Cách phân biệt rượu giả với rượu thật khi sắm Tết

Thứ tư - 22/06/2016 07:50
Cách phân biệt rượu giả với rượu thật khi sắm Tết Cách phân biệt rượu giả với rượu thật khi sắm Tết

Mặt hàng được ưa chuộng để đi biếu khách dịp Tết chính là những chai rượu ngoại nhưng người mua thường ít có kinh nghiệm phân biệt rượu thật, rượu giả. Mà mua nhầm rượu giả để biếu thì không chừng "tiền mất thì nhiều, tật mang thì nặng".

Ngày Tết đến nhu cầu về rượu là rất cao, bởi gia đình nào cũng cần ít nhất một chai rượu để thờ cúng hay tiếp khách. Do đó, cách phân biệt rượu giả với rượu thật càng trở nên quan trọng. Bởi dịp Tết là thời điểm mà rượu giả được bán ồ ạt ngoài thị trường, rất khó kiểm soát. Nếu không cẩn thận bạn có thể mua nhầm bất cứ lúc nào. Uống phải rượu giả rất nguy hại cho sức khỏe , thậm chí có thể tổn hại đến tính mạng nếu bị ngộ độc nặng.

Kiểm tra rượu trước khi mua

  • 1

    Mức rượu trong chai

    Bằng mắt thường bạn cũng có cách phân biệt rượu giả qua một số yếu tố như mức rượu trong chai. Thông thường các loại rượu mạnh như Brandy,Cognac, Whisky… của các hãng trên thế giới được đóng chai tự động, do đó về mặt nguyên tắc, mức rượu bên trong các chai rất đều nhau. Các đối tượng làm hàng giả thường chỉ đóng bằng tay, vì vậy mức rượu bên trong chai thường không đều nhau. Khi quan sát một dãy rượu cùng nhãn hiệu trong cửa hàng, nếu thấy chai nào có mức rượu khác với chai còn lại thì ta có thể nghi vấn đó có thể chai giả, và tiếp tục kiểm tra những yếu tố tiếp theo.

    Cách phân biệt rượu giả với rượu thật khi sắm Tết 1

    Kiểm tra mức rượu trong chai là bước đầu tiên trong cách phân biệt rượu giả
  • 2

    Màu sắc trong chai

    Khi quan sát một dãy chai rượu cùng một nhãn hiệu trong cửa hàng ở cùng một góc ánh sáng chiếu vào, nếu thấy chai nào có màu sắc khác biệt so với những chai còn lại thì ta có thể nghi ngờ đó là hàng giả. Màu sắc có thể là nhạt hơn, sẫm hơn, hay có vẩn, váng đục… Tuy vậy, màu sắc khác biệt chưa hoàn toàn đủ yếu tố để khẳng định đó là giả, tuy nhiên đây cũng là một cách kiểm tra rượu giả để bạn có thêm căn cứ kết luận.

     

     

  • 3

    Kiểm tra nhãn rượu

    Kiểm tra phần nhãn cũng là cách phân biệt rượu giả khá hiệu quả. Hầu hết những chai rượu giả trên thị trường đều sử dụng lại chai thật, nhãn thật, nhưng có thể trong quá trình tẩy rửa chai, nhãn thật bị trầy xước hoặc bị bong ra, do đó các đối tượng làm hàng giả đã in nhãn giả thay thế. Sự khác biệt lớn giữa nhãn thật và nhãn giả là nhãn giả không thể bắt chước được việc thực hiện in chữ nổi, màu ánh kim… đúng như hãng chính gốc. 

