nghiệp cầu thủ thành công. Trong sự nghiệp huấn luyện, De Boer đã giành được 4 chức vô địch Hà Lan. Ronald Koeman của Southampton cũng là một lựa chọn không tồi.

HLV Roger Schmidt của Bayer Leverkusen cũng được đánh giá cao, ít ra là hơn những người có liên quan đến Arsenal hiện nay: Steve Bould là trợ lý của Wenger nhưng không có kinh nghiệm quản lý. Patrick Viera hiện dẫn dắt New York City FC, Dennis Bergkamp làm việc với De Boer ở Ajax, Thierry Henry chỉ vừa hoàn tất lớp HLV bằng A của UEFA. 

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 135
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 117
 
  •   Hôm nay 28,218
  •   Tháng hiện tại 746,790
  •   Tổng lượt truy cập 128,365,029