NSND Thái Bảo - trái tim hát mãi về Bác

Thứ sáu - 08/05/2020 08:06
NSND Thái Bảo - trái tim hát mãi về Bác NSND Thái Bảo - trái tim hát mãi về Bác

Dân trí NSND Thái Bảo là người thể hiện rất thành công nhiều bài hát nổi tiếng về Bác Hồ, đặc biệt là ca khúc “Thăm bến nhà Rồng” của cố nhạc sỹ Trần Hoàn.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa cả nước kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020). Gần như “đến hẹn lại lên”, công chúng yêu âm nhạc chính thống lại nghĩ đến NSND Thái Bảo -người thể hiện rất thành công nhiều bài hát nổi tiếng về Bác Hồ, đặc biệt “Thăm bến nhà Rồng” của cố nhạc sỹ Trần Hoàn.

Vì thế, không khó hiểu khi mỗi dịp lễ lớn của đất nước, đặc biệt là kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5 hàng năm, NSND Thái Bảo thường nhận được nhiều lời mời biểu diễn. Nữ nghệ sỹ chia sẻ, sau nhiều chục năm, cho đến tận bây giờ, chị vẫn chưa bao giờ hết cảm giác xúc động mỗi khi cất tiếng hát về Người.

NSND Thái Bảo - trái tim hát mãi về Bác 1

NSND Thái Bảo chia sẻ, chưa bao giờ hết cảm giác xúc động mỗi khi cất tiếng hát về Bác Hồ.

Nhắc đến Thái Bảo, người yêu âm nhạc dễ nhớ ngay đến hình ảnh nữ ca sỹ nhạc nhẹ khá tài tử mơ mộng bên cây đàn guitar độc diễn trên sân khấu.

Sau này, đó còn là một Thái Bảo thướt tha bên phím đàn bầu cùng giọng hát khàn hơi lạ nhưng vẫn mượt mà khiến người nghe rưng rưng lệ qua nhiều ca khúc nổi tiếng về Bác, như “Vào lăng viếng Bác”, “Bác Hồ một tình yêu bao la”, “Người là Hồ Chí Minh”... Đặc biệt là “Thăm bến nhà Rồng” và “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” đã “định danh” với tên tuổi chị, nhắc đến “Thăm bến nhà Rồng”, người yêu nhạc sẽ nghĩ đến NSND Thái Bảo và ngược lại.

Chia sẻ quanh câu chuyện hát các ca khúc về Bác Hồ, NSND Thái Bảo tự hào, “Thăm bến nhà Rồng” là một trong những tác phẩm góp phần đáng kể cho sự thành công của chị trên con đường ca hát.

Thái Bảo còn nhớ rất rõ, hồi đó vào năm 1990, khi cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội. Chị đã mạnh dạn tìm đến nhạc sỹ Trần Hoàn để xin một bài hát về Bác mang âm hưởng dân ca.

Trước đó, Thái Bảo được biết đến là ca sỹ trẻ của dòng nhạc nhẹ. Nhạc sỹ Trần Hoàn khi ấy không chỉ nổi tiếng bởi nhiều tác phẩm nghệ thuật được đánh giá cao mà còn nổi tiếng là một lãnh đạo nghiêm khắc, cẩn trọng của ngành Văn hóa đất nước. Với hành trang là cây đàn bầu cùng với tốp ca nữ thập lục, Thái Bảo đã đưa tiếng hát của mình đi vào lòng khán giả một phong cách độc đáo. Và từ đó như mặc định “Thăm bến Nhà Rồng” gắn với tên tuổi nữ nghệ sỹ gốc Nghệ này.

Suốt 35 năm đứng trên sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp, trở thành một nghệ sỹ nhân dân nhưng Thái Bảo chưa hề làm một MV nào cho mình. Đặc biệt, chị ôm ấp làm MV “Thăm bến nhà Rồng”.

Năm 2019, NSND Thái Bảo quyết tâm thực hiện, sau khi được gia đình, bạn bè giúp đỡ. Nữ nghệ sỹ suy nghĩ, năm 2020 là năm có nhiều sự kiện lớn: 90 năm Ngày thành lập Đảng, 130 năm ngày sinh nhật Bác.