  • 4

    Kiểm tra nắp nút

    Thông thường các đối tượng làm hàng giả thường sử dụng lại nắp thật, hoặc nắp giả tuyệt đối. Nếu quan sát kỹ lưỡng, các nắp thật được sử dụng lại có thể còn lưu các vết xước nhỏ trong quá trình nậy nắp, còn màu sắc của nắp giả trông dại, đường rãnh của nắp giả trông không tinh tế và đều đặn như của nắp thật…

  • 5

    Kiểm tra đáy chai

    Có một số loại rượu được làm giả bằng cách khoan một lỗ rất nhỏ, như sợi tóc dưới đáy chai để rút rượu thật ra và bơm rượu giả vào. Do đó khi mua bạn nên quan sát thật kĩ dưới đáy chai, nếu có dấu vết lạ thì không nên mua. Các vết khoan thường ở những chỗ khó thấy ví dụ: chính giữa vòng tròn của những chữ “A,O,B,.. hoặc những chỗ có vết tì sẵn trên chai khi sản xuất. Sau khi hút rượu ra, lỗ được dán thật kĩ bằng keo trong nên rất khó phát hiện. Các bạn cần quan sát thật kĩ để tìm những lỗ như vậy. Cách phân biệt rượu giả này cũng khá hữu hiệu đấy.

Kiểm tra trong quá trình sử dụng

Nếu bạn được ai đó cho hay tặng một chai rượu ngoại thì trước khi đem ra sử dụng bạn nên thử bằng các cách sau đây để tránh tác hại khi uống:

Đem để vào ngăn đá tủ lạnh, sau 12 giờ lấy ra nếu như có hiện tượng đông đá trong chai rượu thì có thể là rượu giả.

Để thử nồng độ cồn trong rượu bạn có thể đổ một ít rượu ra lòng bàn tay, xoa hai tay với nhau rồi đưa lên mũi ngửi, nếu thấy có mùi xốc của cồn thì rượu đó có hàm lượng cồn cao, có thể là rượu giả được pha chế từ cồn.

Rượu giả khi mở ra uống không thấy mùi thơm, có vị chua hơi đắng, khi uống thấy gắt miệng và màu rượu thì nhờ nhờ không đặc trưng như rượu thật. Sau khi uống có thể bị đau đầu.

Đối với rượuCognacthì rượu thật được chưng cất từ nho và được ngâm ủ lên men trong thùng gỗ sồi. Khi rót rượu vào ly chỉ cần lắc nhẹ ly rượu mùi thơm được tỏa ra mùi vị rất đặc trưng. Ngoài ra, rượu phải có độ sánh (người ta hay nói rượu có chân) và có mùi thơm của nho, của gỗ sồi, mật ong…

Cách phân biệt rượu giả với rượu thật khi sắm Tết 2

Trong quá trình sử dụng bạn cũng cần lưu ý kiểm tra để phân biệt rượu giả

Lời khuyên cho người tiêu dùng

Nên chuyển sang mua những loại rượu mà giới làm giả ít chú ý như rượu vang, bởi loại này đi biếu vừa lịch sự, vừa có nhiều mức giá đa dạng từ 200.000 - 300.000 đồng/chai. Thậm chí nếu sang có thể mua với những chai có giá 7, 8 triệu đồng/chai vì hầu hết giới làm rượu giả tập trung vào các loại rượu phổ biến và có giá ở tầm trung.

Khi mua rượu không nên mua ở các cửa hàng bán lẻ vì đây là nơi rượu giả dễ trà trộn vào nhất. Nên chọn mua ở các trung tâm hoặc các cửa hàng lớn có uy tín.

Cẩn thận với những loại rượu được giới thiệu là “xách tay từ nước ngoài về”. Đề phòng những loại rượu được bán với giá "quá rẻ".

Ngoài những cách phân biệt rượu giả với rượu thật, bạn nên tham khảo thêm:

>>  Mách bạn cách chọn mua rượu ngoại thật chuẩn

>>  10 mẹo giúp phục hồi sức khỏe cho người say rượu ngày Tết

>>  Điểm danh thực phẩm cấm dùng chung với rượu ngày Tết

 
 

 

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 353
  •   Máy chủ tìm kiếm 160
  •   Khách viếng thăm 193
 
  •   Hôm nay 61,024
  •   Tháng hiện tại 1,052,607
  •   Tổng lượt truy cập 127,444,811