Hướng dẫn chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách

Thứ hai - 23/03/2015 21:02
Hướng dẫn chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách Hướng dẫn chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách

Nấm là loại nguyên liệu quen thuộc để chế biến món ăn. Có nhiều loại nấm, nhưng dân dã nhất vẫn là nấm hương, nấm kim châm... Cùng bỏ túi những mẹo nhỏ chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách nha.

Nấm đã trở thành nguyên liệu nấu ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình. Những món ăn ngon từ nấm như thịt xào nấm, lẩu nấm hay canh nấm... được nhiều chị em nội trợ áp dụng. Càng gần Tết nhu cầu chọn mua nấm ăn ngày một cao. Nấm tươi ngon là vậy nhưng nếu chế biến không đúng cách, nấm sẽ mất dinh dưỡng, thậm chí là không tốt cho sức khỏe.

Chị em lưu ý ngay những bí quyết chọn mua và chế biến nấm ăn cẩn thận nhé:

  • 1

    Mua nấm

    Khi chọn mua nấm, bạn nên chọn loại nấm có màu sắc tươi, có mùi thơm đặc trưng. Nấm tươi có một lớp tơ mỏng như giấy trên nấm. Không chọn những cây nấm bị dập nát, có mùi ôi. Vết cắt rỉ ra chất trắng sữa rất có thể là dấu hiệu của nấm độc. Tránh những cây nấm có vết thâm hoặc bị nhăn trên chóp, không nên chọn nấm bị nhớt.

    Hướng dẫn chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách 1

  • 2

    Không cần rửa nấm quá kỹ

    Nấm sống trong môi trường tuyệt đối sạch, thân nấm lại ở dạng xốp và sợi nên khi rửa nấm sẽ làm nước đọng lại khiến cho nấm không còn được ngọt, vì vậy không cần rửa kỹ. Tuy nhiên, một số loại nấm bắt buộc phải rửa kỹ nếu trong quá trình vận chuyển để dây bẩn vào, nhưng nên rửa dưới vòi nước dạng hơi sương chứ không rửa trực tiếp nước vào thân nấm sẽ làm hỏng thịt nấm.

  • 3

    Trước khi chế biến phải cắt bỏ chân nấm

    Chân nấm là nơi tiếp xúc với chất dinh dưỡng, tuy nhiên trong đó có một số chất vô cơ con người không nên sử dụng và hấp thu vào cơ thể vì thế khi chế biến nấm, cần cắt bỏ chân nấm.

    Hướng dẫn chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách 2

  • 4

    Xào nấm ở nhiệt độ cao

    Khi chế biến nấm, bạn nên để ở mức nhiệt độ cao vì nếu để ở nhiệt độ thấp nấm sẽ ra nhiều nước, nát, nhũn và nhạt nhẽo, không giữ được hương vị và màu sắc ngon nhất. Bạn cũng chỉ nên cho một lượng dầu vừa phải để xào nấm thôi nhé, không cho quá nhiều vì chất béo sẽ làm cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng từ nấm, gây đầy bụng, không tốt cho tiêu hóa.

  • 5

    Cần nấu chín hoàn toàn

    Cần ăn nấm được nấu chín hoàn toàn, tức là khoảng 5 – 10 phút sau khi đun sôi. Sau khi ăn nấm xong không nên dùng ngay đồ uống lạnh như trà đá hoặc cà phê đá, bởi vì nấm mang tính bổ âm nên uống ngay đồ lạnh sau đó thì dễ bị lạnh bụng.

    Hướng dẫn chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách 3

  • 6

    Không ăn nhiều

    Theo y học cổ truyền, nấm có vị ngọt, tính mát, nếu dùng nhiều và lâu dài có thể dẫn đến lạnh bụng, khó tiêu. Những người tì vị hư nhược, khi ăn hay đầy bụng, chậm tiêu, đại tiện lỏng, phân nát thì không nên dùng.

  • 7

    Mua nấm rõ xuất xứ, nguồn gốc

    Để mua được nấm sạch, trồng an toàn, không bị ngộ độc, chị em cần chọn địa chỉ tin cậy, có uy tín để mua.

    Hướng dẫn chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách 4

  • 8

    Giữ lại nước ngâm nấm khô

    Nước nấm hương khô ngâm rất thơm vì thế khi ngâm nấm xong bạn không nên đổ đi. Có thể gạn lấy phần nước bên trên đem nấu canh, làm nước lẩu hoặc chế biến món ăn nào đó tùy ý. Còn phần cuối bát, có thể có nhiều sạn, nên bỏ.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 133
 
  •   Hôm nay 27,411
  •   Tháng hiện tại 730,894
  •   Tổng lượt truy cập 127,123,098