2 cách giúp bạn chọn mực tươi ngon nhất

Thứ tư - 05/08/2015 19:06
2 cách giúp bạn chọn mực tươi ngon nhất 2 cách giúp bạn chọn mực tươi ngon nhất

Mực là loại thực phẩm ngon, giàu dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Mực có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau với hương vị vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên cách chọn mực ngon giòn, ngọt thịt không phải là dễ, cùng xem 2 cách chọn mực tươi dưới đây nhé!

Dân gian thường kiêng ăn mực vào đầu tháng (âm lịch) vì sợ gặp xui xẻo (đen như mực). Tuy nhiên đó chỉ là quan niệm của dân gian, bạn biết đấy, mực tươi là một loại hải sản được rất nhiều bà lựa chọn để chế biến thành các món ăn cho bữa cơm hằng ngày, không những thế các món ăn được làm từ mực thường xuyên trở thành một món ngon đãi khách trong các bữa tiệc hải sản như: mực xào chua ngọt, mực hấp gừng, mực chiên muối ớt...

Mực được chế biến thành nhiều món ăn ngon như thế, nhưng để chọn được mực tươi giòn ngon, ngọt thịt không phải ai cũng biết. Hôm nay lamsao.com sẽ bật mí với bạn một vài mẹo nhỏ đơn giản trong cách chọn mực tươi ngon để những món ăn được chế biến từ mực tươi sẽ luôn ngon và hoàn hảo hơn nhé!

  • 1

    Quan sát kỹ thân mực

    Nếu bạn là người yêu thích vị ngọt giòn của mực thì chắc hẳn phải biết mực thường có ba loại là mực nang, mức lá và mực ống. Tùy vào mục đích chế biến mà bạn chọn cho mình loại mực phù hợp.

    Mực lá ngắn hơn mực ống và dài hơn mực nang, vây của mực lá dày hơn, hình bầu dục mở rộng đến gần như tận cùng lớp áo. Còn lớp áo của mực lá có hình trụ, thon dần đến một hình nón cùn ở phía sau. Mực lá thích hợp với làm các món như nướng, chiên, xốt…

    Đầu tiên là chọn mực lá, khi chọn mực lá bạn nên chọn con to, dày mình, mập, da còn cứng, thịt chắc, không bị nát. Nên chọn con thịt còn sáng, lớp màng màu hơi nâu bao quanh đều bên ngoài. Ngoài ra các mẹ cũng nên chú ý đến phần xúc tu (râu) của con mực nữa, nếu sờ vào xúc tu thấy còn cứng nghĩa là mực tươi. Không nên chọn những con mực thịt nhão, xúc tu nhão, đầu không dính chặt với thân và có mùi tanh bất thường, bởi vì những con như vậy đã để lâu, không còn tươi nữa. Lưu ý khâu chọn nguyên liệu ban đầu là rất quan trọng để có món mực ngon sau chế biến.

    2 cách giúp bạn chọn mực tươi ngon nhất 1

    Tuỳ vào từng món, khi đi chợ bạn có thể chọn loại khác nhau, chọn đúng loại cho từng món vừa dễ chế biến và ăn cũng ngon hơn đấy.

    Mực nang lại rất phù hợp để chế biến các món tươi sống như lẩu, gỏi. Với mực nang, bạn nên chọn con to, dày mình, thịt mực có màu trắng đục, chắc, cầm rắn tay, đồng thời lớp màng nâu bên ngoài phải bao kín thân mực.

    2 cách giúp bạn chọn mực tươi ngon nhất 2

    Mực ống thì hấp, nhồi thịt, hoặc làm khô mực thì còn gì tuyệt vời bằng. Với mực ống, bạn hãy chọn những con mực có lớp thịt màu sáng hơi hồng, đầu vẫn dính chặt vào thân, túi mực còn chưa bị vỡ để đẩm bảo rằng mực không vị đắng khi chế biến nhé!

    2 cách giúp bạn chọn mực tươi ngon nhất 3

    Điểm chung cho ba loại mực trên chính là bạn tuyệt đối không chọn những con mực đã chuyển sang màu hơi xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt với thân, mùi rất tanh vì đó là những con mực đã ươn hoặc kém tươi rồi đấy.

  • 2

    Chú ý nhiều đến phần râu mực

    Khi chọn mua mực, râu mực cũng là phần có thể cho bạn biết đâu là những con mực tươi ngon đấy. Chỉ cần để ý tới những con mực có râu chắc, cứng và râu mực phải gắn liền với thân mực bởi đó là con mực tươi ngon bạn nên chọn. Nếu râu mực nhão, chảy và sắp rời ra khỏi thân mực thì đó là những con mực đã để rất lâu, không còn tươi nên bạn đừng chọn chúng về nhé!

    2 cách giúp bạn chọn mực tươi ngon nhất 4

  • 3

    Cách sơ chế mực tươi

    Để làm được món mực tươi ngon và an toàn bạn cần lưu ý:

    - Nhẹ nhàng kéo phần đầu và xúc tu ra khỏi thân con mực tươi và để sang một bên. Làm thật sạch mực dưới vòi nước.

    - Kéo nhẹ phần xương sống màu trắng trong ra khỏi thân mực. Dùng ngón tay rửa sạch phần bên trong của thân mực dưới vòi nước.

    - Cắt xúc tu ngay phía trên mắt. Dùng dao hoặc kéo cắt bỏ vòi mực (mực thường có một chiếc vòi ở gần phía mắt giống như mỏ chim nên việc đầu tiên cần làm là phải bỏ đi phần vòi mực. Bạn cũng có thể di tay về phía phần gần mắt của con mực rồi bóp mạnh thì chiếc vòi sẽ chui ra. Đây là phần không ăn được vì vậy bạn nên vứt đi).

    - Nếu muốn bạn có thể bóc bỏ phần da mực và vây cho sạch nhé!

    2 cách giúp bạn chọn mực tươi ngon nhất 5

    Nếu đã biết cách chọn mực tươi ngon nhất rồi thì bạn đừng bỏ qua  cách chọn mực khô  cực chuẩn để những món ăn ngon từ mực mà gia đình bạn yêu thích luôn ngon trọn vị nhất nhé!

    Xem ngay các cách chọn hải sản dưới đây để chọn được những loại hải sản tươi ngon nhất!

    >>> Cách chọn và chế biến bào ngư

    >>> Cách chọn ghẹ ngon và chắc thịt nhất

    >>> Cách chọn tôm tươi ngon theo từng loại


    Chúc bạn thành công với cách chọn mực tươi ngon nhất!

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 78
 
  •   Hôm nay 31,946
  •   Tháng hiện tại 735,429
  •   Tổng lượt truy cập 127,127,633