NSND Thái Bảo - trái tim hát mãi về Bác 2

NSND Thái Bảo trong một cảnh quay MV “Thăm bến nhà Rồng”.

Tôi là dân xứ Nghệ, sinh ra trong gia đình cách mạng, công tác ở Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam - Nhiệm vụ phục vụ chính trị luôn đặt lên hàng đầu nên luôn nung nấu thế”, NSND Thái Bảo chân thành chia sẻ. Vượt qua nhiều khó khăn, cuối năm 2019 NSND Thái Bảo thực hiện được tâm nguyện.

Cùng với Thăm bến nhà Rồng, tác phẩm Bác Hồ một tình yêu bao la của nhạc sỹ Thuận Yến cũng là một ca khúc gắn với tên tuổi của NSND Thái Bảo. Theo nữ nghệ sỹ, người thể hiện đầu tiên và rất thành công chính là NSND Thanh Hoa, từ năm 1966, trên sóng phát thanh. Nhưng với chị, ca khúc này cũng là nhạc phẩm mà chị ôm ấp, có nhiều kỷ niệm. NSND Thái Bảo nhớ nhất là lần cùng với NSND Chu Thúy Quỳnh đến chúc Tết Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tôi mang theo cây đàn ghi ta gỗ và hát cho Đại tướng nghe bài hát này. Tôi thấy Đại tướng nghe rất chăm chú, gương mặt xúc động và cho đến những câu cuối cùng, Đại tướng còn hát cùng với tôi. Khi đó tôi vừa hát, vừa nghẹn ngào muốn khóc. Đến bây giờ mỗi lần nhớ lại giây phút đó, tôi vẫn rưng rưng”, NSND Thái Bảo kể lại với cảm xúc như vừa xảy ra.

Sau này, NSND Thái Bảo hát ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la rất nhiều lần, trên nhiều sân khấu khác nhau nhưng mỗi lần hát lại vẫn có một cảm xúc, tâm trạng hồi hộp. Chị nhớ nhất là kỷ niệm những lần ở nước ngoài, hát cho kiều bào xa quê hương và bạn bè quốc tế.

​NSND Thái Bảo nói rằng, chị vẫn theo đuổi niềm đam mê cho đến khi nào thôi hát và hát về Bác Hồ mãi mãi là tiếng lòng, là sự tri ân. Chị tâm sự “Khi hát về Bác tôi luôn hát bằng cả trái tim, niềm tôn kính đối với Người”. Bởi, chị luôn mong muốn Bác kính yêu sẽ trở lại trong trái tim mỗi người với tất cả những gì thiêng liêng nhưng thân thương và kính yêu nhất.

Khán giả yêu chị bởi chị say nghề, yêu nghề vô điều kiện. 17 tuổi chị đã đi biểu diễn từ Bắc vào Nam, lên rừng xuống biển và nhiều nước trên thế giới, hát phục vụ bộ đội giữa chiến trường, hải đảo. Được khán giả yêu mến là điều hạnh phúc nhất với chị.

Chị khát khao đem đến công chúng những ca khúc bất hủ về Bác trong chương trình âm nhạc kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh với lòng kính yêu Người vô hạn.

Chị cho biết, nhiều kênh truyền hình sẽ phát sóng ca khúc này và chương trình ngày 17/5 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chị cũng vinh dự được góp mặt. Khán giả mong chờ hình ảnh NSND Thái Bảo bên cây đàn bầu, cùng tốp nữ đàn tranh, thánh thót ngân lên da diết.

NSND Thái Bảo cho biết, dù biểu diễn ở đâu, trong nước hay ngoài nước, mỗi khi hát về Bác Hồ trái tim chị luôn hồi hộp, đong đầy cảm xúc. Đó là niềm hạnh phúc nhất của chị và cũng chính là điều khán giả, công chúng yêu nhạc ghi nhận.

Ngô Đức Hành

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 443
  •   Máy chủ tìm kiếm 187
  •   Khách viếng thăm 256
 
  •   Hôm nay 4,753
  •   Tháng hiện tại 1,066,361
  •   Tổng lượt truy cập 127,458,565