Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô,nấm hương cho ngày Tết

Thứ hai - 23/03/2015 21:02
Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô,nấm hương cho ngày Tết Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô,nấm hương cho ngày Tết

Khi ngày Tết đang cận kề thì măng, miến, mộc nhĩ...là những đồ không thể thiếu trong món ăn ngày Tết. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn chọn những thực phẩm ngon cho ngày Tết.

Việc chọn thực phẩm tết là khâu vô cùng quan trọng, hi vọng những gợi ý và chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm cho việc chọn đồ khô măng, miếng, mọc nhĩ, nấm hương của mình trong ngày Tết hiệu quả hơn.

  • 1

    Lựa chọn măng khô

    Các món ăn được chế biến từ măng khô cũng được khá nhiều gia đình yêu thích. Để lựa chọn măng khô ngon, người ta dựa vào nhiều yếu tố như màu sắc, mùi vị và đôi khi là cả thương hiệu.

    Măng khô ngon là măng có màu vàng đất nhạt, còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, có đường vân tỉ mỉ, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Chị em nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Bạn nên chọn những miếng măng có nhiều ngọn khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc.

    Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô,nấm hương cho ngày Tết 1

    Nếu măng có mùi nồng nặc và khét là măng sấy lưu huỳnh, bạn tuyệt đối không nên ngậm hoặc nếm vì có thể gây ra ngộ độc thực phẩm. Bạn chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

    Măng khô thường có 4 loại: Măng trúc, măng nứa, măng vầu, măng lưỡi lợn. Măng trúc nhỏ và nhọn đầu, ăn giòn ngọt. Măng nứa và măng vầu mềm thơm. Ba loại này thường được xào và nấu canh. Măng lưỡi lợn là loại măng củ, bổ miếng được sấy khô, khi nấu xắt miếng hình lưỡi lợn và thường được hầm với chân giò hoặc thịt heo.

    Bạn nên chọn các loại măng khô có chất lượng tốt được bày bán trong các cửa hàng thực phẩm, chợ hoặc siêu thị hoặc ở những chỗ quen để có được những thực phẩm an toàn mà thơm ngon nhất.

  • 2

    Lựa chọn mộc nhĩ

    Mộc nhĩ cũng là thực phẩm không thể thiếu trong chế biến món giò tai thủ hay trong quá trình làm nem rán.

    Mộc nhĩ có 2 loại: Đen và trắng.

    Mộc nhĩ thật có bông nhĩ to, vành nhĩ hơi mỏng, bề mặt có màu đen ánh bóng, mặt sau có màu xám. Khi mua, dùng tay nắm vài cái, sau khi bỏ tay ra, viền mộc nhĩ có tính đàn hồi nhanh chóng duỗi ra, có nghĩa là hàm lượng nước ít thì đấy là loại mộc nhĩ tốt. Khi nhấm thử thì thấy có vị thơm mát.

    Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Khi mua, nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn.

    Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô,nấm hương cho ngày Tết 2

    Trong việc chọn mộc nhĩ bạn không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì vì loại này chỉ cần ngâm vào nước ấm đã bị nhũn. Mộc nhĩ không ngon thường có vết đen hay màu đỏ cam.

    Nếu mộc nhĩ có nhúng lưu huỳnh, khi ăn có vị hơi tê hoặc cay đầu lưỡi thì bạn nên bỏ loại này đi vì có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình bạn.

  • 3

    Lựa chọn nấm hương

    Nấm hương cũng được dùng để tăng thêm hương vị của món ăn như các món xào.... Nếu nấm hương có màu vàng bóng là loại nấm hương có hơi sương và được phơi nắng nên ăn rất thơm, giòn. Bạn nên chọn loại nấm “cúc áo” dầy, có cánh nhỏ, đường kính nấm từ khoảng 1 – 1,5cm, cúp chặt, chân nấm nhỏ và ngắn. Dưới ô nấm có có những ngăn màu trắng được xếp sít với nhau.

    Khi ngâm nước (trong khoảng 10 phút), nấm nở đều nhưng vẫn dai, không bị bở. Nước ngâm nấm có màu hanh vàng và có mùi thơm dịu.

    Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô,nấm hương cho ngày Tết 3

    Trong quá trình chọn nấm hương bạn không nên chọn những cây nấm ẩm ướt, mốc hay có mùi lạ vì làm giảm hương vị món ăn và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

  • 4

    Lựa chọn miến khô

    Theo kinh nghiệm truyền thống từ xưa thì miến được xem là ngon khi vắt miến có màu trắng trong, sáng, miến nguyên vẹn, không vụn nát, khô giòn,dai, các sợi miến tơi rời, không dính vào nhau, dày đều.

    Màu sắc: Miến nguyên chất còn có tên gọi khác là miến dong có màu xám đen. Những loại miến trắng, hồng hay vàng đều đã được tẩm hóa chất. Bên cạnh đó có thể chọn miến có sợi nhỏ, độ dài vừa phải đều nhau, khi nấu thì sợi mềm dai và không có vị chua.

    Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô,nấm hương cho ngày Tết 4

    Miến nguyên chất có màu hơi xám đen không được bắt mắt.

    Miến khô sau khi chế biến thường có màu sợi trong, nấu sôi không bị đục nước, sợi trơn bóng, dai vừa ăn, không cứng, không bị nát, không mềm, không trương nở nhanh, mềm dai và không có vị chua.

    Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô,nấm hương cho ngày Tết 5

     

    Mùi vị: Miến ngon sẽ có mùi thơm nhẹ của dong riềng và thường không bắt mắt, chính vì vậy mà bạn cần lựa kĩ để tránh chọn phải miến giả chất lượng kém.

    Chất lượng và thương hiệu: Bạn cũng có thể chọn miến ngon ở các siêu thị được đóng gói bảo quản cẩn thận hoặc nhờ người quen để có được miến ưng ý.

    Bạn có thể chọn miến ngon ở các siêu thị được đóng gói bảo quản cẩn thận hoặc nhờ người quen để có được miến ưng ý giúp việc chế biến các món ăn ngày Tết được ngon hơn.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 111
 
  •   Hôm nay 22,809
  •   Tháng hiện tại 726,292
  •   Tổng lượt truy cập 127,118,496